ลองของ!!! กับความแรง Samsung Notebook Series 7

*Sponsor Review*

แรกเห็นคำว่า Series 7 คุณนึกถึงอะัไร?? หากว่า้เป็นรถ BMW Series 7 คุณจะรู้สึกถึงความหรูหรา มั่นคง สมรรถนะที่ดีเยี่ยม สำหรับ Samsung Notebook Series 7 ที่ผมได้รับมาทดสอบนี้ เป็นโน้ตบุ๊กในตระกูล CHRONOS ซึ่งทาง Samsung วางผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ไว้ในเรื่องของดีไซน์ การออกแบบ วัสดุ ความเรียบหรู แต่ยังคงไว้ซึ่งน้ำหนักที่เบา และแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน

สเปคสั้นๆ Intel Core i5 2430M 2.4GHz L3 3MB Ram 8 GB Harddisk 750GB พร้อม ExpressCache 8GB จอ 15 นิ้ว หนัก 2.2 กิโลกรัม (โดยประมาณ)

Samsung Notebook Series 7 CHRONOS นี้มาพร้อมดีไซน์ที่เน้นความบาง รูปลักษณ์การออกแบบภายนอก ดูคล้ายกับโน้ตบุ๊กรุ่นหนึ่งที่รู้ๆกัน ทั้งสีสัน การออกแบบ และอย่างที่ผมทวิตไปก่อนหน้านี้กับ Samsung Notebook ผมชอบมากเมื่อแรกเห็นคือ จอภาพแบบไม่สะท้อน ผมเคยใช้ HP 6515b ชอบมาก นั่นคือโน้ตบุ๊กจอด้าน ไม่สะท้อน ตัวที่ผมชอบ เพราะจออ่านแล้วสบายตา ไม่ปวดตาเพราะแสงสะท้อน แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ผมก็ได้สัมผัสกับจอกระจกแบบ Glare ตลอดมา จนมาถึงเจ้า Samsung Notebook Series 7 ที่มาพร้อมจอด้านให้ผมได้ทดสอบการใช้งาน

แต่เจ้า Samsung Notebook Series 7 ตัวนี้ ไม่ได้เป็น UltraBook นะครับ ยังเป็นโน้ตบุ๊กอยู่ แบตเตอรี่ใช้งานได้ 2 ชั่วโมงกว่าๆตามปกติ แต่น้ำหนัก 2.2 กิโลกรัมในยุคนี้ ดูเหมือนจะหนัก จริงๆ ไม่ใช่สิ สองปีมานี้ ผมจับแต่โน้ตบุ๊ก 13.3 นิ้วต่างหาก พอมาลองใช้งาน Notebook จอ 15 นิ้ว แล้วทำให้มีความรู้สึกส่วนตัวว่ามันหนัก เหตุเพราะเราจับแต่โน้ตบุ๊กกับเน็ตบุ๊ก 12, 13.3 นิ้วมาตลอดนั่นเอง

ลองมาดูสเปคกันก่อน ผมคงไม่ได้รีวิวแบบ Benchmark มากนัก เพราะพื้นฐานการรีวิวของผมคือ การนำเอาเครื่องไปใช้งานจริงตามสภาพการใช้งานตามปกติของผมคือ พกโน้ตบุ๊กใส่เป้ ใช้่ทำงานที่ออฟฟิศ ต่อ Wireless ทดสอบการใช้งานโดยการชาร์จแบตเต็ม แล้วใช้ทำงานตามปกติคือ อีเมล์ แช็ต โซเชียล เน็ตเิวิร์ค ใช้อินเทอร์เน็ตตลอดเวลาผ่าน Wi-Fi ไม่เล่นเกม แต่เปิดหน้าต่าง Chrome เยอะมาก พบว่ามีปัญหานิดหน่อยตอนที่เปิด Chrome แล้วหน่วงๆ เหตุเพราะการบริหารหน่วยความจำของ Chrome นั่นแย่ แต่เมื่อรีสตาร์ทเครื่องก็ำพบว่าใช้งานได้ตามปกติ

ในการรีวิวของผมคือ การพกไปใช้งานในชีวิตประจำวัน ห้องแอร์บ้าง ข้างนอกบ้าง ต่อมือถือซิงค์ไฟล์บ้าง และก็ยอมรับว่า การใช้งานของผมปกติแล้วจะเปิดคอมวันละ 20 ชั่วโมง ใช้งานแบบทรหดสำหรับการออนไลน์ตลอดเวลา โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ดังนั้นหากความสเถียรของระบบโดยรวมไม่ดี ก็พาลจะแย่จนต้องรีสตาร์ทเครื่อง

สเปคจาก PassMark




มาดูผลเทสกันนิดนึง

มาดูคะแนนกัน

สำหรับคะแนนนั้น บอกตามตรงว่าผมไม่ได้ซีเรียสอะไรกับคะแนนทดสอบเลย เพราะถือว่าใช้งานจริงของผมชอบและปลื้มก็พอแล้ว มาดูการใช้งานจริงกันดีกว่า

เรื่องแรกที่ผมทดสอบคือ แบตเตอรี่ เพราะ Samsung ได้พัฒนาแบตเตอรี่เอง และเทคโนโลยีของ Battery Plus นั้นช่วยให้วงรอบการชาร์จและคลายประจุ ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน (ไซเคิลการชาร์จ การคลายประจุไฟ) ที่ยาวนานขึ่้้น ทำให้เราสามารถใช้แบตได้ถึง 3 ปี แต่เราจะต้องศึกษาวิธีการชาร์จแบตเตอรี่ให้ถูกต้อง และอยู่ที่พฤติกรรมในการใช้งานของเราด้วย อย่างผมปกติอยู่บ้าน ออฟฟิศ จะชาร์จไฟเสียบอแดปเตอร์ไว้ตลอดเวลา เผื่อไฟดับ จะได้ทำงานต่อได้ทันที

จุดเด่นของ Samsung Notebook Series 7 คือ Windows 7 Home Premium 64 บิต ที่ทำงานกับหน่วยความจำ 8GB ได้อย่างสบาย

ExpressCache บูตไว โหลดเร็ว

ฉีกความเชื่อเดิมๆ ว่าการทำงานของฮาร์ดดิสก์ ทำงานได้ช้า และโน้ตบุ๊กหลายๆรุ่นใช้ SSD เร็วกว่า แต่ความจุน้อย แต่เมื่อมี ExpressCache แล้ว จะช่วยใ้ห้การทำงานของฮาร์ดดิสก์เร็วขึ้น บูตเครื่องเร็วขึ้น โดยใช้เวลาเพียง 20 วินาที หรือถ้าเรา Sleep ไว้ ก็ปลุกให้ตื่นในเวลาแค่ 2 วินาทีเท่านั้น โดย Samsung Notebook Series 7 มาพร้อม ExpressCache 8GB (ถ้าเป็น Series 5 UltraBook จะมี ExpressCache 16GB) ดูตามสเปคแล้ว พื้นฐานแบบเข้าใจง่ายๆ ในการทำงานของ ExpressCache คำว่า Cache ก็คือพื้นที่พักข้อมูล เช่นเดียวกับแคชอื่นๆ หากมีเนื้อที่พักข้อมูลมาก ก็จะทำงานได้เร็วขึ้น

เทคโนโลยี ExpressCache เป็นของ DiskKeeper ที่ชาวไอทีหลายๆคนคุ้นเคย ซึ่งการทำงานของ ExpressCache จริงๆแล้วผู้ผลิต DiskKeeper เจ้านี้จริงๆทำซอฟต์แวร์ แต่ทาง Samsung บอกว่า เป็นชิปฝังมาเลยครับ โดย ExpressCache นั้นทำให้การทำงานโดยรวมและประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ดีขึ้น โดยใช้หลักการของแคช พักข้อมูลเพื่อให้เรียกข้อมูลได้ไวขึ้น ลองไปดูวีดีโอกันครับ


ปกติแล้ว ExpressCache ทำงานเชื่อมระหว่างฮาร์ดดิสก์และ SSD (SolidState) ให้ทำงานสอดคล้องกันได้ดีขึ้น ข้อดีสำหรับผู้ใช้คือ บูตเครื่องเร็วขึ้น (ปกติคอมที่ใช้ Windows บูตช้าเพราะฮาร์ดดิสก์เนี่ยแหล่ะ หลายๆคนเลยเ้ฝ้ารอ SSD เพราะมันเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์เนี่ยแหล่ะ) พอมี ExpressCache แล้วชีวิตสบายขึ้น ทั้งบูตเร็ว ทั้งปลุกจาก Sleep ไว

โดยในการใช้งาน ExpressCache สามารถตั้งค่าได้จาก Easy Setting ซึ่งจะกำหนดค่าให้บูตเครื่องเร็วได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับการใช้งานจริง หลังจากได้เครื่องมาทดสอบ ผมก็ทดลองใช้โดยการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 100% แล้วถอดสายชาร์จออกเพื่อใช้ทำงานตามปกติ ต่อ Wireless ตลอดเวลา ใช้บราวเซอร์ ทำงาน เข้าเว็บไซต์และโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ

เริ่มจับเวลา 14.06น. 100%

ใช้ไปสักพัก 14.40 น. แบตเหลือ 82% เหลือเวลาใช้งานได้อีกสองชั่วโมงกว่า

 จนถึงเวลาเลิกงาน แบตแจ้งเตือนใกล้หมดช่วง 17.29น.

ในการใช้งานจริง ผมถือว่าปกติ สามารถใช้งานได้ยาวนาน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อ Wi-Fi ตลอดเวลาซึ่งกินแบตมาก ไม่ได้เล่นเกม ใช้งานทั่วๆไป เอกสาร เขียนบล็อก

มาดูตัวเครื่องกันบ้าง จุดเด่นเน้นที่ความบาง เรียบ หรู สวย วัสดุดี

ที่ชอบมากคือจอแบบด้าน ไร้การสะท้อน ทำให้มองสบายตา จุดเด่นของจอภาพคือ การวางตำแหน่งของจอภาพ มีขอบบาง (ไม่มีหนานุ่ม) ความสว่าง Superior LCD ที่สว่างกว่าจอปกติ 36% ลองปรับความสว่างแสงสูงสุดกับพบว่าสว่างมากจริงๆ แต่ปกติเปิดกลางๆไว้ดีแล้ว

3 ทหารเสือคือ ATI Radeon, Intel Core i5, Windows 7 Home Premium 64-bit

่ต่อออกจอภาพ ใช้ HDMI และ VGA โดยใช้ Dongle แปลง (มีมาให้พร้อมในกล่องเลย)

แรกเห็็นได้สัมผัสปุ่ม Power ก็ประทับใจในความเรียบหรูและดีไซน์ของ Samsung จริงๆ

ส่วน ToucPad ขนาดใหญ่ รองรับ Finger Gestures ย่อ ขยาย ถ่างนิ้ว ไม่มีปุ่มเกะกะ แต่ตอนใช้งานต้องเรียนรู้ให้เคยชินสักนิด

พอร์ตด้านข้าง HDMI, LAN, USB

ที่ชอบก็คือ คีย์บอร์ดแบบ Backlit ที่ปรับแสงอัตโนมัติ แต่จากการใช้งาน สิ่งที่ไม่ชอบคือตัวเซ็นเซอร์ครับ เวลาพิมพ์งาน มือเราไปบังเซ็นเซอร์ก็ทำให้จอภาพมืดลงเป็นการปรับแสงซึ่งผิดพลาดไปจากความต้องการในการใช้งาน แต่เมื่อยกมือขึ้นไม่บังเซ็นเซอร์ก็แสดงผลจอภาพปกติครับ แต่เจ้าคีย์บอร์ดนี้ มีเซ็นเซอร์วัดแสดงได้ดี พอใช้ตอนกลางคืน แสงมืดหน่อยก็เปิดไฟ Backlit ให้เราเลย ปรับความสว่างแสงไฟคีย์บอร์ดได้ด้วย

ชอบคีย์บอร์ดที่ออกแบบให้มีระยะห่างของการวางแป้นแต่ละคีย์ได้ดี พิมพ์ได้สะดวกดี

ส่วนไดร์ว DVD เป็นแบบ Slot-in ชอบมากๆ

ส่วน Memory Card Reader Slot ก็ไม่พลาด

พลิกมาดูด้านหลังกันบ้าง

เรียบๆ ไม่มีช่องอะไรให้เยอะวุ่นวาย

เพิ่มหน่วยความจำได้

จุดขายของ Samsung Series 7 ในมุมมองของผมคือ

– จอด้าน ชอบมาก เพราะไม่ชอบจอกระจก มันสะท้อนปวดตา ปวดหัว

– เร็วทั้งการบูต เปิดโปรแกรม ด้วย ExpressCache

– ขอบจอบาง ทำให้มีพื้นที่แสดงผลภาพได้มากขึ้น

– จอสว่างเพราะ Samsung เป็นผู้ผลิตจอภาพเอง สว่าง 300 nits ใช้งานนอกสถานที่ได้สบาย

– หนักไหม? หนักนะ หนักในมุมของคนที่แบกโน้ตบุ๊ก 13.3 นิ้วมาตลอด

– บางไหม? ถือว่าบางนะครับ อยู่ที่การออกแบบของเขาแหล่ะ แต่บางแบบนี้ ก็อยากจะให้มันเบากว่านี้ แต่ทำไงได้ 15 นิ้วน่ะครับ ได้น้ำหนักแบบนี้ก็ดีใจละ เพื่อนบอกว่า อย่างกะจอทีวี เพราะเราจับกันแต่โน้ตบุ๊กจอ 13.3 นิ้วมั้ง

– แบตใช้งานได้ปกติ ตามมาตรฐานทั่วไป คือประมาณ 2.30 – เกือบๆ 3 ชั่วโมง แต่ตัวที่ขายจริงลองตรวจสอบดูอีกทีว่าเป็นแบต 8 Cell หรือเปล่า

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

ข้อมูลเพิ่มเติม Samsung Notebook Series 7

Spec