มองเทรนด์เทคโนโลยีจากสินค้าไอทีในงาน Commart Summer Sale Thailand 2012

งานไอทีงานแรกของปี 2012 กับ Commart Summer Sale Thailand 2012 ที่จัดทุกเดือนมีนาคม ภาค Summer Sale กับงานขายสินค้า ไม่ได้เรียกว่างานโชว์เทคโนโลยี แต่ก็มีสินค้าใหม่ๆมาแนะนำในงานหลายตัวเช่นกัน ผมจึงจับเทรนด์สินค้าไอทีมานำเสนอ โดยสำรวจเทรนด์เทคโนโลยีแบบคร่าวๆ เพราะมีเวลาในช่วงเช้าของวันแรกของการจัดงาน Commart ได้เดินเฉพาะโซน Plenary Hall โดยเดินได้เพียงครึ่ง Hall แล้วก็โฉบไปเดินโซน BananaIT นิดนึงจากนั้นไปอีกงานนึง ก็พอจะนำมาฝากเพื่อนๆได้

งาน Commart Summer Sale Thailand 2012 ในครั้งนี้ เป็นงานไอทีงานใหญ่งานแรก หลังจากปีที่แล้ว เจอพิษน้ำท่วมอ่วมไป รอบนี้มาพร้อมกับสินค้าไอทีที่หลากหลาย แต่สินค้าไอทีหลายชิ้นขึ้นราคาจากพิษน้ำท่วม โรงงานได้รับผลกระทบหนัก ลองมาดูกันว่า เทรนด์เทคโนโลยีใดน่าสนใจบ้าง

เทรนด์แรกคือการจัดงาน มีการจัดกิจกรรมแข่งขัน Angry Birds Facebook Thailand Challenge บอกเทรนด์ของการเล่นเกมเจ้านกยั๊วะนี้เป็นอย่างดีถึงความนิยม ผมมีข้อมูลจากทาง ROVIO เรื่อง Angry Birds น่าสนใจดีครับ

กิจกรรม Workshop บอกเทรนด์ตอนนี้ อย่างเรื่องของการตลาดผ่าน Location-Based การใช้ Tablet และเรื่อง Virusบน SmartPhone

สินค้าไอทีอย่างแรกๆที่คนนึกถึงเมื่อจะไป Commart ในอันดับต้นๆก็คือ Notebook หลังจากปีที่แล้ว งาน Commart มียอดจำหน่ายสินค้าไอที อันดับหนึ่งคือ Tablet, SmartPhone ที่เบียด Notebook/Netbook ตกอันดับหนึ่งไป แต่ด้วยครั้งนี่้ Ultrabook มาแรง อย่างของ Samsung Series 5 Ultra มาพร้อมความบาง น้ำหนักเบา ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน

โน้ตบุ๊กมีการพัฒนาเรื่องของน้ำหนัก ความบาง และยังคงไว้ซึ่งวัสดุที่แข็งแรง ไม่บอบบาง มีการนำเอาวัสดุอย่างไฟเบอร์มาใช้ในการผลิต เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน การใช้วัสดุที่ไม่เป็นรอยนิ้วมือ แทนพลาสติกผิวมันซึ่งติดรอยนิ้วมือง่าย กระจกก็มีการนำเอากระจกแบบ Gorilla Glass มาใช้เช่นเดียวกับบนมือถือ ตัวอย่าง DELL XPS 15 กับจอ LED ไม่มีแสงสะท้อน สบายตา ลำโพง JBL จอขนาด 15.6 นิ้ว ไฟส่องคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในที่มืด

Notebook Acer ใช้ Intel Pentium 8960 ไม่ได้แรงเท่า Core i แต่ประสิทธิภาพก็ใช้งานได้ดี แถมเล่นเกมส์ได้ด้วย ราคาในระดับหมื่นห้าเท่านั้นเอง ลองดูสเปคไม่ได้สูงอะไรมาก แต่ก็ถือว่า ราคาระดับนี้ ซึ่งแพงกว่า Netbook ไม่กี่พันบาท ก็ได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่จะสู้ Netbook ไม่ได้ตรงเรื่องน้ำหนักที่ยังอยู่ในระดับ 2 กิโลกรัมขึ้นไปอยู่ดี

ในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กนั้น ในงาน Commart เราจะได้ลองสัมผัสเครื่องจริงหลายร้านแล้วค่อยตัดสินใจ แต่จะแย่ตรงที่รอการติดตั้งเครื่องนั้นแหล่ะ แต่รับรองว่า ไม่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนให้แน่นอน ยกเว้นว่าซื้อของแท้แล้วให้ติดตั้งให้ก็อีกเรื่อง คำแนะนำคือซื้อโน้ตบุ๊กในงาน ได้ลองสัมผัส ลองยกดูน้ำหนัก (ต้องตรวจสอบว่าน้ำหนักรวมแบตเตอรี่หรือยัง) และสอบถามคนขายให้ดี ของแถมเอาให้ครบ

เรื่องของความบาง ตัวอย่าง Dell XPS 13 บางมาก สะดวกในการพกพา ราคาก็ไม่เกินเอื้อม

ชวนมาซื้อซอฟต์แวร์แท้กันเถอะ ที่ผมอยากแนะนำคือ Antivirus ของแท้ เมื่อก่อนก็เคยงก แต่พอรู้ว่า ข้อมูลของเราสำคัญกว่าเงินพันกว่าบาท (ใช้ทั้งปี) ก็เลือกซื้อของแท้แล้วอัพเดต แอนตี้ไวรัสให้ปลอดภัยจะดีกว่า

การซื้อ antivirus ในงานคอมมาร์ต มีข้อดีคือ มีส่วนลด หรือซื้อกล่องที่สองได้ส่วนลด และมีของแถม มั่นใจว่าของแท้จากผู้แทนจำหน่ายเป็นทางการ

ส่วนซอฟต์แวร์แท้ที่อยากจะแนะนำก็คือ Microsoft Office Home and Student 2010 ใครบอกว่าแพง ผมให้ถีบเลยจริงๆ เพราะผมหารกับเพื่อนมาแล้ว ตั้งแต่ปีก่อนโน้น เพราะ 1 license ติดตั้งได้ 3 PC ก็หารกันสิครับ คนละเครื่องหารไป บางบ้านมี 1 PC 2 Notebook ก็หารไป เผลอๆเหลือคนละ 800 บาท แถมแต่ละตัวยังแยกติดตั้งได้อีก บางอย่างเราไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องติดตั้งลงไปให้เปลืองพื้นที่ 800 บาท ราคาก็ไม่ได้แพงเลย แถมอัพเดตได้ฟรีด้วย ใช้ของแท้ไม่ยากหรอกครับ คิดซะว่าหารกันเหลือไม่กี่ร้อยเอง แถมเม้าส์ก็ร่วมๆ 990 หักไปเผลอๆ หารกันคนละ 500 อีกคนก็เม้าส์ไปใช้ก็ได้

เรื่องของ External Harddisk จากพิษน้ำท่วม ทำให้ราคาของ External Harddisk มีราคาแพงขึ้น ต้องคิดให้ดีว่าจะซื้อความจุเท่าไหร ตอนนี้ต่ำสุด 500GB ตอนที่ผมเดินเข้าไปตรวจสอบราคา External Harddisk มีคนเดินมาถามคนขาย บอกว่า “จะเอารุ่นที่ถูกที่สุด” คำนี้การันตีความแพงของ External Harddisk ได้ดีเลย

 

นอกจากนี้ยังมี External Harddisk แบบที่เปลี่ยนสายได้ นั่นคือ จะเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ก็ได้ eSATA ก็ได้ หรือถ้ามีพอร์ต FireWire 800 ก็จะเปลี่ยนสายก็ได้

Accessories คือตลาดใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อมือถือ ก็อยากจะได้เคสสวยๆ หูฟังเก๋ๆ มีซองหนังสวยๆ เพื่อปกป้องอุปกรณ์สุดรักสุดหวง Vox คือผู้จำหน่ายกระเป๋า เคส ซองหนัง สาย หูฟัง USB Flash Drive และทุกๆอย่างที่เป็นอุปกรณ์เสริม


ลองยกตัวอย่าง อุปกรณ์เสริม Notebook Netbook ก็จะมี แผ่นกันรอยหน้าจอ แผ่นกันรอยคีย์บอร์ด พัดลมระบายอากาศ แท่นรองโน้ตบุ๊ก พัดลม USB ไฟ USB แผ่นกันรอยฝาหลังโน้ตบุ๊ก สติกเกอร์ติดฝาหลังโน้ตบุ๊ก เรียกว่าอุปกรณ์เสริมมากมาย ยังไม่รวมพวก USB Hub, กระเป๋าโน้ตบุ๊ก เป้ กระเป๋าสะพายข้างอีก

ส่วนอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟน ก็จะมีตั้งแต่ หูฟัง จุกหูฟัง เคส ซองหนัง ซองกำมะหยี่ สาย USB สีสันสดใส หูฟังแบบคล้องคอ แท่นวางมือถือบนรถยนต์ แท่นรองมือถือในรถ นี่ยังไม่รวม ฟิล์มกันรอยฝาหลัง iPhone อุปกรณ์เสริม iPad อย่าง Bluetooth Keyboard ลำโพงขนาดเล็กอีก

Mobile Booster หรือ Mobile Charge, Portable Charger คืออุปกรณ์สำคัญที่ตอบไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่ไม่ได้หยุดนิ่งกับที่ ไม่ได้ทำงานในออฟฟิศ เคลื่อนที่ตลอดเวลา ต้องชาร์จไฟให้อุปกรณ์พกพาเพื่อให้ติดต่อสือสารได้ตลอดเวลา

ธุรกิจติดกันรอย เป็นล่ำเป็นสัน

มือถือราคา 5 พัน ก็ติดกันรอย มือถือราคา 1 หมื่น ก็ติดกันรอย มือถือราคา 2 หมืน ก็ติดกันรอย โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก แท็บเล็ต ทุกอย่างที่มีหน้าจอ ก็ติดกันรอย

ธุรกิจทำเงินที่ต้นทุนไม่กี่บาท กำไรดี ติดแผ่นละ 150 ต้นทุนจริงๆกี่บาทกันเชียว แต่ต้องมีคนติดฝีมือดี ติดเนี้ยนไม่มีฟองอากาศ ติดดีติดคงทน หรือจะแกล้งติดให้หลุดง่ายจะได้มาลอกซื้อแผ่นใหม่เปลี่ยนก็ตามเถอะ แต่เชื่อไหมว่า ร้อยทั้งร้อย มีกระจก Gorilla Glass กระจกเฮลิคอปเตอร์ก็ติดกันรอย กลายเป็นแฟชั่นไปเสียแล้ว

ความเห็นส่วนตัวผมนะ ถ้าจอมันแพง มือถือมันแพง สองหมื่น ติดกันรอยสัก 500 – 1000 บาทผมโอเคนะ ติดใช้งานได้นานๆไปเลย แต่ถ้าไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก สมาร์ทโฟนติดแผ่นกันรอยแค่ไม่กี่ร้อย สองสามเดือนลอก หลุด ล่อนก็ติดใหม่อีก 150 อยู่ดี เผลอๆรวมๆแล้วติด 450 บาทไปเลยดีกว่า

Display สินค้าไอทีที่เกี่ยวกับการรับชม 

จอ LED 40″ มีราคาถูกลง โปรโมชั่นลงมาไม่เกิน 2 หมื่น ข้อดีคือสบายตาและไม่มีแสงสะท้อนบนหน้าจอ

Projector ตอนนี้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ไม่ได้ใช้ในการพรีเซนต์ในองค์กรอีกต่อไป ต่อไป Projector จะไปอยู่บนทุกบ้าน ฉายบนกำแพง จอใหญ่เต็มตา ที่น่าสนใจคือ EPSON มีโปรเจคเตอร์ที่มี Docking เสียบ iPad แล้วฉายภาพจาก iPad ขึ้นบนฉากได้เลย น่าสนใจมากๆ และใช้งานทั้ง iPad, iPod Touch, iPhone เพราะใช้ขั้วเดียวกัน

ตลาด SmartPhone และ Tablet มาพร้อมโปรผ่อน 0% และของแถมต่างๆ แต่ไม่มีส่วนลด ใครอยากได้ iPad2 ราคาลดลง 2400- ลองสอบถามตัวแทนจำหน่ายได้ครับ

กระแส Tablet มาแรง อย่าง Sony Tablet ก็ขายไม่แพงสำหรับรุ่น 16GB Wi-Fi

เห็นแท็บเล็ตแบรนด์ดังชั้นนำ ก็อย่าคิดว่ามีตัวเลือกแค่นี้ สำหรับบางคนที่คิดว่า iPad แพงไป Tablet ราคาก็หมื่นกว่า ลองมอง Android Tablet ราคาประหยัดบ้างก็มีหลายค่าย ส่วนการรับประกัน ก็สอบถามกันเอาเอง และการอัพเดต OS ก็ลองสอบถามดู

HeroTab หน้าตาคล้ายแท็บเล็ตจาก Apple เลย ราคาลองสอบถามเอาเองครับ

อยากเล่น Angry Birds ก็เล่นได้นะ แต่การสัมผัสหน้าจอ การตอบสนอง ต้องไปลองเอาเอง หน้าออฟฟิศผมก็มีแม่ค้าเอา Android Tablet จีนไว้เล่นเกม เขาก็สนุกได้ไม่จำเป็นต้นรุ่นแพง เพราะใช้แค่นั้นก็จ่ายแค่นั้น

ViVePad ก็มี ราคาแค่ 3990 ซื้อไปเล่นเกมก็สนุกดี (รุ่น 7″) ส่วนรุ่น 8″ 4590 บาทเท่านั้น คิดเล่นๆถ้าเอามาใช้งานนิดๆหน่อยก็ทำงานได้สบายแล้ว

สนุกกันเกมบน iPad, iPhone, iPod Touch ได้มากขึ้น

พวกจอยเล่นเกมอาเขต เคยเป็นความฝันในเว็บไซต์ Gadget ว่าจะมีคนทำมาแบบนี้จริงหรือ ในที่สุดก็เปิดตัวเป็นงานแรกที่งาน Commart

อุปกรณ์เสริมสำหรับเจ้า iPad, iPhone, iPod Touch ช่วยเติมฝันของคนที่อยากเล่นเกมอาเขตแบบเกมตู้ ด้วยจอยสติ๊กที่เป็นเกมตู้ วิธีการคือดาวน์โหลดแอพเพื่อเล่นเกมอาเขต แล้วใช้จอยบังคับ โดยใช้พลังงานจาก iPad ของเรา

เวลาเล่นให้เสียบ iPad ที่ดาวน์โหลดแอพไว้แล้วกับเจ้าจอยสติกนี้ โดยจะต้องเล่นกับเกมในแอพนี้เท่านั้น เป็นเกมอาเขตจากฮาตาริ ใช้งานได้ตั้งแต่ iPad1, iPad2, The new iPad

ใครที่อยากเล่นเกม Slot Machine ก็น่าจะชอบ เล่นบน iPhone โยกคันโยกเจ้า Slot สนุกและเพลินดี

ส่วนเกมอาเขตแบบนี้ หลายๆคนคงย้อนนึกถึงวัยเด็ก กับการเล่นเกมในห้าง บัดนี้ไม่ใช่ความฝันแล้ว มันเป็นจริง มีให้เล่นจริงๆ

และอันนี้เด็ด เพราะใช้การเล่นเกมแบบเก่า แต่ใช้หน้าจอของ iPad ได้ฝึกสมอง ได้เคลื่อนไหวจริงๆ

ส่วนราคาลองสอบถามดูครับ

ความฝันเลยใช่ไหมล่ะ กับเกมอาเขตบน iPad ใช้จอยสติกควบคุม เป็นจริงแล้วในไทย ผมกำลังขอยืมสินค้ามาลองเล่นดู น่าสนใจดีครับ

ใครสนใจ งาน Commart Thailand 2012 นี้ จะมีถึงวันอาทิตย์นี้ (25 มีนาคม) เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ รถไฟฟ้า MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติกิริกิตติ์