ทะเลาะกับ Wireless? เรื่องง่ายๆอยากให้ลองแก้ดู (เบื้องต้น)

ปกติผมใช้ Hi-Speed Internet ที่บ้่าน ใช้ต่อ LAN กับ PC และ VooZTV และใช้ Wireless กับ iPhone, iPad, Netbook, Notebook  และมือถือเครื่องเทส แท็ปเล็ปเครื่องเทส หลายวันที่ผ่านมา พบว่าเจอปัญหา ต่อ Wireless ได้ แต่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ ในขณะที่เครื่อง PC ที่ใช้ LAN ใช้งานได้ปกติ ก่อนหน้านี้ยุ่งๆ เลยใช้สาย LAN เสียบไปก่อน วันนี้เลยได้โอกาสโทรหา Call Center 1686 ของทรู เลยเอามาฝากกับวิธีง่ายๆครับ

อย่างที่ผมเคยบอกไปว่า เน็ตใช้ไม่ได้ ทำยังไง 1. ดูว่าเครื่องอื่นใช้ได้ไหม ลองเอามือถือต่อ เอาสายแลนเสียบ ตรวจดูไฟโมเด็มติดปกติไหม 2. ถ้าใช้แบบ xDSL ก็ยกหูโทรศัพท์ฟังสัญญาณเสียงไหม 3. อุปกรณ์อื่นๆ ต่อเน็ตได้หรือไม่ อย่างผมเจอกรณีว่า สายแลนต่อเน็ตได้ปกติ แต่อุปกรณ์ทุกตัวที่ต่อกับ Wireless เชื่อมต่อเข้าเครือข่ายได้ แต่ออกเน็ตไม่ได้

คำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทรู บอกว่าให้ดู 1. ดูไฟบนโมเด็มว่า WLAN ติดปกติหรือไม่ 2. ลอง Disconnect แล้วต่อใหม่ ถ้ายังไม่หาย ลองเข้า \\192.168.1.1 เข้าไปเปลี่ยนชื่อ SSID (ถึงขั้นตอนนี้ อย่าคิดว่ายากนะครับ ผมฟังเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์ ก็ทำตามได้เลย) ถ้าลองแล้วไม่ได้ ก็ให้ไปลบ Wireless ที่เราเคยเชื่อมต่อออกครับ (เราต้องจำรหัสผ่านเข้าได้ด้วยนะ ไม่งั้น remove network ออกแล้ว จำรหัสไม่ได้ก็ยิ่งเข้าเครือข่ายไม่ได้ไปกันใหญ่เลย

เข้าไปลบเครือข่ายที่เคยเชื่อมต่อได้ที่ Control Panel > Network and Sharing Setting ไปที่ manage wireless networks

แอบกระซิบบอกว่า ถ้าใครอยากจะรู้ว่า แฟนเอาโน้ตบุ๊กไปใช้ที่ไหนบ้าง เราก็แอบสืบได้จากตรงนี้แหละ เพราะมันจะเรียงลำดับบนลงล่างคือเครือข่ายที่เราเชื่อมต่อล่าสุด เช่น ถ้าแฟนบอกว่าค้างที่ออฟฟิศ แต่ดันเจอเชื่อมต่อ wireless ที่หัวหิน หรือปาย แบบนี้ก็เป็นเรื่อง แต่อย่างที่บอก มันลบกันได้ หุหุ ใครทำอะไรไว้ อย่าลืมลบนะ ฮา ฮา

พอเราลบไปแล้ว ก็ให้เชื่อมต่อใหม่ ที่นี่ล่ะ ต่อเน็ตได้สบายใจแล้ว แต่ถ้ายังต่อเน็ตไม่ได้ ให้ลองสำรวจว่า การตั้งรหัสผ่านเข้า SSID Wireless นั้น มีกี่ตัวอักษร แนะนำว่าควรมากกว่า 8 ตัวอักษร และมีตัวพิมพ์เล็ก ตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวเลขด้วย

ที่นี้บน iPhone ล่ะ ถ้าบน iPhone จะไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ แต่ถ้าเป็น android เราก็สามารถดูได้ ว่าเราเคยเชื่อมต่อเครือข่ายไหนบ้าง แต่ไม่ต้องห่วง พวกสมาร์ทโฟน เราสามารถ reset all setting ได้อยู่แล้ว อ่อ ต้องจำรหัสผ่านได้นะครับ

คราวนี้ขอแนะนำในเบื้องต้นก่อนเพียงเท่านี้นะครับ ลองทำกันดู ที่แน่ก่อนโทรหา Call Center เช็กดูก่อนว่า โมเด็มไฟติดกี่ดวง อุปกรณ์อื่นเชื่อมต่อได้หรือไม่ เพื่อให้ Call Center แนะนำให้ตรงจุดครับ ตรวจสอบก่อนแจ้งพนักงานนะครับ เคยเจอบางคนไฟดับ แต่โทรไปด่าพนักงานแล้ว บางครั้งปัญหามันอยู่ที่เครือข่ายบ้านเราเอง ไม่ได้อยู่ที่ผู้ให้บริการ ลองดูครับ