พลังการตลาดไอศกรีม พลังแม็กนั่ม

หลังจากที่ไอศกรีมวอลล์ ได้เปิดตัวไอศกรีม แม็กนั่ม เมื่อปี พ.ศ. 2535 ผมจำได้ว่า สมัยโน้น ผมเคยรบเร้าพ่อแม และไปขอป้า ถึงขนาดร้องไห้ ฟูมฟาย อยากกินแม็กนั่ม ทำให้เป็น “จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนใจการตลาด” ว่าเหตุผลใดที่ทำให้ ไอศกรีมแท่งละ 20 บาท เมื่อ 20 ปีก่อน มันถึงได้เย้ายวนผมในวัยเด็ก ที่สร้างอิทธิพลที่ทำให้ผมมีพฤติกรรมไม่น่ารักกับพ่อแม่ ร้องไห้จะกินไอศกรีมได้ขนาดนั้น

เป็นไปได้ยังไงกับไอศกรีมแท่งละ 20 บาท ที่แพงมากๆเมื่อ 20 ปีก่อน จะครองใจเด็กๆสมัยนั้น (ตอนนั้นผมก็น่าจะอยู่ ม.ต้น) อิทธิพลจากอะไร ตอนนั้น Social Network ก็ไม่มี
อิทธิพลตอนนั้นคือ เพื่อน ทีวี และหนังสือพิมพ์ ส่วนวิทยุไม่ต้องพูดถึงเพราะจำได้ว่าเป็นโฆษณาคอนเน็ตโต้

ผมพยายามหาข้อมูลทางการตลาดในปี 2534 – 2536 พบแต่หนังสือพิมพ์คู่แข่งธุรกิจ แต่ไม่มีข้อมูลบนเว็บไซต์แล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป 20 ปี ผมรู้สึกเหมือนกับการตลาดของ RS นะ คือ การเล่นกับความรู้สึกในอดีต เหมือนสมัยที่เรายังเด็ก 13 – 15 ปี เราชอบนักร้องคนไหน พอตอนนี้ เราอายุ 30 ปี เราก็ได้ดูคอนเสิร์ตนักร้องคนนั้น (ลิฟท์-ออย, แร็พเตอร์) เพราะเด็กในตอนนั้น เป็นกลุ่มคนทำงานที่มีกำลังซื้อในตอนนี้ แต่กับแม็กนั่ม ไม่ได้หายไป แต่ยังคงอยู่ รอบนี้ปรับบุคลิกแบรนด์ใหม่ เป็นผู้ใหญ่ขึ้น เมื่อก่อน เรามักจะมองว่า ไอศกรีม สำหรับเด็ก

ตอนนี้กับแม็กนั่ม ราคา 40 บาท แพงกว่าสมัยก่อน 20 ปีที่แล้วเท่าตัว บนโลกออนไลน์และ Social Network แม็กนั่มมาพร้อมกับแคมเปญที่อัดเงิน 100 ล้าน ปรับภาพแบรนด์
ไอศกรีมแบบพรีเมี่ยม เจาะกลุ่มผู้ใหญ่ นั่นก็คือคนทำงานที่มีกำลังซื้อนั่นเอง

คำเตือน หากคุณเข้าไป Like Fanpage Magnum จะหลวมตัวเข้าไปแล้วออกมาไม่ได้

 

 

การตลาดในรอบนี้ เล่นด้วยธีมการใช้คำว่า “ฟิน” คำฮิตติดหูของคนวัยเรา “ฟิน Magnum ใหม่ก่อนใคร โดยใช้อนันดา เป็นผู้ชายที่มีท่ากินไอติมได้เซ็กซี่ที่สุด ส่วนชมพู่ อารยา เป็นพรีเซนเตอร์ของแม็กนั่ม

อาการ “ฟิน” ของคนสมัยนี้ ที่เคยกินแม็กนั่มในสมัยนั้น ลองติดตามกันครับ ว่าแม็กนั่มในปี 2555 จะเกาะหัวใจคนปี 2535 อย่างผมได้หรือเปล่า

และจากที่คุยบน twitter หลายคนก็บอกว่า ราคาแม็กนั่ม บางที่ก็แพง ราคาไม่เท่ากัน แต่ 7-11 40 บาท บางช่วงซื้อ 1 แถม 1 เหมือนราคา 20 บาท

กระทู้แม็กนั่ม (กันยายน 54)

ไอศกรีมวอลล์ 2 มาตรฐาน (ไม่ใช่แม็กนั่ม)

เพจ คอร์นเนตโต้

เพจ แม็กนั่ม

(ภาพประกอบจาก เพจ แม็กนั่ม ไทยแลนด์)