ทางเลือกของการแชร์ช่วงชีวิตผ่าน Path

บทความ edit จากที่เคยเผยแพร่บนเว็บไซต์ TechBreaker

Instagram ล่มเป็นเวลานาน จากสาเหตุของพายุถล่มคลาวด์ที่สหรัฐ ทำเอาผู้ใช้ Instagram ลงแดงกันเป็นแถว แต่สำหรับพี่ไทยนั้นไม่ เพราะเห็นเพื่อนๆหลายคนใน Path แชร์ภาพผ่าน Path และแชร์ออกไปยัง twitter, facebook ตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถามว่า เมื่อ Instagram ซึ่งเป็นบริการแชร์ภาพล่ม ครั้นจะหันไปหา Picplz ก็ดันจะปิดให้บริการในวันที่ 3 เดือนกรกฏาคมนี้ ดังนั้น Path จึงเป็นอีกช่องทางในการแชร์ภาพ นอกจากการแชร์ภาพตรงๆบน twitter facebook foursquare และ Google+ ลองไปทำความรู้จัก Path กันครับ

Path เป็น Social Network ที่เรียกได้ว่าเป็นเหมือนสมุดไดอารี่เล่มเล็กๆ ที่เราแบ่งปันให้เพื่อนสนิทของเราได้รับรู้ โดยเอกลักษณ์ของ Path ที่ได้รับความนิยมคือ ความเร็วในการใช้งานที่น่าประทับใจ การเชื่อมโยงเรื่องราวที่่เกิดขึ้นต่างๆในชีวิตประจำวันแล้วแชร์ผ่าน Path ให้เพื่อนเลิฟของเราได้ชื่นชม เดี๋ยวจะอฺธิบายว่า ทำไมใช้คำว่า “เพื่อนเลิฟ” เพราะความสัมพันธ์บน Path มันไม่เหมือนกับ Social Network อื่นๆ ก็ตรงที่ความสนิทสนม ความเป็นส่วนตัวของเรา

Path ไม่เหมือนกับ Social Network อื่นๆ ที่รับแอดเพิ่มเพื่อนได้มากมาย เพราะ Path นั้นจำกัดการรับเพื่อนไว้ที่ 150 คนเท่านั้น ดังนั้น เพื่อนที่เรารับแอดใน Path จะเป็นเพื่อนในระดับที่สนิทกันจริงๆบนโลกความเป็นจริงแบบออฟไลน์ ผมชอบ Path เพราะความเป็นส่วนตัว คือถ้าใครไม่สนิท หรือเราไม่อยากจะแชร์ให้คนนั้นรับรู้ เราสามารถเลือกที่จะไม่รับเพื่อนได้ คนๆนั้นก็จะไม่ทราบความเป็นไปของเรา (ยกเว้นเขาติดตามเราใน Social Network อื่นๆที่เราแชร์ออกจาก Path ของเรา

ทำไม Path ถึงได้รับความนิยม อันดับแรกคงจะเป็นเรื่องของความไวในการอัพโหลดภาพ ลูกเล่นการแชร์เพลงที่เราฟัง สถานที่ที่เราอยู่ผ่านการเช็กอิน และบอกว่าเราไปไหนกับใคร

และที่น่าสนใจและน่าติดตามคือ Sleep และ Awake ผมตื่นมา 7 โมง พบว่าหลายๆคนใน Path Awake กันเพียบ เพราะเวลาก่อนนอน คนที่ติด Social Network มักจะบอกว่าจะไปนอน (บน Twitter) แต่บน Path จะกด Sleep ข้อดีที่ผมชอบคือ ผมรู้ว่า เราหลับไปกี่ชั่วโมง บางคนนอนไป 7 ชั่วโมง นับจากกด Sleep นะครับ แต่ก็ไม่แน่ บางคน Sleep ใน Path แล้ว ก็็ยังขอสักหน่อยไปเล่น Twitter ต่อสักนิด อิอิ

ทำไม Path ถึงได้รับความนิยม อย่างแรกคือ ใช้งานได้ทั้ง iPhoneAndroid ตรงนี้เลยทำให้คนส่วนใหญ่ใช้งานได้ง่าย แต่เสียดายแอพบน Android เป็นลูกเมียน้อย โดยเฉพาะเอ็ฟเฟ็กต์กล้อง

หลายคนบอกว่า Path นั้น รวม FourSquare, Music Streaming, Twitter, Facebook ไว้ในตัว คือจริงๆผมมองว่า มันคือสมุดไดอารี่เ้ล่มนึง เช้าตื่นกี่โมง เดินไปเจออะไรบ้าง ทานข้าวกับอะไร กับใคร ไปไหนบ้าง ฟังเพลงอะไร อยู่ในอารมณ์ไหน การโต้ตอบบน Path นั้นไม่ใช่แค่ Like เหมือนกับ Facebook แต่จะได้ความเป็นส่วนตัวของเหล่าบรรดาเพื่อนฝูง ที่คุยกันประจำ หลายๆคนที่ผมแทบไม่ได้คุยบน Twitter ก็ได้คุยกันบน Path ด้วย

Path จะแสดงตัวเลขจำนวนคนที่อ่านเหตุการณ์ (ภาษา Path เรียกว่า Moments) ทำให้เรารูว่า สถานะนั้นๆ คนเข้าอ่านจำนวนเท่าไหร และมี Emotion ให้เราเลือกกดเพื่อแสดงอารมณ์ด้วย

สำหรับการใช้งาน Path อ่านได้จาก TechBreaker

เรามาอยู่ใน Path เดียวกันไหมครับ ขอความสัมพันธ์ อย่าห่างไกล ขอความห่วงใย ส่งถึงกันกับ เพื่อนสนิท เพื่อนที่ทำให้เรารู้ึสึกถึงความเป็นส่วนตัว กับพื้นที่ส่วนตัว Path ตามสโลแกน Share you path with close friends.