เซิร์ฟสนุกแบบดับเบิ้ล ท่องเน็ตเพลินกับสองเครือข่ายบน AIS Aircard 3G Double Surf

*Advertorial & Sponsor Review* 

สำหรับใครที่กำลังมองหาแอร์การ์ดเอาไว้ใช้งานกับเน็ตบุ๊ก โน้ตบุ๊ก นอกสถานที่ หรือต้องเดินทางไปในที่ต่างๆ และจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท ขอแนะนำคู่หูแบบ Dual ซื้อหนึ่งได้ถึงสอง กับ AIS AIRCARD 3G DOUBLE SURF ที่รองรับการใช้งาน 3G ได้ 2 เครือข่าย ทั้งเครือข่าย AIS และ TOT ทำให้คุณสามารถท่องอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ ไม่มีสะดุด กับแอร์การ์ดหนึ่งเดียวในตลาด ที่รองรับการเชื่อมต่อ 3G ทั้ง 2 เครือข่ายทั้ง AIS และ TOT

แอร์การ์ด AIS Aircard 3G Double Surf มีขนาดพอๆกับ USB Flash Drive พกพาสะดวก ที่ชอบคือมีการร้อยฝาเข้ากับตัวแอร์การ์ด ทำให้คนที่กังวลว่าจะทำฝาหายแบบผมรู้สึกใจชื้นขึ้นเยอะ (มากๆ) เลย และที่น่าสนใจก็คือ บนฝาแอร์การ์ด มีการสกรีนคำว่า With Google Chrome มาด้วย เมื่อเราติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการเชื่อมต่อ ระบบจะถามว่าจะติดตั้ง Google Chrome หรือไม่

นอกจากนี้แอร์การ์ด AIS Aircard 3G Double Surf ยังทำตัวมีประโยชน์หากเราไม่ได้ใช้งานก็คือเป็น MicroSD Card Reader ได้ด้วย หรือจะเสียบ MicroSD ค้างไว้ใช้งานเป็นUSB Flash Driveก็สะดวกดี ไม่ต้องพกหลายอันและไม่เปลืองพอร์ต USB ที่ปกติเน็ตบุ๊ก โน้ตบุ๊ก มักจะมีพอร์ต USB จำกัด

สำหรับการใช้งาน เพียงแค่เสียบ AIS Aircard 3G Double Surf เข้ากับพอร์ต USB

จากนั้นระบบก็จะเริ่มกระบวนการติดตั้งไดร์เวอร์ (ทดสอบบน Windows 7 Starter)

สเปคที่ทดสอบ

เริ่มแรก ให้ติดตั้งไดร์เวอร์ก่อน ไม่ต้องไปหาแผ่นที่ไหน เพราะฝังอยู่ในตัวแอร์การ์ดแล้ว

พอมาถึงหน้าติดตั้ง เราก็พอจะรู้ว่า จริงๆแล้วอุปกรณ์แอร์การ์ดคือ HUAWEI E173 นั่นเอง แอร์การ์ดรุ่นนี้เฉพาะของ AIS เท่านั้นที่มีความพิเศษคือ การรองรับการเชื่อมต่อ 2 เครือข่าย คือ AIS-TOT และจะต้องใส่ซิม AIS เท่านั้นนะครับ เป็นการโรมมิ่งนะไม่ได้หมายถึงใส่ได้ 2 ซิม

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย ก็จะมีหน้าต่างสอบถามว่าเราต้องการจะติดตั้ง Google Chrome ซึ่งเป็นบราวเซอร์ของ Google หรือไม่

จากนั้นเราสามารถเรียกใช้งานการเชื่อมต่อได้หลายแบบ อย่างแรกหากเราไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi ใดๆ ระบบก็จะเรียกการเชื่อมต่อจากซิมการ์ดในแอร์การ์ดขึ้นมา

สำหรับในบางพื้นที่ เราจะเห็นสถานะเครือข่ายแสดง AIS-TOT นั่นคือการโรมมิ่งกัน ไม่ใช่การใส่ 2 SIM แต่อย่างใด

เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้ว เราจะพบหน้าต่างบราวเซอร์ถูกเรียกขึ้นมา โดยแสดงเว็บไซต์ AIS Mobile Internet สามารถตรวจสอบยอดการใช้งาน SMS, MMS, GPRS ได้ และหากเป็นซิม One2Call แบบเติมเงิน ก็สามารถเติมเงิน หรือตรวจสอบการใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้ด้วย

ในส่วนของการควบคุมการใช้งานต่างๆ ปกติแล้วผู้ใช้ทั่วไป ไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย แค่ใส่ซิม ติดตั้งครั้งแรกเพียงครั้งเดียวก็ใช้งานได้ทันที ส่วนการ Disconnect ทำผ่าน Windows ตามปกติ

แต่ผมจะแนะนำตัว Aircard Connection ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้มาพร้อมกับแอร์การ์ด ในการกำหนดค่า ปรับแต่งการเชื่อมต่อให้เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของเรา

เมนูการใช้งาน หน้าแรกจะเป็นการเชื่อมต่อ แจ้งสถานะการดาวน์โหลดและอัพโหลด แต่ไม่ใช่สปีดความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เป็นเพียงการรับส่งข้อมูล

เมนูถัดมาเป็นสถิติการรับส่งข้อมูลอัพโหลด ดาวน์โหลด เพื่อให้เราตรวจสอบคร่าวๆ หากใครสมัครแพ็คเก็จอินเทอร์เน็ตตามปริมาณการใช้งาน ก็จะตรวจสอบได้จากตรงนี้

เมนูถัดมาก็คือ SMS มีประโยชน์มากเพราะเราใส่ซิมบนแอร์การ์ด ครั้นจะรับข้อความ SMS หรือส่งข้อความก็คงทำไม่ได้ ก็จำเป็นต้องใช้งานผ่านโปรแกรมแทน

Phonebook ก็เช่นกัน ใช้แอร์การ์ดโทรออกไม่ได้ แต่เราสามารถดูเบอร์ในซิมได้

เมนู One2Call Online อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้แบบเติมเงิน One2Call ในการเช็กยอดการใช้งาน การเติมเงิน การตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ของเรา การ activate SIM ทำได้ผ่านโปรแกรมนี้เลย

เหลือบไปดูเมนูด้านบน จะพบเมนู Tools น่าสนใจเพราะเรากำหนดค่าต่างๆได้เยอะ

ข้อมูลอุปกรณ์ มีการแสดง IMEI เลข Serial Number รุ่นของอุปกรณ์

เมนู SIM ใช้จัดการซิม หมายเลขที่บันทึกในซิม เลข PIN การตั้งค่า Message Center

Network Name เครือข่าย แสดง AIS-TOT ที่โรมมิ่งกัน

กำหนดค่า APN และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

มาถึงเมนู Options กันบ้าง เราปรับแต่งได้ตามที่เราต้องการได้เลย

General เรากำหนดได้ว่า หากเราเสียบ Aircard แล้วให้เชื่อมต่อทันที หรือทุกครั้งที่มีการเริ่มวินโดวส์ หรือให้ย่อหน้าต่างลง

ตั้งค่า Profile เลือกค่าเริ่มต้นเป็น AIS คือเชื่อมต่อจากซิมการ์ด AIS นั่นเอง และกำหนดค่าการเชื่อมต่อได้

เลือกการกำหนดเครือข่าย auto, manual

เลือกลำดับความสำคัญที่เราต้องการให้เชื่อมต่อ

AIS Aircard 3G Double Surf นี้มีแอพ ABC (ย่อมาจาก Always Best Connected Application) ที่สามารถเลือกการเชื่อมต่อสัญญาณที่ดีที่สุดในขณะนั้น โดยถ้าพื้นที่ใช้งานมี Wi-Fi ก็จะเชื่อมต่อ Wi-Fi ให้โดยอัตโนมัติ โดยตัดสัญญาณจากซิมการ์ด

ส่วนการอัพเดต Firmware ใหม่ มีเมนูให้เลือกอัพเดตได้ง่ายมาก ไม่ต้องไปที่ศูนย์สามารถทำได้เอง

นอกจากนี้ เราสามารถกำหนดค่าต่างๆบนบราวเซอร์ได้ เพราะเมื่อการเชื่อมต่อสำเร็จ จะมีหน้าต่าง AIS Online Internet ขึ้นมา โดยใครที่ใช้ One2Call ก็จัดการตรวจสอบยอดการใช้งาน เติมเงิน เติมแพ็คเก็จ ขอรหัส Wi-Fi ได้ (หากใช้โปรโมชั่นที่ให้บริการ)

สำหรับการใช้งานจริง ผมได้ทดสอบโดยใช้งานตามสถานที่ต่างๆ หลักๆคือ ใจกลางเมือง ช่วงเย็นวันศุกร์ ที่ McDonald สาขาอัมรินทร์ พลาซ่า (เอราวัณ) มีการจับสัญญาณ AIS-TOT

และใช้เขียนบล็อกในซอยวุฒากาศ 43

 

และใช้ในที่ทำงาน ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง

สรุป

AIS Aircard 3G Double Surf เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแอร์การ์ดให้งานกับโน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก ต้องเชื่อมต่อตลอดเวลา และกังวลว่า ในบางพื้นที่อาจจะไม่มีบริการ 3G สามารถเลือกใช้งานกับ AIS ที่โรมมิ่งกับ TOT ในการให้บริการอินเทอร์เน็ต 3G ได้ทุกที่ ไม่มีสะดุด

ข้อดี

– ใช้งานเป็นแอร์การ์ด เชื่อมต่อได้ 2 เครือข่ายแบบโรมมิ่ง AIS-TOT

– เป็น USB Card Reader เสียบ MicroSD แล้วใช้งานเป็น Flash Drive ได้ด้วย

– ไม่ต้องห่วงฝาหาย เพราะมีเชือกคล้องฝา

– มี Google Chrome ให้ใช้ เหมาะสำหรับทุกคน เล่นเน็ตได้ทันที

– ติดตั้งง่ายและสะดวกในการใช้งาน

ข้อควรระวัง

– แอร์การ์ดมีขนาดเล็ก ควรระมัดระวังหล่นหาย (หายพร้อมซิมนะเออ)

– หากใช้งานไปนานๆมีโอกาสเกิดความร้อนขึ้นได้

– ควร และ อย่าลืมตัดการเชื่อมต่อทุกครั้งหากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน เช่น พักเที่ยง เนื่องจากในบางแพ็คเก็จ มีการคิดค่าบริการตามปริมาณการใช้งาน ในบางโปรแรมมีการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา

– ระมัดระวังในการเชื่อมต่อทุกครั้ง เสียบค้างไว้ใช้งานได้ตลอดเวลา อย่าเผลอดึงออกเพราะคิดว่าเป็น USB Flash Drive

– การใช้งานของผม เขียนบล็อก อีเมล์ โซเชียล เน็ตเวิร์ก ไม่แนะนำให้นำมาดาวน์โหลดบิตเทอเรนต์ หรือใช้งานปริมาณมากๆ

– เลือกแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตให้เหมาะสม และตัดการเชื่อมต่อทุกครั้งที่เลิกใช้งาน

ข้อมูลผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่น

ขอขอบคุณบริษัท Wireless Device Supply Co., Ltd เอื้อเฟื้ออุปกรณ์และซิมการ์ดทดสอบ