บริจาคหนังสือ เลือกความรู้บินสู่น้อง กับ Flying Book

*Advertorial : App Review*

หนึ่งในช่องทางในการทำบุญสำหรับหลายๆคนคือ การบริจาคหนังสือ เราจะเห็นตู้รับบริจาคหนังสือวางตามห้างต่างๆ บ่อยครั้งที่เราไม่แน่ใจว่า หนังสือจะไปถึงมือเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสหรือไม่ หรือมีหนังสือเต็มบ้าน แต่ไม่มีเวลาขับรถไปบริจาคหนังสือให้เด็กๆในท้องที่ห่างไกล ด้วยงานรัดตัว ไม่มีเวลา ทำให้เสียโอกาสในการทำบุญไป เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมต้องทิ้งหนังสือจำนวนมาก เพราะคิดว่าน้ำท่วมไม่มาก แต่เมื่อตู้หนังสือไม้อัด ได้แช่น้ำท่วมเป็นเวลาร่วมเดือน ทำให้ตู้หนังสือพัง สุดท้ายต้องทิ้งไปทั้งหมดเพราะหนังสือเปียกน้ำ ความหวังที่จะบริจาคหนังสือเลยหยุดไป แต่ก็มีหลายๆวิธีในการทำบุญให้กับน้องๆตามโรงเรียนต่างๆ

ผมได้ทราบข้อมูลกิจกรรมของโครงการ Flying Book หนังสือบินได้ ถ้าได้ยินแบบนี้ แวบแรกคงจะคิดว่าเป็นชื่อโครงการบริจาคหนังสือธรรมดาๆ แต่ไม่ใช่ โครงการนี้เป็นโครงการของมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคม โดยรูปแบบของการริจาคหนังสือ จะใช้แอพบน iPhone, iPad ชื่อ Flying Book ที่ผสานเทคโนโลยี Augmented Reality และ Location-Based มาใช้ในการบริจาคหนังสือ และพาหนังสือบินไปสู่น้องๆ โดยทางมูลนิธิแอมเวย์ จะสร้างห้องสมุดแห่งใหม่ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลทั้งที่ไม่เคยมีห้องสมุดมาก่อน  หรือพัฒนาห้องสมุดที่ต้องการความช่วยเหลื่อเนื่องจากประสบภัยพิบัติต่างๆ อย่างที่บอกไปว่า บ้านผมก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกัน ดังนั้น ห้องสมุดจึงต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก

ความเป็นมาของโครงการนี้ เป็นครั้งแรกของโลกกับการบริจาคหนังสือสู่มือน้องๆผ่านแอพในโครงการ One by One: เปิดโลกกว้างทางปัญญา โดยมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยและบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยการบริจาคผ่านแอพในครั้งนี้ เป็นการบริจาคหนังสือรูปแบบใหม่ และเป็นครั้งแรกของโลกที่นำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) และ Location-based Service มาใช้ในการปล่อยนกหนังสือสู่มือน้องๆ ในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล โดยมี 2 วิธีคือ ผ่านทางแอพ บน iPhone, iPad ส่วนใครใช้ BlackBerry, Android ก็บริจาคผ่าน ไมโครไซต์ www.flyingbook.org ได้เช่นเดียวกัน โดยชื่อกิจกรรมเก๋ไก๋มาก “Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง”

หากไปวัด หลายๆคนคงคิดจะปล่อยนก ปล่อยปลา แต่ถ้าเปิดแอพ ปล่อยหนังสือให้น้องๆล่ะ เอ่อ น่าสนใจดีแฮะ ขั้นตอนง่ายๆ เลือกหนังสือที่ตัวเองต้องการ ทั้งจากแผงหนังสือที่มีในแอพ หรือจะถ่ายภาพหนังสือด้วย iPhone, iPad2 ก็ได้ แล้วทำการส่งให้น้องอย่างง่ายๆ จากแอพเพียงปลายนิ้วสัมผัส  โดยเมื่อกดปล่อยหนังสือบินออกไป แอพพลิเคชั่นนี้จะแสดงรูปและระยะทางการบินของหนังสือว่ากำลังบินไปหาน้องๆ ผ่านเวลาและสถานที่จริงจนถึงมือน้อง เช่นเดียวกับการปล่อยหนังสือบินจากไมโครไซต์ www.flyingbook.org ภาพการปล่อยนกหนังสือจะแสดงผลผ่านโปรแกรมแฟลชแอนิเมชั่น เพื่อแสดงพิกัดการบินของหนังสือไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน โดยจุดหมายปลายทางในขั้นแรกจะเป็นการบริจาคให้น้องๆ ในโรงเรียนอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ แบบนี้ ไม่ต้องกังวลว่าหนังสือบริจาคจะถึงมือน้องๆหรือเปล่า เพราะเราสามารถติดตามการเดินทางของนกหนังสือได้จากทั้ง 2 ช่องทางทั้งแอพบน iPhone, iPad และไมโครไซต์ www.flyingbook.org นอกจากนี้ ทางมูลนิธิฯ จะมอบหนังสือที่ได้รับการกดส่งมากที่สุด 100 เล่มแก่ห้องสมุดแอมเวย์ เรียกว่า ยังไงก็ได้บุญ

เพื่อนๆที่สนใจบริจาคหนังสือผ่านกิจกรรม Flying Book แอมเวย์เลือกความรู้บินสู่น้อง” สามารถปล่อยหนังสือบินผ่าน 2 ช่องทางคือ 1) ผ่านแอพพลิเคชั่น Flying Book บนไอโฟนและไอแพด (ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก   App Store) และ 2) ผ่านไมโครไซต์ www.flyingbook.org ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2555

ได้ยิน (อ่าน) แบบนี้่แล้ว น่าสนใจใช่ไหมล่ะ The Flying Book เป็นแอพบน iPhone, iPad ดาวน์โหลดได้จาก AppStore จริงๆแล้วในรายละเอียดแอพ ใช้งานได้บน iPhone iPad iPod Touch iOS 4.1 หรือสูงกว่า หลายๆคนคงอัพเป็น iOS5 กันแล้ว ขนาดไฟล์ 8.3MB ตอนนี่้เป็นเวอร์ชั่น 1.1

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว จะเห็นไอคอนหนังสือบิน

เมื่อเปิดแอพ หน้า Splash Screen ต้อนรับด้วยภาพสวยๆ สบายตาสำหรับทุกคนผู้ใจบุญ

และด้วยความที่ใช้เทคโนโลยี Location-Based จาก iPhone, iPad ก็ทำให้เราต้องเลือกยอมรับเปิดการใช้งาน Location

การทำงานของแอพ Flying Book จะต้องเชื่อมโยงกับ Facebook ของเราก่อน หมายถึงว่า ใช้ Facebook Connect เป็น ID ของเราในการบริจาคหนังสือไงล่ะ

ในแอพได้ระบุไว้ว่า หนังสือบินจะบินได้เฉพาะในไทยเท่านั้น บริจาคหนังสือไปให้เด็กไทยในต่างประเทศไม่ได้นะจ๊ะ

ในการบริจาคหนังสือ เราสามารถเลือกปกหนังสือที่วางบนแผงหนังสือเพื่อปล่อยหนังสือบินให้บริจาคได้ ในที่นี้ผมเลือก Harry Potter, กาลิเวอร์ ผจญภัย และ ตาอิน กะ ตานา

อ๊ะๆ แต่เลือกได้ทีละเล่มนะครับ ผมกดไปหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

หรือจะเลือกหนังสือที่เรามี ให้บริจาคก็ได้ ถ้าสงสัยว่า แอมเวย์จะเอาหนังสือบริจาคอย่างไร เขาก็ดูปกที่เราถ่ายเนี่ยแหล่ะส่งให้น้องๆที่โรงเรียนตามความประสงค์ของเราเลย

ผมลองเลือกนิตยสาร SPICY อันนี้ ไม่รู้ว่าน้องๆจะได้ความรู้หรือเปล่า ฮา ฮา เอาไว้อ่านเล่นแล้วกันนะ

พอเราปล่อยหนังสือบินแล้ว เราอยากจะรู้ว่า หนังสือบินไปที่ไหน ลองดูในเมนู Locate my book

จุดเริ่มต้นที่ กรุงเทพ ปลายทางหนังสือจะบินไป เชียงใหม่

ลองเข้าไปดูใกล้ๆ ว่าหนังสือบินไปที่ไหน โรงเรียนที่ เทศบาล 38

ในส่วนของ Live View เราจะเห็นหนังสือบินว่อนไปทั่วเลย

เห็นหนังสือบินว่อนแบบนี้ แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality ที่ผสานกับ Location-Base นั่นเอง

บริจาคเสร็จในแต่ละเล่ม จะมีภาพนี้ ทำให้เราอิ่มใจ ว่าได้ปล่อยหนังสือบินไปแล้ว

แชร์บน twitter, facebook ได้ด้วย

และหากใครประสงค์ที่จะบริจาคเป็นตัวเงิน สามารถทำได้เช่นกัน ตามข้อมูลด้านล่างนี้

ผมลองเข้ามาดู Flyingbook.org ผ่านเว็บไซต์จากคอมพิวเตอร์ พบว่า ดูได้ว่าหนังสือเราบินไปที่ไหนบ้าง และเราบริจาคหนังสือเล่มใดไปแล้วบ้าง

แอบไปดูเพื่อนๆได้ว่าบริจาคหนังสือเล่มใดไปบ้าง แวบไปดู @noot010 ซะ อิอิ

รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจ ได้ทำบุญบริจาคหนังสือผ่านแอพได้ง่ายและสะดวกสุดๆ แบบไม่ต้องเมื่อยยกหนังสือแบกทั้งตั้งไปบริจาคให้น้องๆ แต่ผมว่า แม้เราจะทำบุญผ่านแอพ ก็ทำให้จิตใจเราสบายขึ้น สงบขึ้น มีความสุขจากการ “ให้” แต่ถ้าเรามีโอกาส อยากจะเอาหนังสือจริงๆ ไปให้น้องๆในโรงเรียนในต่างจังหวัดมากกว่า เพราะเราได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ มีความสุขและชุ่มชื่นหัวใจมากกว่า แต่ถ้าช่วงนี้ ยังไม่สะดวก ก็ใช้แอพ Flying Book ไปก่อนจนถึง 31 พฤษภาคมครับ

*บทความนี้เป็น Advertorial ไม่ใช่โฆษณา เพียงแค่การแนะนำและให้ข้อมูลจริงเท่านั้น*

Facebook Flying Book