ไขข้อข้องใจ ทำไมลูกค้า Truemove ต้องย้ายไป TruemoveH (หรือค่ายอื่นๆ) และเตรียมพร้อมก่อนหมดสัมปทาน

เป็นที่รู้กันว่า สัมปทานเครือข่าย Truemove และ DPC จะหมดในเดือนกันยายน 2556 ปีหน้านี้ ก่อนหน้านี้ เคยมีหลายคนไม่เข้าใจ คิดว่า Truemove พยายามยัดเยียด และบังคับใช้ เปลี่ยนไปใช้ TruemoveH กันเยอะๆ จาก SMS ที่ส่งมา ว่าจะยุติการให้บริการ 3G ของ TruemoveH ก็เพราะเหตุผลนี้คือ สัมปทาน Truemove จะสิ้นสุดลง ในเดือนกันยายน 2556


โดยทรู ผู้ให้บริการ Truemove ระบบ 2G มีลูกค้าอยู่ในฐานจำนวน 17 ล้านราย และ DPC (Digital Phone) หรือ GSM 1800 มีลูกค้าราว 8 หมื่นราย จะหมดสัมปทานพร้อมกันในเดือนก.ย. 56

พอเรื่องราวมันเป็นแบบนี้ ทางกสทช. ก็ได้ถกแผนรับสัมปทานที่จะหมดลง หวั่นลูกค้าตกอยู่ภาวะสุญญากาศ โดยเร่งคุยกลุ่มทรูหวั่นลูกค้า 2G 17 ล้านรายลำบาก พร้อมเตรียมหามาตรการรองรับ

ตอนนี้บอร์ด กทค. ได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการรองรับ และวางมาตรการดูแลลูกค้าก่อนที่สัญญาสัมปทานในย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ปีหน้าแล้ว

โดยแนวทางเบื้องต้น จะไม่ให้ลูกค้า Truemove 2G 17 ล้านราย และ DPC 8 หมื่นราย ได้รับผลกระทบ

แนวทางเบื้องต้น จะต้องพิจารณาว่า ลูกค้า Truemove 17 ล้านราย และลูกค้า DPC 80,000 ราย จะต้องใช้บริการได้ต่อเนื่อง

ซึ่งส่วนของ Truemove 2G ก็พยายามออกโปรโมชั่นจูงใจให้ลูกค้าโอนย้ายไปสู่ TruemoveH มากที่สุด —> เหตุผลคืออะไร ไม่ใช่กดดันหรือไล่ลูกค้า แต่ย้ายไปแล้วยังใช้เครื่่องเดิมที่รองรับ 3G 850MHz ได้ไง เพราะถ้าย้ายไป AIS จะใช้ 3G 900MHz ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเครื่อง ตรงนีั้ไม่ค่อยมีคนพูดถึง ดังนั้น เมื่อสัมปทานกำลังจะสิ้นสุด มี 3 ทางเลือก 1) -> TruemoveH เปลี่ยนแค่ซิม 2) -> AIS เปลี่ยนซิม เปลี่ยนเครื่อง (หากเครื่องที่ใช้อยู่เดิม ไม่รองรับ 3G 900MHz) 3) -> TOT MNVO 2100MHz ทุกเครื่่องรองรับ 3G 2100MHz หมด

ส่วนลูกค้า DPC ทาง AIS คงพยายามดึงเข้ามาอยู่ในระบบ

แต่หากลูกค้า Truemove 2G ไม่ต้องการไปอยู่กับ TruemoveH ต้องการเปลี่ยนไปใช้บริการของโอเปอเรเตอร์รายอื่น กสทช.ก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้รองรับ

ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ