ความสนุกของโลกใหม่บนการเชื่อมต่อแบบมีสายความเร็วสูงผ่าน Fiber to the Home (FTTH)

ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเสวนา IT iTrend by Thaiware กับหัวข้อ FTTH มีประเด็นน่าสนใจจึงนำมาฝากกัน

จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และพฤติกรรมในการใช้งานอินเทอร์เน็ต จากเมื่อก่อนที่เราใช้สายโทรศัพท์ ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านชุมสายโทรศัพท์ด้วยโมเด็ม 56K จนมาถึง ADSL ที่อาศัยชุมสายโทรศัพท์และชุมสาย ADSL จนมาถึง Lease Line ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก แต่ตอนนี้ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ได้มีแค่คอมพิวเตอร์ และเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อินเทอร์เน็ตทีวี เครื่องเล่นเกม อุปกรณ์ Gadget ต่างๆ หรือแม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน มิติใหม่ของการเชื่อมต่อผ่าน Fiber optic ผ่านบริการ Fiber to the home ทำให้การใช้ชีวิตในบ้านเปลี่ยนไป

พฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป อยู่ข้างนอก ติดธุระ ดูทีวีไม่ได้ก็เอาไว้ดูย้อนหลังผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ง้อการรับชมสด ยกเว้นการดูกีฬาสด คอนเสิร์ตสด ข่าวที่รายงานสด พวกรายการ ซีรีย์ต่างๆ จะกลายเป็นการดูแบบ On Demand เรียกดูได้เมื่อไหรก็ได้ตอนที่เราว่าง

จากภาพเราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านในอนาคตกับ Fiber to the home

บ้านจะกลายเป็น Entertainment Center ดูทีวีผ่าน IPTV ดูหนังผ่าน Streaming ติดกล้อง Internet Camera เอาไว้สอดส่องบ้านเราตอนที่เราไม่อยู่บ้าน โทรศัพท์จะกลายเป็น IP Phone คุยผ่าน VoIP ได้ทั่วโลก หรือคนที่บ้านโทรหาคนนอกบ้านได้โดยไม่เสียเงิน

ส่วนเน็ตบ้าน ก็ทำให้คนในบ้านทำกิจกรรมร่วมกันได้สนุกขึ้น ติดกล่อง IPTV หลายจุด แต่ละคนใช้อุปกรณ์แตกต่างกัน เช่น ใช้แท็บเล็ตคนละเรื่อง คอมพิวเตอร์คนละเครื่อง มี Media Server ในบ้าน ติดตั้งระบบ Network Printer ในบ้าน ใครจะสั่งพิมพ์แบบออนไลน์ไร้สายจากที่ไหนก็ได้

เน็ตบ้านที่เร็วขึ้น ทำให้คนในบ้านสนุกกับการสร้างสรรค์สิ่งดีๆได้มากขึ้นอย่าง Digital Photo Frame หรือการสั่งงานอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ดูสูตรอาหาร ทำอาหารได้จากในครัว มีตู้เย็นดิจิตอลที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทุกอย่างในฝันเป็นจริงได้กับ Fiber Optic ในบ้าน บนบริการ Fiber to the home

ผมลองทดสอบ Speedtest บน Forth Modem ผ่านบริการ FTTH ดู ในแพ็คเกจ เริ่มต้นที่ 1500 บาทต่อเดือน ความเร็ว 10Mbps และ upload 3Mbps แต่ถ้าอยากได้ความเร็ว 40Mbps อัพโหลด 5Mbps จ่ายเดือนละ 12,000

ตอนนี้ผู้ให้บริการ FTTH มีหลายราย ที่แน่ๆมี TOT, 3BB, True ต่อไปตลาดคอนเท้นท์โตอีกแน่ คอยติดตามกันครับ