เชื่อมต่อไร้สายสบายใจกับ Belkin N300 Wireless USB Adapter

*Consumer Review*

ผมใช้ Notebook Fujitsu BH531 มาได้เกือบปี แต่เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ หงุดหงิดกับ Wireless หลุดบ่อย ตอนแรกนึกว่าเป็นที่ iFor Mi-Fi แต่ลองกับ Wireless อื่น หรือแม้แต่ True Wi-Fi ก็หลุด ก็เลยลอง Restore Windows หลายรอบ ลง Windows ใหม่ก็ไม่หาย อาการเดิมคือ หลุด ต่อเน็ตไม่ได้ ต้อง repair ก็เลยตัดสินใจ ปิด Wireless ของเครื่อง Notebook แล้วหา USB Wireless Adapter มาใช้แทน

ก่อนหน้านี้ เคยใช้ Dlink DWA-140 ต่อกับพีซีที่บ้าน แต่รู้สึกว่าขนาดมันยาวเกะกะเกินไป แม้ว่าจะมี Docking สวยๆ แถมมาให้ด้วยก็เถอะ รอบนี้ผมเลยลองใช้ Belkin N300 Wireless USB Adapter ดูบ้าง ราคา 590 บาท อันเล็กกว่า ถูกกว่า แต่ผมมองว่า มันก็ยังเกะกะอยู่แหล่ะนะ ทำไมไม่มีใครออกแบบให้เหมือนกับตัว Receiver ของ Wireless Mouse บ้าง จะได้เสียบติดไว้เลยไม่ต้องถอดออกให้เสียวจะสูญหายเอามากๆ

ตอนนี้่ผมใช้ Belkin N300 Wireless USB Adapter แล้วปิด Wireless ของเครื่องโน้ตบุ๊กไปแล้ว เชื่อมต่อสบายไม่มีหลุดเลย ไม่มีต้องมา Repair Network ให้เสียงานเสียการ เสียเวลาอีกต่อไป แต่มันก็ยังเกะกะอยู่ดีอ่ะ

ข้อสังเกต ที่อยากจะบอก

ข้อดี ก็คือ มันใช้แทน Wireless ของเครื่องได้ดี ไวดี แต่ไม่มีหลุด ใช้งานสบายใจ

ข้อสังเกต (หมายถึง ไม่ชอบโดยส่วนตัว แต่ไม่ใช่ข้อเสียของผลิตภัณฑ์)

ถึงจะตัวเล็กกว่า Dlink DWA-140 แต่มันก็ยังใหญ่เกะกะอยู่ดี ถ้าจะเก็บโน้ตบุ๊กเข้า Sleeve หรือกระเป๋าเป้ ก็ต้องถอด USB Wireless ออก ผลคือ “เสี่ยงสูญหาย” แต่ที่แย่ที่สุดคือ นิสัยผมไม่ชอบ USB แบบมีฝาปิด เพราะ Dlink DWA-140 ก็ฝาหายเรียบร้อยไปนานแล้วด้วย Belkin N300 จะฝาหายอีกไหม ไม่กี่วันคงได้รู้กัน แต่ผมจะพยายามเก็บฝาไว้ในกล่องก็แล้วกันนะ

การพกพา พกง่าย แต่อยากจะให้มันเล็กๆ เหมือนตัว Mini Receiver ของเม้าส์ไร้สายแบบเสียบติดกับโน้ตบุ๊กไปเลย ยอมเสียช่องไปอันนึง

ข้อสังเกต และควรคำนึงถึงคือ ถ้าคุณใช้ Wireless Mouse คุณจะเสียช่อง USB ไปช่องนึง แล้วถ้าคุณใช้ USB Wireless Adapter อีกอัน คุณก็จะเสีย USB ไปอีกช่อง ปกติ Notebook มักจะมี USB 3 ช่อง ที่นี้เหลือช่องเดียวแล้วล่ะสิ แต่ถ้า USB Flash Drive เจ้ากรรมดันอ้วน ชนกับ Belkin N300 ก็จบกันเลย ต้องถอดอันไหนสักอันออกก่อน แล้วเกิดคุณโหลดไฟล์อยู่ก็เซ็งกันไป

ที่แย่ไปกว่านั้นคือ Fujitsu BH531 พอเสียบ Belkin N300 เข้าไป พอจะเปิดถาด DVD เพื่อใส่แผ่นหรือเอาแผ่นออกไม่ได้ เหตุเพราะ USB Port มันใกล้ถาดมากเกินไป หรืออีกนัยคือ Belkin N300 มันอ้วน ผลคือมันจะไปขัดถาดใส่แผ่น ทำให้ต้องถอด USB ออก แบบนี้ถ้าไม่ได้ใช้ DVD แบบใส่ๆ ถอดๆ ประจำ ก็ไม่ต้องห่วงในจุดนี้ครับ

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

รีวิวนี้ ไม่ได้มีเสียได้ส่วนเสียกับร้านค้าหรือผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายใดๆ เป็น Consumer Review ครับ