ชาร์จแบต Notebook / NetBook ครอบจักรวาลด้วย Huntkey Universal Notebook Adaptor 90W Slim

*Consumer Review*

จากเหตุสุดวิสัย จริงๆไม่ใช่สิ ความสะเพร่าของตัวเราเองต่างหาก ที่เก็บสาย Netbook Lenovo S10-3G ไม่เป็นที่เป็นทาง ไม่ยอมเก็บไห้เรียบร้อย เลยถูกน้องเดลล์ น้องหมาที่บ้านสั่งสอน กัดสายซะเละเลย T____T เป็นเหตุให้เสียเงินซื้ออแดปเตอร์ พอดีไปถามทาง Lenovo รุ่นนี้ไม่มีอแดปเตอร์ มีแต่ของ ThinkPad ก็เลยคิดว่า จะมองหา Universal Adaptor มาใช้ เพราะที่บ้านก็มี Notebook หลายตัว ออฟฟิศก็มีอีกตัว เลยคิดว่า Unversal Adaptor น่าจะโอเคที่สุดเพื่อใช้กับโน้ตบุ๊กตัวอื่นๆด้วย

ตอนแรกหาข้อมูลในเน็ต เจอของจีน 850 บาท ไม่มั่นใจการรับประกัน และความเสี่ยงของวงจรไฟฟ้า เลยหาข้อมูลเจอ GView 135 รีวิวโดยอาจารย์ศุภเดช ก็เลยไปเดินหาที่ IT Mall Fortune เดินไปถามร้าน Banana IT ไม่มี ถามร้านตรงข้ามก็ของจีน 850 บาท ไม่มั่นใจ เดินต่อ ไปเจอที่ร้าน Hardware House ชั้น 3 IT Mall ก็ดูน่าสนใจ เพราะยี่ห้อ Huntkey เรารู้จักตัวแทนจำหน่าย และเคยรีวิวสินค้า เพราะเพื่อนทำอยู่ แล้วก็เคยรีวิว Huntkey ทำปลั๊กราง ก็เลยมั่นใจยี่ห้อนี้ สอบถามร้าน มีรับประกัน 2 ปี โอเค น่าสน ราคา 1,290 บาท ก็ตรงกับงบ เพราะกะไว้ว่าไม่เกิน 1500 +/-

Huntkey Universal Notebook Adaptor มีความสามารถในการจ่ายไฟ 90W บนแรงดันไฟที่สามารถปรับได้ ขึ้นอยู่กับ Notebook แต่ละรุ่น 15 – 20 V ระวังและรอบคอบนะครับ แรงดันไฟสำคัญมาก เลือกให้ถูก อ่านคู่มือ หรือดูตัวเก่า ตั้งแรงดันไฟให้ถูกต้องด้วยนะครับ เพราะจ่ายไฟสำคัญนะเพราะถ้าจ่ายไฟแรงไป อาจจะไม่ถึงกับไหม้ แต่ทำให้อายุการใช้งาน Notebook / Netbook ลดลง

จุดเด่นของ Huntkey Universal Notebook Adaptor 90W Slim อย่างแรกก็เหมือนกับชื่อรุ่นคือ Slim แต่น้ำหนักผมว่าหนักพอสมควรนะ ข้อดีอีกอย่างคือมีพอร์ต USB ให้ชาร์จไฟอุปกรณ์ต่างๆได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นมือถือ อุปกรณ์ต่างๆ ยังไม่ได้ลองกับ tablet นะครับ อ่อ อีกอย่างถ้าใครอยากจะประยุกต์เอาพอร์ต USB นี้ไปเสียบกับ พัดลม USB หรือแท่นรองโน้ตบุ๊กที่ใช้ระบายความร้อนก็ได้

มีหัวให้เลือกหลายแบบ และปรับแรงดันไฟได้

หน้ากล่องระบุชัดเจนว่า จ่ายไฟได้ 90W จริงๆมีรุ่นอื่นถูกกว่านี้ แต่จ่ายไฟได้ 40W, 65W เอาตัวนี้ 90W ดีกว่า

หลังกล่องจะบอกว่า หัวไหนใช้กับ Notebook / Netbook รุ่นไหน ผมล่ะงงจริงๆ MacBook ก็หัวแบบนึง Notebook / Netbook ทั่วโลกก็หัวละคนแบบ จ่ายไฟคนละความดัน ไปต่างประเทศก็ต้องปรับแรงดันไฟด้วยปลัํก Universal อีก แหม แบบนี้พกไปทั้ง Universal Adaptor, Universal Plug ซะเลยดีไหม เปลี่ยนหัวเอา ฮ่าๆๆ

อุปกรณ์ที่ให้มากับ Huntkey Universal Notebook Adaptor 90W Slim ก็คือ ตัวอแดปเตอร์ สายไฟ หัวเดิมๆ แล้วก็มี อแดปเตอร์แปลงหัวครับ มีถุงผ้าให้ กันหัวเปลี่ยนหายด้วย

เขาบอกว่า Slim จะว่าไปก็บางนะ แต่มันใหญ่น่ะสิ Size: 145 x 71 x 16mm (LxWxH) สเปคจาก HuntkeyDIY

อาจจะนึกภาพไม่ออก งั้นเทียบกับ iPhone 4 ให้ดูแล้วกัน ^^

 

สวยดีนะ

ก่อนใช้เลือกแรงดันไฟให้เหมาะสมด้วยนะครับ

ด้านล่างอแดปเตอร์ครับ

หัวแปลงที่มีมาให้ (ใส่ในถุงผ้ามาให้ในกล่อง)

พอร์ต USB ด้านข้างครับ

การใช้งานจริง

จากรีวิวด้านบน ผมได้รีวิวเฉพาะตัวอแดปเตอร์ชาร์จไฟ กลับมาถึงบ้าน ก็จัดแจงเอา Huntkey Universal Notebook Adater 90W เอามาใช้แทนสายชาร์จ Lenovo S10-3 แทนสายเก่า ที่ถูกหมากัดซะรุ่งริ่ง T_____T แกะกลองออก ต่อสายไฟ AC เข้ากับ Adaptor สังเกตว่า ปลั๊กไฟ เป็นแบบ 2 ขา ไม่ใช่แบบ 3 ขาที่มีหัวกลมแบบที่ให้มาพร้อมกับโน้ตบุ๊ก ข้อดีคือ เวลาไปใช้งานนอกสถานที่ ที่มีแต่ปลั๊กแบบ 2 ขา  เราก็ไม่ต้องกังวลหาปลั๊กรางหรือใช้ขั้วต่อ 2 ออก 3 อีกแล้ว เสียบปลั๊กไหนก็ได้ อันนี้ชอบครับ แต่ว่ามันจะไม่มีสายกราวน์น่ะสิ

ตอนหยิบหัวแปลงออกมาจากถุง ก็เอาแต่ละหัวมาลองใช้กับ Lenovo S10-3 ลองครบหมดทุกอันแล้ว อุทานว่า ชิปหายแล้ว ลองมาครบทุกหัวแล้ว ดันใช้กับ Lenovo S10-3 ไม่ได้ แล้วนึกโทษตัวเองว่า ทำไมไมเอาเครื่องไปลองด้วยหว่า (ก็ไม่อยากแบก Notebook หลายตัวนี่) ทันใดนั้น เหลือบไปมองที่สายชาร์จ อันที่ให้มากับอแดปเตอร์ เอาวะ ลองดูหัวนี้แล้วกัน ถ้าไม่ได้ ก็เซ็งอ่ะ ปรากฏว่า หัวที่ให้มาพร้อมสายชาร์จ ใช้กับ Lenovo S10-3 ได้เลย แถมหัวแบบเดียวกันเป๊ะเลย

พอเสียบหัวเข้าไปที่ขั้วชาร์จ ปรากฎว่า …… ชาร์จไฟไม่เข้า ครับพี่น้องงงงงง

ช้าก่อนนนนนน ไฟไม่เข้า อย่าด่า Huntkey กาก เพราะผมโง่เอง ดันลืมปรับแรงดันไฟ เพราะมันต่ำไป ก็เลยชาร์จไม่เข้า – _ –

ผมก็เลยไปพลิกดูอแดปเตอร์ตัวเก่า (ที่สายขาดนั่นแหละ) พบว่าแรงดันไฟ 20V

การปรับแรงดันไฟ ก็จะต้องรู้ก่อนว่าแรงดันไฟของเราอยู่ในช่วงไหน ตอนแรกตั้งไว้ที่ 15 – 17V ถึงว่า ทำไมชาร์จไฟไม่เข้า ก็เลยต้องปรับเป็น 18 – 20V โดยผมใช้ไขดวงดันเขี้ยวไปด้านซ้าย แล้วอีกมือเลื่อน จนอแดปเตอร์เป็นรอยไขควง มาอ่านทีหลังในคู่มือพบว่า ใช้แค่ปากกาหมึกแห้งก็ได้ ไม่ต้องออกแรงใช้ไขควงขนาดนั้น

เอาล่ะ ปรับแรงดันไฟเรียบร้อย ก็ชาร์จได้สบายละ

ข้อสังเกต หาก Notebook คุณพิสดาร เช่น ยี่ห้อแปลกๆ ไม่ได้สากล อย่าง ECS Elitegroup ก็มี Gigabyte ก็มี MSI ก็มี ถ้าบรรดาทุกหัวลองหมดแล้ว ใช้ไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน แนะนำว่า ให้เอา Notebook ไปลองและดูหัวก่อนซื้อจะดีที่สุดครับ ที่แน่ๆ ย้ำเรื่องแรงดันไฟ สำคัญนะครับ ปรับน้อยไฟ ก็ชาร์จไฟไม่เข้า ปรับแรงดันไฟมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อโน๊ตบุ๊กครับ

ใครสนใจลองหาตามร้านไอทีทั่วไปจ้า รีวิวนี้คือ Consumer Review