ให้อิสระ พกพาไปทุกที่ ให้ทุกสิ่งเป็นไปได้ด้วย Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus

*Sponsor Review*

หลังจากปีที่แล้วกับ Samsung Galaxy 7 นิ้ว ที่ครองใจคนไทย และเป็นบทความยอดนิยมในบล็อกผมขึ้นอันดับ 1 ของการเข้าชม มาคราวนี้ Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus อวดรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว บางขึ้น แต่โดยส่วนตัวแล้ว เรื่องการจับถนัดมือและไม่ืืลื่น ผมยกให้ 7 นิ้วตัวเก่า แ่ต่ตัวใหม่ Tab 7 Plus นี้ มีอะไรเพิ่มเติมมาจากตัวเก่าหลายอย่าง แต่สิ่งที่ไม่ชอบก็คือ ลื่นมือเพราะวัสดุ และความบางที่ต้องกางมือมาถือไว้แบบ “ขยุ้ม” อันนี้ความเห็นจากมือของผมเองนะครับ แนะนำว่าให้ลองสัมผัสเครื่องจริงเอา เพราะเรื่องความถนัดมือของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน การที่ 7 ตัวเก่ามี้เหลี่ยมให้ัจับ ผมจับด้วยมือผมเองถนัดมือกว่าตัว 7.0 Plus ลองดูว่า ประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างไร

อย่างแรก จะเทียบกับ Samsung Galaxy Tab 7 นิ้วตัวเดิม คงจะเทียบไม่ได้ซะทั้งหมด เพราะเปลี่ยนแปลงเรื่อง OS โดยสิ้นเชิง เพราะ Samsung Galaxy Tab 7 ตัวเก่านั้น เป็น Android 2.2 แต่เจ้า Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus ตัวใหม่นี้ ใช้ Android Honeycomb 3.2 อันเป็น OS ที่ออกแบบเพื่อรองรับการทำงานบนแท็ปเล็ต ในขณะที่ตัวเก่ายังใช้ Android แบบเดียวกับบนมือถือ โทรออกรับสายได้ (รุ่น 3G) แต่ก็จะต้องใช้อุปกรณ์อย่างหูฟังบลูทูธ และสมอลล์ทอล์ค

ข้อดีของเจ้า Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus ตัวนี้ก็คือ เรื่องของขนาดรูปทรงที่เพรียวบางขึ้น โทรออกด้วยการยกหูโทรได้ตามปกติ (แต่ขนาดมันค่อนข้างใหญ่อยู่)

เห็นไหมครับ ยกหูโทรได้จริง วันก่อนที่ได้รับเครื่องทดสอบก็ลองเล่นบนรถไฟฟ้า พอมาสายเข้าก็กดรับ มองกันทั้งโบกี้ ฮา ฮา

เรื่องสเปค คุณสมบัติ อ่านได้ที่นี่ แต่สำหรับมุมการใช้งานแล้ว ผมเป็นคนไม่เล่นเกม ดังนั้นการใช้งานของผมเน้น Email, Social Network การพกพาที่ง่าย แต่ด้วยความบางและขนาด 7 นิ้ว ทำให้ผมจับไม่ถนัด ดังนั้นถ้ามีเคสใส่หรือกระเป๋า ก็จะพกสะดวกและถนัดมือมากขึ้น และไม่ลื่นมือด้วย การทำงานบน CPU Dual Core 1.2GHz นั้นไหลลื่นดีไม่มีสะดุดบน Android 3.2 และอินเทอร์เฟซ TouchWiz ก็ทำให้ใช้งานง่ายขึ้นด้วย

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab รุ่นหลังๆก็คือ Mini Apps นี่แหล่ะ ที่จะเป็นเหมือนแถบแสดงแอพขึ้นมาอันเล็กๆ ให้เราเรียกใช้งานแอพที่ใช้งานประจำได้ คล้ายๆกับแถบขวาล่างบน Taskbar ของ Windows นั่นแหล่ะ

บริการที่ผมใ้ช้หลักๆ บน Android ก็ืคือบริการ Google อย่าง Gmail แต่ถ้าผมไม่ได้ติดตั้งแอพอะไรมากมาัย Samsung เขามี Social Hub อยู่แล้ว ผมก็แค่ติดตั้ง Email เข้าไป ตั้งตั้ง Social Network เข้าไป แต่เท่าที่ดูแล้ว ใช้งานได้ระดับนึง แต่ถ้าอยากจะได้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นอย่างการใช้ Facebook, Twitter ก็ติดตั้งแอพอื่นๆเพิ่มเติมได้ครับ

จริงๆแล้วเนี่ย Samsung กับ TouchWiz เขามีหลายๆอย่างที่น่าสนใจ อย่าง Social Hub เองเนี่ย ผมใช้งาน Email ได้สบายเลย แถมมี Notification ให้ด้วย

ตัว Social Hub ให้เราใช้งาน Email ได้ง่าย

 

ในหน้าอินเทอร์เฟซ UI ตัว TouchWiz ก็แสดงอีเมล์ล่าสุดให้เราได้อ่านกันตามสะดวก

ผมสามารถอัพเดต Social Network ได้จาก Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus ผ่าน Social Hub โดยยังไม่ได้ติดตั้งแอพเพิ่มเติมเลย

แต่เมื่อผมใช้งานไปสักระยะ การที่ผมใช้ Social Network ตลอดเวลาทำให้ผมต้องพิมพ์เยอะมาก การพิมพ์แนวตั้งบน Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus นั้นไม่สะดวกสำหรับผม แม้ว่าจะใช้คีย์บอร์ด Man Man ที่ผมถนัดใช้นิ้วชี้พิมพ์ ผมมักจะถือ Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus ด้วยมือข้างซ้าย แล้วใช้มือขวาพิมพ์มือเดียว ซึ่งผมพิมพ์มือเดียวลำบาก เพราะการวางแป้นของคีย์บอร์ดนั้นไม่เหมือนกับ iPad แม้ว่าจะตะแคงในแนวนอนก็ตาม

เหตุผลที่ผมบอกแบบนี้ ว่าพิมพ์ไม่ถนัด เพราะเทียบกับ iPad ผมสามารถถือมือซ้าย พิมพ์มือขวาได้เลยโดยที่พิมพ์ไม่ผิด แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับว่า ใครถนัดใช้แป้นพิมพ์แบบไหนมากกว่ากัน แต่การใช้งานมือเดียวนั้น สำคัญกับผมมาก เพราะปกติพิมพ์ iPhone มือเดียว ผมไม่สามารถพิมพ์สองมือได้

การพิมพ์มือเดียวบน Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus จึงเป็นความลำบากโดยส่วนตัวของผม ผมต้องวางแนวตั้งเพื่อพิมพ์สองมือ เพราะเมื่อตะแคง Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus แนวนอนแล้ว มันไม่สามารถที่จะพิมพ์สองมือได้เำพราะนิ้วเอื้อมไม่ถึงแป้นตรงกลาง

เรื่องการพิมพ์ถนัดมือนี้ ผมอยากใ้ห้ยกเป็นประเด็นของผู้ที่กำลังเลือกซื้อแท็ปเล็ต สำหรับคนที่พิมพ์บ่อยๆ พิมพ์เยอะๆ นั้นมีผล และโดยเฉพาะคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นประจำ การพิมพ์มือเดียว อีกมือจับห่วง ราว นั้นลำบากและไม่ถนัดเอาซะเลย เพราะในช่วงเวลาแบบนั้น หากจะต้องทำงานที่จำเป็นจริงๆ อาจจะต้องแนะนำให้แวะร้านกาแฟทำงานจะสะดวกกว่าเพราะพิมพ์มือเดียวลำบากถ้าอีกมือต้องจับราว ไม่เหมือนกับมือถือที่เราพิมพ์มือเดียวได้แ้ล้วอีกมือจับราว ตรงนี้ผมอยากให้ทุกคนที่อ่านนั้น ได้ลองใช้กับตนเอง เรื่องการจับถนัด เรื่องการพิมพ์ สำคัญนะครับ

ส่วนเรื่องการจัดการ ปฏิทินนั้น Samsung ทำได้ดีเพราะ Sync ผ่าน Social Hub กับ Account Sync เอาวันเกิดของทุกคนบน Facebook มาแสดงให้เราได้เห็น ว่าวันนี้วันเกิดใคร

สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆนั้น Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus มาพร้อมกับการรองรับการเพิ่มเติม MicroSD สูงสุด 32GB เพิ่มเติมจากเดิมที่มีหน่วยความจำในตัว 16GB ขั้วชาร์จไฟ 30-pin มีช่องต่อหูฟัง 3.5 ม.ม.

การรองรับการต่อ Wi-Fi นั้นสามารถรองรับการเป็น Personal Hotspot และที่เห็นสีดำๆ คือแถบ Infrared Blaster เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆเป็น Smart Remote รายละเอียดดูที่ http://www.peel.com/

สำหรับเรื่องการถ่ายภาพ ลองพลิกมาดูด้านหลัง จะพบกับกล้อง 3MP พร้อมไฟ LED

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายกัน

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายตอนกลางคืนดูบ้าง

สรุป

สำหรับการใช้งานนั้น จากที่่ผมลองใช้งานช่วงระยะเวลาก่อนปีใหม่ ถึงปีใหม่ พบว่า เรื่องของแบตเตอรี่ หากใช้ตลอดเวลา ก็ใช้งานได้ประมาณวันนิดๆ ไม่ต้องชาร์จตลอด แต่จะต้องพกสายชาร์จไปเผื่อด้วยเพราะใช้สายคนละอย่างกับ iPhone, iPad, Samsung SmartPhone การใ้ช้งาน ด้วยวัสดุเองที่ลื่นมือ จับถือไม่สะดวก ไม่ใช่ปัญหา เพราะเลือกเคสที่ถูกใจก็จับถือได้อย่างสบายแล้ว

สำหรับใครที่อยากจะได้ ความเร็วในการใช้งาน 3G, Wi-Fi อยากจะได้แท็ปเล็ต ที่โทรออก รับสายได้ ขนาดพอเหมาะพอดีมือ Samsung Galaxy Tab 7.0 Plus ตอบโจทย์ทั้งการทำงาน บันเทิง การเชื่อมต่อ การสื่อสาร อินเทอร์เน็ต การบันทึกความประทับใจ กับราคา 15,900 แบบนี้คุ้มครับ

ข้อมูลผลิืตภัณฑ์

http://www.samsung.com/th/galaxytab/

ขอขอบคุณ บริษัท บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ