Social Media กับการสร้างวีดีโอความรู้เพื่อการศึกษาและการใช้งาน

ปัจจุบัน มีการนำ Social Media มาใช้ในการเป็นสื่อเพื่อการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อก สมัยก่อนผมมองว่า Pantip เป็น Social Media อย่างหนึ่ง ที่ใช้ในการเขียนแนะนำ ให้ความรู้ ในการใช้งานแอพ ทำเนื้อหาแนว how-to ต่างๆ จนปัจจุบัน กล้องมือถือถ่ายวีดีโอได้ชัดเจน กล้องคอมแพ็คเล็กๆก็ถ่ายวีดีโอให้ความรู้ รีวิวได้อย่างง่ายดาย และใช้สื่อ Youtube เป็นสื่อการสอนวีดีโอ เมื่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและ 3G เติบโตขึ้น ทุกคนก็สร้างคอนเทนต์เองได้ แม้กระทั่งผมเองที่ทำรีวิวบน Youtube

ก่อนหน้านี้มาบล็อกเกอร์ในไทยนำ Youtube มาเล่าข่าวไอที อย่างเช่นคุณ @kafaak นำเสนอ กาฝากน้อย ย่อยข่าว บอกเล่าข่าวไอที เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา และได้เป็น Content Provider จัดรายการไอทีย่อยข่าวให้กับ ThaiPBS ด้วย ส่วนผมเองก็เป็น Content Provider ของหลายๆเว็บไซต์ด้วยกัน และกำลังจะมีอะไรสนุกๆ ให้ทำอีก

ส่วนตลาดของซอฟต์แวร์ ที่มีหนังสือสอนใช้ซอฟต์แวร์ขาย มีแผ่นซีดีสอนการใช้งานโปรแกรมขาย ก็มีคนไทยคนเก่งของเราจาก Pantip ห้อง Software หลายท่านมาสอนการใช้งานโปรแกรม อย่างท่าน ลิงกินผัก ก็มาสอนการใช้งานซอฟต์แวร์ผ่าน Youtube และได้ทำ Youtube สอนการใช้งานซอฟต์แวร์เอง สอนการดาวน์โหลด Youtube สอนการแปลงไฟล์ ติดตามได้ที่ http://training.xirbit.com ทำให้เราได้เห็นการสร้างคอนเทนต์จากตัวอักษรบนบล็อก มานำเสนอเป็นวีดีโอมากขึ้นโดยบล็อกเกอร์หลายคนได้นำเอาวีดีโอ มาใช้ในการนำเสนอในบล็อก เชื่อมโยงกับ Social media อื่นๆได้อย่างน่าสนใจ

ที่นี้สนุกแล้วล่ะ ต่อไปคุณเองที่เคยแต่เป็นคนอ่าน read only สามารถลุกขึ้นมาทำ content เองดี สอนการใช้งานโปรแกรม รีวิวแอพเป็นวีดีโอได้ เน็ตบ้านเรา play youtube ได้สบายแล้ว