รู้จัก Nuffnang ให้มากขึ้น ในงาน Nuffnang 1st Blogger Meet Up

ยอมรับว่า ผมได้ยินชื่อ Nuffnang จากการพูดคุยกับคุณเอิ้น ปานระพี และได้รับข่าวสารของ Nuffnang จาก Thumbsup และได้เข้าร่วมงาน Nuffnag Asia-Pacific Blog Awards 2011 ที่ประเทศมาเลเซียเมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผ่านมา 1 เดือน Nuffnang ได้มี Mini Meeting ซึ่งผมก็เข้าร่วมพบปะ และได้เข้าร่วมงาน Nuffnang 1st Blogger Meet Up จัดที่ร้าน Secret Garden สาทร เวลา บ่ายสองถึงสี่โมงเย็น

Nuffnang (นัฟแนง) เป็นสังคมโฆษณาบนบล็อกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก แต่ผมอยากจะเรียกว่าเป็น Blogger Community ในการแลกเปลี่ยนกันของ Blogger มากกว่า เพราะจากการที่ไปมาเลเซีย ได้มุมมองใหม่ๆของบล็อกเกอร์ ที่ปกติผมจะไปงานไอที มือถือ ไม่มีโอกาสได้ไปงาน Beauty, LifeStyle, Fashion เลย ได้เจอบล็อกเกอร์อาหาร ไลฟ์สไตล์ บล็อกเกอร์ที่เราไม่เคยได้รู้จัก ได้เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

หลายๆคนคงจะสงสัยว่า Nuffnang คืออะไร แล้ว Nuffnang ประเทศไทย เป็นยังไง จากที่ผมสัมผัสมา ผมได้แนะนำทาง Nuffnang ไปหลายๆอย่าง เช่น การเข้าถึง Blogger ความสนิทสนม การเข้าถึงแบบเป็นกันเอง การเป็นเพื่อน การเป็น Community สำหรับ Blogger เพราะ Nuffnang จะมาช่วย Blogger ในการดูแลการโฆษณา ไม่ใช่แค่หาโฆษณามาลง แต่เป็นเพื่อน เป็นพันธมิตรของบล็อกเกอร์ หน้าที่ของบล็อกเกอร์คือ การทำเนื้อหาให้น่าสนใจ น่าอ่าน น่าติดตามมากที่สุด นำเทคโนโลยีมาช่วยในการนำเสนอ ส่วนเรื่องโฆษณา ให้ทาง Nuffnang เป็นธุระจัดการให้ ดังนั้น Nuffnang คือเพื่อนของบล็อกเกอร์ ไม่ใช่อเจนซี่ที่แค่แนะนำว่าแบรนด์ควรใช้บล็อกเกอร์คนไหน อธิบายง่ายๆ Nuffnang ไม่ได้มองที่ Key Word แต่ Nuffnang จะรู้ว่า บล็อกเกอร์คนไหน เหมาะกับสินค้าแบบไหน และความต้องการของแบรนด์ต้องการอะไร บล็อกเกอร์เองก็อยากจะมีคนมาช่วยจัดกิจกรรมให้ อย่างเช่นการมิตติ้ง อยากจะมีคนดูแลเรื่องโฆษณาให้

แต่ที่บอกมาทั้งหมด ไม่ใช่ว่า Blogger ทำเพื่อเงิน หรือต้องการเงินนะครับ Blogger ทำด้วยใจรัก มาจาก Consumer Review ธรรมดาเนี่ยแหล่ะ แต่ Blogger เองจะต้องทำทุกอย่างคนเดียวมันก็ไม่ไหว ทั้งการถ่ายภาพ ทำข่าว ทำเนื้อหา ลงบล็อก ดูแลโฮส โดเมน ทำระบบ ทำ SEO สร้างกิจกรรมบนบล็อก บน Social Network จัดการกับรายได้ในการโฆษณา ตรงนี้ Nuffnang จะเข้ามาช่วยในการดูแลเรื่องโฆษณาบน Blog แบบนี้ใครๆก็มีรายได้จากบล็อกได้ ผมหมายถึงการทำ Content ให้น่าสนใจต่างหาก เพราะถ้าหากเนื้อหาเรานำเสนอได้น่าสนใจ แบรนด์ก็จะได้รับการแนะนำจาก Nuffnang ให้ติดต่อลงโฆษณาบนบล็อกของเราเอง

ผมมองว่า บล็อกเกอร์ ควรจะมีเวลาในการใส่ใจกับการสร้างสรรค์เนื้อหาบนบล็อกและ Social Network ให้ดีที่สุด เนื้อหาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบล็อกเกอร์คือการนำเสนอผ่านเนื้อหา ไม่เฉพาะการเขียน แต่เป็นการทำวีดีโอ การรายงานสด ต่างๆเหล่านี้ เรื่องโฆษณา ให้เพื่อนอย่าง Nuffnang ดูแลให้ดีกว่า




แต่ไม่ใช่ว่า หลายๆคนจะคาดหวังกับรายได้จากโฆษณาบนบล็อกนะครับ คุณๆ ขยันทำเนื้อหาให้น่าสนใจเถิด แล้วโฆษณาและผลประโยชน์ต่างๆจะเข้ามาตอบแทนความตั้งใจจริงของคุณเอง

กิจกรรมในงาน Meet Up

เพื่อนๆ Blogger หลายคนยังไม่เข้าใจว่า Nuffnang คืออะไร สมัครแล้วได้อะไร สมัครแล้วไม่ได้ใช้จะเป็นอะไรไหม เอิ่มมม Nuffnang ไม่ได้ขายประกันนะคร้าบบบ Nuffnang เป็นบริการที่บล็อกเกอร์ สามารถสมัครแล้วเอาโค้ดไปติดในบล็อกได้ และจะมีการนับการเข้าชมแบนเนอร์บนบล็อก และจะมีรายได้โฆษณาจากแบนเนอร์ และการพูดคุยกับลูกค้า (แบรนด์ต่างๆ) หากบล็อกของคุณเหมาะสมกับการทำแคมเปญและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ทาง Nuffnang ก็จะเลือกโฆษณาของแบรนด์ไปลงไว้ในบล็อกของ Blogger ครับ

อยากรู้จัก Nuffnang เพิ่้มเติม คลิกอ่าน