มองหาเพื่อนที่อยู่รอบตัวคุณด้วย Twigator Point&View twitter on map ของคนไทย

ปกติแล้ว หลายๆคนเล่น twitter ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับการระบุตำแหน่งพิกัดด้วย GPS อยู่แล้ว และความสามารถของ Twitter ก็คือ การระบุตำแหน่งที่เราอยู่ ณ ตอนที่ทวิตข้อความ ซึ่งปกติเราจะปิดคุณสมบัตินี้ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับตัวเราจากผู้ไม่หวังดี อย่างเช่น การทวิตว่า ซื้อทีวีมาใหม่ แล้วระบุตำแหน่งลงไปในทวิตเตอร์ด้วย คืนนั้นอาจจะเป็นคืนฝันร้ายของคุณก็เป็นได้ หากมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาขโมยทีวีใหม่ของคุณ แต่ประโยชน์ของการใส่ตำแหน่งพิกัดบน Twitter ก็มีหลายอย่าง อย่างเช่นการช่วยเหลือคนที่ประสบอุทกภัย ที่ทวิตแจ้งข่าวว่าน้ำท่วมตรงนี้ โดยระบุตำแหน่งพิกัดลงไปด้วย


โดยบริการ twigator.com คิดค้นโดยบริษัท Encomp Innotech Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัท Startup ของคนไทย 100% ก็เลยอยากจะสนับสนุนคนไทย กับการคิดค้นผลิตภัณฑ์ดีๆครับ

โดยปกติแล้ว หากเราใช้โทรศัพท์มือถือทวิต ระบบการค้นหาตำแหน่งก็จะทำงาน และหลายๆคนก็เปิดคุณสมบัติ Location ผ่าน GPS หรือ AGPS อยู่แล้ว เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Maps, FourSquare เพื่อระบุตำแหน่งพิกัดของเรา แต่มักจะปิดในแอพ twitter เพื่อป้องกันการติดตามสะกดรอยตามเรา

ยกตัวอย่างการแจ้งเหตุของนักข่าวจากสำนักข่าว หรือนักข่าวพลเมือง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างเช่น รถแก็สระเบิด เราก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่าใครบ้างที่เล่นทวิตเตอร์อยู่ในบริเวณนั้น และขอข้อมูลเขาได้ หากเขาออกมารายงานข่าวเป็นนักข่าวพลเมืองเฉพาะกิจ เราก็จะได้ข้อมูลจากผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นจริงๆ

บางครั้ง จส 100 หรือ FM 91 ก็รายงานข่าวเฉพาะในจุดสำคัญๆของกรุงเทพมหานคร หากเราไปต่างจังหวัด เราสามารถใช้ประโยชน์จาก Twitter ในการค้นหาว่า รอบๆตัวเรา ในตำแหน่งพิกัดที่เราอยู่ มีใครใช้ทวิตเตอร์บ้าง และติดต่อกับเขาได้ทันที แต่ใครที่ใช้บริการนี้ จะต้องเปิดบริการ Location กับทาง twitter ก่อน เพื่อตั้งค่าให้ tweet พร้อม location ด้วย

แต่บริการนี้ เราจะดูไม่ได้หรอกว่าเพื่อนเรา (คนที่เรา follow อยู่ที่ไหน หากเขาไมได้เปิดบริการ Location)  ถ้า Twigator อยากจับตำแหน่งเพื่อนๆผม อดแน่ๆ เพราะไม่มีใครระบุ location เลยสักคน

twigator นำเอาคุณสมบัติ location มาใช้งาน อย่างภาพนี้ ผมเลือก ข้าวสาร ใครที่ทวิตอยู่บริเวณ ข้าวสาร เราก็จะรู้ได้ (เฉพาะคนที่เปิด location นะ)

สิ่งที่ Twigator จะช่วยคุณได้คือ

1. สามารถดู tweet แบบ realtime ทุกๆ พื้นที่ในโลกนี้ โดยการเลื่อน map ไปยังสถานที่ๆ เราสนใจ หรือ ไปพิมพ์สถานที่ที่เราสนใจ ระบบจะนำทางเราไปโดยอัตโนมัติ โดยทำงานร่วมกับ Google Maps เท่าที่ลอง ลองจากคอมพิวเตอร์ เร็วดีครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วเน็ตของเราด้วย

2. หากเราอยากติดตาม twitter ของบุคคลที่เราสนใจป้อนเข้าไปเลย www.twigator.com/twittername ที่เราต้องการ

จากการเข้าไปดู ถ้าคนๆนั้นไม่ได้เปิด location ไว้กับ twitter.com ก็อดดู (ก็ปลอดภัยสำหรับเขาแล้วล่ะ)

ข้อดีของการใช้งานก็มี แต่ข้อเสียก็มี ต้องระวัง ตัวอย่าง ผมอยากจะส่องสาวแถวสยาม

โอ้ววว เพียบเลย สาวๆเพียบ ^^” ลองไปส่องสาวกันดีกว่า #หื่น

ถ้ามองในข้อดี Twigator ก็นำประโยชน์ของ Location มาใช้ เพราะเรานำไปใช้เป็นข้อมูลทางการตลาดได้ว่า คนนี้ชอบทานอะไร มีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตยังไง แล้วส่งเสริมการขายให้เหมาะสม แต่ถ้าหื่นโรคจิต มันก็สามารถติดตามสะกดรอยเธอได้เหมือนกันนะ จริงไหม

ต่อไปคือ สามารถ ค้นหา keyword, #,@ ได้ ด้วยการใช้ช่อง text search และถ้า Tweet นั้นมี location ก็จะแสดงผลใน map ทันทีเช่นกัน อันนี้แนะนำว่า ควรเปิด location ไว้กับ twitter.com แต่เวลาทวิตในบางครั้ง ไม่จำเป็นต้องติ๊กเลือกให้ใส่ location ไปทุกทวิตก็ได้ เพื่อความปลอดภัย ยกเว้นคนๆนั้น check-in ผ่าน foursquare แล้วแชร์บน twitter ก็จะติด location อยู่แล้ว

แต่การนำมาใช้ประโยชน์ ก็คือนำฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ คือการ tweet พร้อมกับการ “ชี้เป้า” ไปที่ตำแหน่งที่เราต้องการบอก เช่น บอกพิกัดจุดเวลานัดหมายกัน, บอกสถานที่ที่ไปท่องเที่ยวมา ชี้เป้าร้านอร่อย หรือบอกจุดที่ตั้งร้านค้า และใช้งานในเชิงธุรกิจได้

ข้อดีคือ เราหาเพื่อนใหม่ๆ ส่องสาวจากหน้าคอมได้ อยากคุยก็ follow ติดตามเธอได้เลย แต่อย่าออกแนวโรคจิตจนเกินไป เพราะการแอบดู location ก็เหมือนกับการสะกดรอยนั่นแหล่ะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ twitter เอง จะต้องระมัดระวังในการแจ้งตำแหน่งพิกัด การใส่ location เฉพาะในสถานที่สาธารณะเท่านั้น และไม่ควรเช็กอินที่บ้าน เพื่อให้คนที่ไม่หวังดี รู้ว่า เราซื้อทีวีใหม่ ซื้อ iPhone, iPad ใหม่ แบบนี้เป็นการชี้โพรงได้ ว่าเรามีทรัพย์สินมีค่า จะต้องระวังให้ดีก่อนเลือกแจ้ง Location ทุกครั้ง

คำเตือน ควรจะทวิตด้วย location ด้วยความระมัดระวัง และพยายามใส่ location เฉพาะบางสถานที่สาธารณะที่มีคนเยอะๆ อย่าใส่ location ที่บ้าน ห้องนอน เพราะอาจะมีคนไม่หวังดี ตามตัวเราได้

ลองไปเล่น Twigator กันได้เลยครับ