สัมผัสความเพรียวบางบนความไหลลื่นจาก BlackBerry Bold 9790

*Sponsored Review*

Disclaimer

รีวิวนี้ ผู้เขียนได้รับเครื่องทดสอบมาใช้งาน เป็นเพียงการบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งานจริงในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซอฟต์แวร์และการใช้งานบนเครื่องจำหน่ายจริง อาจแตกต่างไปจากตัวทดสอบ

ปลายปีที่แล้ว หลายๆคนคงจะตื่นตาตื่นใจกับการเปิดตัว BlackBerry Bold 9790 ที่เรียกความฮือฮาจากความเพรียวบาง และการออกแบบที่เรียบหรู ผมได้รับเครื่องทดสอบมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ได้สัมผัสแป้นพิมพ์ การใช้งาน ส่วนตัวผมเองนั้น เคยใช้ BlackBerry Curve และ Bold แต่เคยใช้สมัย 9700 แล้ว ดังนั้น ประสบการณ์ในการบอกเล่า จะเป็นประสบการณ์ของคนใช้ BlackBerry มาช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วหันมาใช้ iPhone มาได้ปีครึ่ง

การใช้งาน BlackBerry Bold 9790 นั้น ต้องบอกว่า ก่อนหน้านี้เคยใช้แต่ OS5 พอได้กระโดดมาใช้ OS7 แล้วก็รู้สึกว่าแปลกตาไป โดยเฉพาะเมนู คำสั่งต่างๆ การใช้งาน และด้วยความที่เป็นรุ่นที่รองรับการสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัส ทำให้หลายๆแอพ หลายๆคำสั่งนั้น สั่งการทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ยังไงผมก็ยังชินกับการใช้แป้นพิมพ์อยู่ดี

สิ่งที่ยังสะดวกของตระกูล Bold ก็คือแป้นพิมพ์ที่พิมพ์ง่าย แต่การใช้งานจริงนั้นเดี๋ยวผมจะเล่าให้่อ่านกัน

ทำไม BlackBerry Bold 9790 จึงน่าใช้?

คำถามนี้เป็นคำถามแรกๆ ของหลายๆคน ว่ามีดียังไง สำหรับผม จากความที่ไม่ได้ใช้ BlackBerry มาระยะเวลานาน (เป็นปี) ก็อยากจะรู้สึกแตกต่างจาก BlackBerry รุ่นก่อนๆ โดยเฉพาะการเปิดเว็บ การถ่ายภาพ อาการหน่วงหรือค้าง จนต้องใช้ QuickPull อาการเหล่านี้หายไปเยอะ ระบบการจัดการกับหน่วยความจำดีขึ้น โดย BlackBerry Bold 9790 มาพร้อมกับ CPU 1GHz RAM 768MB หน่วยความจำในตัว 8GB เรียกว่าใช้งานได้สบายๆ ถ้าไม่พอก็เพิ่ม MicroSD ได้

สิ่งที่ผมตื่นเต้นก็คือ BlackBerry OS7 นั่นเอง เพราะมีพร้อมการรองรับ NFC รองรับการทำงานกับ Augmented Reality และที่ชอบมากที่สุด เห็นจะเป็นการเปิดเว็บด้วยเบราว์เซอร์ ที่ต้องเรียกว่า ลุ้นกันแทบทุกทีเวลาใช้ BlackBerry เพราะ OS7 ทำให้เราตื่นเต้นแบบไม่ต้องลุ้น

และผมได้มีโอกาส ทดสอบการใช้งาน 3G ของ AIS และ 3G ของ TruemoveH ด้วย เพราะได้เครื่องของ 3G 850MHz มาจากทาง TruemoveH ทำให้ทดสอบดูวีดีโอ Youtube บน BlackBerry ได้สบาย เพราะเมื่อก่อนเคยใช้ AIS ยังไม่มี 3G ใช้แต่ EDGE

และใครที่กลัวว่าถ้าหาก BlackBerry สุดเลิฟหาย จะตามเจอได้ยังไง ก็ติดตั้ง BlackBerry Protect ไว้ค้นหาเครื่องได้

จุดเด่นที่ชอบบน BlackBerry Bold 9790 ก็คือ หน้าจอแบบสัมผัส และยอมรับว่าหน้าจอระดับนี้สวยสดใสมากๆ กล้องดิจิตอล 5MP ก็ใช้งานได้ดี ส่วนการบันทึกวีดีโอ ไม่ได้คาดหวังจาก BlackBerry มากนัก แต่ ความละเอียดระดับ VGA นี้ก็อัพขึ้น Youtube ได้นะ

ลูกเล่นกล้องของ BlackBerry Bold 9790 นี้ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นที่เคยใช้เยอะ เรียกว่าแตกต่างกันเลย ทั้งการโฟกัส ระบบป้องกันภาพสั่นไหว

เท่าที่ลองใช้งาน มีข้อสังเกตว่า การวางปุ่ม ชิดขอบซ้ายและขวาจนเกินไป จนทำให้การเอื้อมนิ้วโป้งมาพิมพ์ตัวอักษรปุ่มด้านซ้ายสุดและขวาสุดต้องยกนิ้วขึ้นเยอะหน่อย และจริงอยู่ว่าการจับนั้นถนัดมือ แต่ถ้าใครจับแล้วรู้สึกว่าเครื่องบางเกินไป หาเคสมาใส่ก็จะรู้สึกพอดีมือมากขึ้น ของแบบนี้ต้องลองกับมือใครมือมันด้วย

ส่วนการออกแบบนั้น ผมชอบเพราะพกสะดวกดี แต่เครื่องทดสอบได้ให้เคสมาให้ด้วย ยิ่งทำให้เราจับถนัดมือมากขึ้น

 

ส่วนกล้องนั้นมี LED Flash มาให้ด้วย การจับโฟกัสไวดี มีระบบตรวจจับใบหน้าด้วย

ลองดูตัวอย่างภาพนะครับ (ดูแล้วขำภาพตัวเอง 5555)

อีกภาพ ขอบคุณการ์ดอวยพรปีใหม่จาก RIM ครับ

ส่วนข้อสังเกต สำหรับคนที่มีสาย Micro USB อยู่แล้ว การชาร์จด้วอแดปเตอร์ปกติทั่วไป อาจจะชาร์จ BlackBerry Bold 9790 ไม่เข้า เหตุเพราะกำลังไฟนั้นต่างกัน แนะนำให้ใช้อแดปเตอร์แท้จาก RIM ที่จ่ายไฟด้วยกำลังไฟ 750 mA แบบนี้ครับ

สำหรับใครที่กำลังมองหา BlackBerry ตระกูล Bold ที่บางเบา เพรียวบาง ผิดกับชื่อ Bold ก็ลองมองหา BlackBerry Bold 9790 ดูนะครับ แนะนำว่า ใครใช้ซิมไหนเป็นซิม BlackBerry Service ก็ให้ใช้เครื่องที่ตรงกับซิมด้วยนะครับ AIS ใช้เครื่อง 900MHz ส่วน dtac, truemove, truemoveH ใช้ 3G 850MHz

ขอบคุณที่ติดตาม และแนะนำให้อ่านบทความ 3G กับ BlackBerry Service น่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม