สัมผัสแรก New Samsung Notebook Series 9 ที่สุดของงานดีไซน์ สู่ความบางเหนือชั้น (ตอนแรก)

ได้มีโอกาสร่วม Workshop Notebook ตัวใหม่ของ Samsung ใน Series 9 หากเทียบกับรถยนต์ ซีรีสเลขสูง ก็คือมีประสิทธิภาพสูง โดย New Samsung Notebook Series 9 เรียกตัวเองว่า New ก็เพราะเป็นตัวใหม่ Generation ใหม่ของ Series 9 มาพร้อมความบาง ดีไซน์การออกแบบที่สวยงาม และเป็นโน้ตบุ๊กพรีเมี่ยมที่เน้นการพกพา

New Samsung Notebook Series 9 เคลมว่าบางและเบาที่สุดในโลก โดย Samsung ใช้เวลาในการร่างแบบจำลองถึง 9,000 ชั่วโมง และอีก 24,000 ชั่วโมงในการวิจัยและพัฒนา รวมเวลาทั้งหมด 33,000 ชั่วโมง กว่าจะได้ New Samsung Notebook Series 9 ตัวใหม่มาให้เราได้ยลโฉม

การออกแบบ วัสดุ ทุกอย่างถูกเคลมว่าบางและเบา เพื่อทำทุกอย่างให้บาง จึงไม่มีพอร์ต LAN แต่เป็นสายต่อมาให้แทน แต่เอาเข้าจริง สมัยนี้ใช้ Wireless กันหมดแล้ว ยกเว้นใช้ในออฟฟิศที่ทำงานกับสายแลน โดย New Samsung Notebook Series 9 เน้นการพกพาแบบเบาๆ ด้วยการออกแบบหน้าจอขนาด 13 นิ้ว ให้บางเพียง 12.9 ม.ม. และขนาดหน้าจอจริงๆคือ 13.3 นิ้ว แต่ออกแบบตัวเครื่องให้เท่ากับ 12.5 นิ้วเท่านั้น และน้ำหนักเบาเพียง 1.16 กิโลกรัมเท่านั้น แหม อยากให้แบตใช้งานได้นานๆ จะได้ไม่ต้องแบกอแดปเตอร์เนอะ (ภาพข้างบนคืออแดปเตอร์ ขนาดคล้าย Mobile Booster เลย) แต่เอาจริงๆอแดปเตอร์เบามาก

วัสดุในการประกอบแบบ Arrow Dynamic มีเส้นตรงและส่วนเว้าสวยดี สีดำ Mineral Ash Black สีธรรมชาติของอลูมีเนียม และมีเนื้อทรายช่วยป้องกันผิวเครื่องให้ไร้รอยนิ้วมือ

สเปคเครื่อง

New Samsung Notebook Series 9 วางคอนเซปต์ไว้เป็นโน้ตบุ๊กแบบพรีเมี่ยม ดังนั้น พรี่เมี่ยมตั้งแต่กล่องเลยทีเดียว

อ่อ แล้วกล่องหิ้วเครื่องตอนที่ซื้อ ก็ไม่ได้เป็นกล่องแบบสีน้ำตาลแบบทั่วไป เป็นกล่องสวยเลยทีเดียว

กล่องดูใหญ่ แต่เครื่องบาง กล่องใส่จริงๆมีแค่นี้ นอกนั้นโฟม ฮาาาา ข้อดีคือกันกระแทก ข้อเสียคือเปลืองทรัพยากร (ใช้โฟมรอง)

สัมผัสแรกจากงาน Workshop แกะกล่องดูพรีวิวได้จาก Youtube ครับ

 

 

ตอนทดสอบ ลองดูว่ากางหน้าจอได้ขนาดไหน และฝาพับแข็งแรงแค่ไหนก็ลองกางดู แล้วทดสอบด้วยว่าพับหน้าจอเข้ามา หากแสงมืด เซ็นเซอร์ก็จะสั่งลดความสว่างหน้าจอลง

นอกจากนี้ก็เป็นการทดสอบ Fast Boot และ Fast Start เพราะ Samsung บอกว่า Boot เครื่องภายในเวลา 9.8 วินาที และฟื้นจาก Sleep ภายในเวลา 1.4 วินาทีเท่าน้้น

ลองดูคลิปครับ

ส่วนแบตเตอรี่ Samsung บอกว่าใช้งานได้ 7.4 ชั่วโมง ผมก็ลองทดสอบดูตามนี้ครับ

ชาร์จแบตช่วง 7 โมง (ไม่เต็ม 100% เพราะถึงเวลาออกไปทำงานแล้ว) แล้วออกจากบ้านไปทำงาน ไม่เสียบอแดปเตอร์ เริ่มเปิดเครื่องใช้งานตอน 10.52น. ปรับความสว่างหน้าจอครึ่งเดียว

แล้วพอเที่ยง พับหน้าจอ ลงไปทานข้าว กลับมาตอน 13.52น.

ผมโพสการทดสอบลงบน twitter แล้วก็มีคุณ @kafaak เข้ามาทักว่าแบตหายไปเยอะ แล้วก็คุณ @monkomoro45 เข้ามาแจ้งว่า ให้ลองดูว่าตรงปิดจอ แล้วจะเข้าโหมดไหน ปรกติจะเป็น Sleep แต่บางทีจะทำเป็น do nothing เผื่อลูกค้าพับจอลงมาดูเครื่อง ผมก็ลองตรวจสอบดู พบว่าเลือก Do Nothing ครับ จึงเป็นสาเหตุว่าแบตลดฮวบ ถึงว่าล่ะ ทำไมไปทานข้าว 2 ชั่วโมง (กิน MK + ไปธุระอีกตึกนึงด้วย)

ตรงนี้เราสามารถกำหนดเองได้ โดยคลิกขวาที่ไอคอนแบตเตอรี่ เลือก power options แล้วเลือกที่ choose what closing the lid does ซึ่งผมได้ถามคุณ @monkomoro45 ท่านผู้อ่านไม่ต้องห่วงครับ เพราะปกติตอนซื้อเครื่อง มันจะกำหนดเป็น Sleep ให้อยู่แล้ว แต่พอดีเครื่องนี้เป็นเครื่องเดโม จึง “ตั้งใจ” ที่จะเลือกเป็น Do Nothing เพื่อให้ลูกค้าที่ลองเครื่องตามบูธ ลองเปิดหน้าจอแล้วฟื้นจาก Sleep เร็ว เพราะมันไม่ได้ Sleep นั่นเอง ตรงนี้ผมยอมรับว่าเป็นความคลาดเคลื่อนในการรีวิวของผมที่ไม่ได้ตั้งเป็น Sleep ครับ  เดี๋ยวเอาไว้รีวิวเต็มๆ จะลองทดสอบอีกที

ต่อมา วางเครื่องไว้ ไม่อยู่หน้าเครื่อง ไม่ได้ปิดฝา ไปประชุม กลับมา 14.28น. พบว่าแบตเหลือเท่านี้

สุดท้ายแจ้งเตือนแบตใกล้หมดตอน 15.40น.

สำหรับการทดสอบแบบเต็มๆ จะมีต่อในรีวิวหน้าครับ คอยติดตามนะครับ