คู่หูความบันเทิงตัวใหม่ Samsung Galaxy Tab2 7.0

Sponsored Content / Sponsored Review

ผมชอบ Samsung Galaxy Tab 7″ ตัวแรก เพราะด้วยความที่ออกแบบแล้วจับถือง่าย มีเหลี่ยมให้ถือได้สะดวก แต่คราวนั้นไม่ได้ซื้อ แต่เท่าที่ลองแล้วชอบมาก และก่อนหน้านี้ Samsung ได้ออก Samsung Galaxy Tab 7.0Plus และ Samsung Galaxy Tab 7.7 มาคราวนี้ Tab2 คือภาคต่อของ Samsung Galaxy Tab บนหน้าจอขนาด 7 นิ้ว สำหรับใครที่ใช้ Tab 7″ ตัวแรก หรือเพิ่งจะได้ Tab 7.0Plus และ Tab 7.7 ก็คงจะเกิดคำถามในใจว่า แล้ว Tab2 มันต่างจาก Tab ตัวอื่นยังไง ในขนาดหน้าจอ 7.0 – 7.7

Disclaimer : ส่วนตัวผม ใช้การรีวิวแบบผู้ใช้ทั่วไป จะไม่มีการ Benchmark ไม่มีการใช้คะแนนวัด หยิบขึ้นมาใส่ซิม โดยไม่ดูสเปค และใช้งานจริง ใช้แอพเหมือนเครื่องหลักปกติทุกอย่าง ดังนั้น ในการไม่ดูสเปค ไม่ดู CPU RAM ทำให้ผมได้ทดสอบความเร็ว – หน่วง ตาม “ความรู้สึก” จริงๆ โดยไม่เอาเรื่องตัวเลข CPU RAM มาอ้างอิงหรือยึดในการรีวิวครับ ดังนั้นจะได้ความรู้สึกแบบ ผู้ใช้ทั่วไป จริงๆ

สำหรับผมแล้วโดยส่วนตัวชอบ Tab 7 นิ้ว ผมว่า 7 นิ้วเป็นแท็ปเล็ตที่พกพาได้สะดวก ขนาด iPad ผมยังพกบ้าง เอาไว้บ้านบ้าง เหตุเพราะมันหนัก แต่ Tab2 7.0 ตัวนี้ มีอะไรดีๆที่ผมจั่วหัว ว่าเป็นคู่หูความบันเทิงคนใหม่ ที่จะอยู่ในกระเป๋าผมทุกวัน ในทุกๆช่วงเวลา

ตั้งแต่ผมได้เครื่อง Samsung Galaxy Tab2 7.0 มา ผมจัดการใส่ซิม TruemoveH เข้าไป จับสัญญาณ 3G+ สบายๆ โดย Samsung Galaxy Tab2 7.0 รองรับเครือข่าย 3G โดยมีการจำหน่ายแยกเครือข่าย ดูรหัสดีๆคือ GT-P3100-T ตัว T คือรองรับ 3G 850MHz (dtac, TruemoveH)

ภาพแรก โทรออกได้ ลองดูขนาดเครื่องครับ จับได้พอดีมือเลย

มารู้จักหน้าตาคู่หูผมก่อน

หน้าตาสวยงาม ความบาง 10.5ม.ม. น้ำหนักแค่ 345 กรัมเท่านั้นเอา ถือมือเดียวสบายมาก

ด้านขวาเป็นปุ่มปิด – เปิด และปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟัง

พลิกมาดูด้านขวาเป็นช่องใส่ซิมการ์ด (แบบเต็มใบปกติ ไม่ใช่ Micro SD) และช่องเสียบ MicroSD เครื่องที่ได้ทดสอบเป็นรุ่น 16GB

กล้องดิจิตอลด้านหลัง 3MP ส่วนด้านหน้าเป็น VGA ทำ VDO Call ได้

ด้านล่าง มีไมค์ 1 ลำโพง 2 ที่ชาร์จของ Samsung 1

ลองดูวีดีโอแนะนำการใช้งานกันครับ (จากการออกกล้องบ่อยครั้ง เริ่มพูดคนเดียวได้ ไม่หลายเทคเหมือนแต่ก่อน ฮาาาา)

จุดเด่นของ Tab2 7.0 คือการเป็น ICS กิน Ice Cream Sandwich ตั้งแต่กำเนิด ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนๆอย่าง 7.0Plus, 7.7 คืออัพเกรดได้ แต่ไม่ได้อุแว๊มาเป็น ICS เลย นอกจากนี้ CPU เป็น Dual Core 1GHz ไหลลื่นดีมาก

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab2 คราวนี้คือ คู่หูคนใหม่ของผม เป็นเพราะอะไร ทำไม ยังไง ไปติดตามกัน

อย่างแรกคือความบันเทิงจาก Partners ที่เข็น Content พิเศษออกมา อย่าง Wongnai (วงใน) แอพรีวิวร้านอาหารที่ใครก็รีวิวร้านอาหารได้ ผู้ใช้รีวิวเอง ให้คะแนนเอง แนะนำเอง บริการแย่ก็บ่นกันเอง

ส่วนการรับชมวีดีโอ พี่ @nuishow ก็มีการให้บริการ Content พิเศษ สำหรับลูกค้า Samsung Galaxy Tab2 7.0 และ 10.1 กับ Uni TV ให้บริการแบบ “สตริมมิ่ง” รับชมแบบสดๆ ผ่านเครือข่าย Wi-Fi ความเร็วต่ำสุด 1.6Mbpbs แต่ผมลองใช้ TruemoveH 3G+ ก็ดูหนังได้ลื่น ทั้งบนดิน และใต้ดิน

ดูหนังแบบ Streaming คือดูสดๆ ไม่ใช่ดาวน์โหลดมาดู

ภาพจริงที่ดูหนังบน UniTV ความละเอียดที่จับหน้าจอมาคือ 800 x 468 pixels ครับ

ส่วนใครที่ชอบอ่านหนังสือก็มี Mei Thailand กับแผงนิตยสารหลากหลายเล่ม

ไม่เพียงเท่านี้ Samsung Galaxy Tab2 7.0 ยังนำเสนอความเป็น Samsung ด้วยบริการที่ช่วยในการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

S Suggest แนะนำแอพที่น่าสนใจ โดย Samsung

Chat สนุกด้วย CH@T ON แช็ตกันได้หมดกับทุกคน (มือถือ Samsung ตระกูล Galaxy มี CH@T ON มาให้ด้วย)

เอาใจคอเกมส์ด้วย Game Hub จาก Samsung

ใครที่พก Samsung Galaxy Tab2 แล้วเกิดต้องทำงานด่วน แก้ไขเอกสารกระทันหัน Polaris Office ช่วยได้

อยากจะอ่านหนังสือ ก็มี Reader Hub

Samsung Apps แนะนำแอพที่น่าสนใจโดย Samsung อันนี้คล้ายๆกับ S Suggest แต่แอพ S Suggest จะแนะนำแอพทั่วๆไปแบบยอดนิยม

ใครที่ชอบแต่งภาพ ถ่ายภาพมาแล้วก็แต่งภาพได้จากแอพเลย ไม่ต้องหาแอพอื่นมาช่วย

สำหรับการถ่ายภาพนั้น ผมพก Samsung Galaxy Tab2 ไปทวิตงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงาน 3G 2100MHz, งาน BlackBerry Curve 9220 / 9320 ชมภาพได้ที่บล็อก ส่วนการถ่ายภาพในบางครั้งพบว่า ไม่ใช่กล้องของ Tab2 ไม่ดี ผมลองเทียบกับ S2 ของแฟน สีสันสวยกว่า แต่ช้าก่อน อย่าไปเหมาว่า กล้อง Tab2 ไม่ดี เพราะเราปรับแต่งได้เอง ลองไปดูวีดีโอกันครับ [ถ่ายด้วยกล้อง BenQ GH200 ความละเอียด HD ครับ]

แบตเป็นไง เอาอยู่มะ?

ในส่วนของการใช้งานของผม ผมใช้งาน Social Network คือใช้แอพ Twitter, Faceboook, Instagram, Gmail แคปหน้าจอ ทวิต ส่งเมล์ ผมเอา Samsung Galaxy Tab2 7.0 ไปงานสัมมนา 3G 2100MHz ใช้ทวิตรายงานตลอดงาน ลองดูภาพกันเลย ถอดสายชาร์จ 7.49น. การตั้งค่าหน้าจอ ตั้งให้ Auto และปิดหน้าจอเมื่อไม่ได้ใช้งานในระยะเวลาที่กำหนด 30 วินาที เมื่อไม่ได้ใช้งาน

เมื่อถอดสายชาร์จแล้ว ก็ลงแอพต่างๆ หยิบมาเป็นเครื่องหลักในการใช้ Social Network คือแอพ twitter facebook instagram

ไปถึงงาน 3G ก็ใช้ tweet ข้อความผ่านแอพ tweetdeck ถ่ายภาพ ทำลายน้ำด้วยแอพ Add Watermark Free แล้วโพส จนมาถึงตอนกลางวัน

13.01น.

แบตใช้งานได้นานจริงๆ เพราะช่วงนั้น ทั้งเช็คอีเมล์ ตอบอีเมล์ จับภาพหน้าจอ ทวิต ตลอดเส้นทางการเดินทางออกจากบ้าน จนถึงงาน 3G ถึงช่วงทานข้าวกลางวันก็ยังใช้งานได้สบาย ถือว่าใช้หนักหน่วงเพราะเปิด 3G อัพโหลดภาพ ทวิต ตลอดเวลา

ก่อนนอน ตี 1.01 ของอีกวัน ลองมาดูแบตอีกที ยังโอเค แต่ว่าช่วงบ่าย ส่วนใหญ่ใช้คอม ใช้แท็ปไม่ได้บ่อยนัก ถ้าใช้หนักๆ ออกงานทั้งวัน น่าจะพอดีวันนึง

ส่วนของการเชื่อมต่อ Data สงสัยกันใช่ไหมว่า ผมทวิตหนักขนาดนี้ ใช้ Data ไปเท่าไหร ผมสมัครแพ็คเกจ TruemoveH 649 ไว้ ใช้งานได้ 3GB ครับ ในส่วนของการตั้งค่าเครื่องจะมีข้อมูลให้เราดูเลยว่า ใช้ข้อมูลไปเท่าไหรแล้ว

จะเห็นได้ว่า หลักใช้การเชื่อมต่อข้อมูลจากการทำ Personal HotSpot เยอะมาก เพราะผมเอามาเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊กนั่นเอง

เราสามารถกำหนดเพดานสูงสุดในการโอนถ่ายข้อมูลได้ หากเกินที่เรากำหนดก็จะทราบได้ ข้อดีคือ เราตรวจสอบได้เองว่าเน็ตรั่วหรือเปล่า ใช้งานไปเท่าไหรแล้ว และแอพใดที่เป็นตัวการ

นอกจาก Social Network แล้ว ผมยังใช้ดูเว็บ อ่านรีวิวต่างๆ

(แอบโปรโมท บทความผมนิดนึง อิอิ)

สำหรับภาพถ่ายนั้น ผมใช้ถ่ายภาพแบบเต็ม 3MP ไม่ปรับแต่งอะไรเลย ทุกอย่าง auto หมด แล้วใส่ลายน้ำด้วยแอพ Add Watermark Free

การถ่ายภาพ ถ้าถ่ายระยะไกล ภาพวิว จะสวยครับ แต่ถ้าเป็นอาหารระยะใกล้ อาจจะต้องปรับแต่งโหมดการถ่ายภาพให้เหมาะสม สำหรับการถ่ายภาพ ดูจากวีดีโอข้างบนครับ

เช่นเคยครับ ภาพไม่ปรับแต่ง ใส่ลายน้ำและย่อภาพอย่างเดียว

ลองดูภาพนี้ สังเกตได้ว่า ถ้าถ่ายภาพจากกล้องของ Samsung Galaxy Tab2 เลย จะได้ภาพใหญ่ แต่ถ้าจะเอาภาพนั้นไปลง Instagram จะต้องตัดครอปภาพ เพราะความละเอียดภาพนั่นเอง

นี่คือภาพเต็ม แต่เมื่อลง Instagram ต้องตัดภาพ เลยเหลือแค่นี้

นำ exif ภาพมาให้ดูครับ

ถ้าถ่ายภาพที่ไม่ใกล้วัตถุมาก Samsung Galaxy Tab2 ทำได้ดีครับ อย่างภาพนี้

แต่ถ้าถ่ายตัวอักษร ระยะใกล้ อาจจะไม่คมชัดนัก แต่อันนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เราปรับแต่งกล้องโหมดไหนด้วย

อย่างการถ่ายภาพอาหาร เนื่องด้วยโหมดกล้องไม่มีมาโคร และสีดูซีด จากแสงไฟและสถาพแวดล้อม เราก็ปรับ EV +2, -2 ไปเรื่อยๆจนพอใจ จึงได้ภาพนี้มา

สรุป

Samsung Galaxy Tab2 7.0 ตอบสนองการทำงานของผมได้เป็นอย่างดี กับการทำงานด้าน Social Network ความบันเทิง แก้ไขเอกสาร ดูหนัง (ชอบมาก) มีแอพที่เป็น Partners ทำให้ Content น่าสนุกเยอะมาก ยิ่งมี Uvi TV แล้วยิ่งทำให้การเดินทางไม่น่าเบื่อ (ยกเว้นขึ้นเครื่องนะ) แบตก็ตอบโจทย์ผมได้ดีมาก น้ำหนักเบา พกพาสะดวกครับ สิ่งเดียวที่ติก็คือ กล้อง เราอาจจะปรับแต่งกล้องได้ แต่ถ่ายมาโครใกล้ๆเนี่ย ยังทำได้ไม่ดีครับ แต่ก็แก้ได้ด้วยการปรับแต่ง แอพตกแต่งภาพต่างๆได้

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ วางจำหน่ายวันที่ 14 มิถุนายน 2555

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ