บรรยากาศงานประกาศผลรางวัล Nuffnang Asia-Pacific Blog Awards 2011 [NAPBAS]

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานในฐานะบล็อกเกอร์ตัวกลมๆคนนึง ที่วันนึง ได้มีโอกาสบินไปร่วมงานที่ต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต กับการประกาศผลการประกวด Nuffnang Asia-Pacific Blog Awards 2011 [NAPBAS] ซึ่ง Nuffnang เป็นบริษัทด้าน Online Agency ที่ให้บริการโฆษณาบนบล็อก เพื่อให้บริการกับบล็อกเกอร์ โดยการจัดงานในครั้งนี้ทาง Nuffnang Thailand ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้เชิญให้เข้าร่วมงาน จากการเขียนบล็อกเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อรับบัตรเชิญเข้าร่วมเป็นเกียรติในงานนี้

สำหรับการประกวด Nuffnang Asia-Pacific Blog Awards 2011 [NAPBAS] นั้นมี Blogger จากทั่วเอเชีย แปซิฟิก กว่า 500 คน มาร่วมงาน งานนี้ผมได้เปิดโลกทัศน์กับบล็อกเกอร์ไทยและต่างชาติมากมาย ได้พบกับบล็อกเกอร์ที่เราติดตาม และชื่นชม งานจัดขึ้นที่โรงแรม Putrajaya Mariott Hotel กัวลาลัมเปอร์ ประเทศเมเลเซีย

ซึ่งมีบล็อกเกอร์จากประเทศไทยไปร่วมงานหลายคน ทั้งด้านไอที ด้านอาหารการกิน ด้านไลฟ์สไตล์ และบล็อกเกอร์ที่เราไม่ได้เคยรู้จักมากมาย สังเกตได้ว่า บล็อกเกอร์ในสาขาอื่นๆ ไ่ม่ได้เจอกันตามงานเลย อาจจะเคยติดตามกันทางบล็อก คุยกันทางทวิตเตอร์ ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ว่าบล็อกเกอร์ที่เราได้เจอ ไม่ได้มีแค่นี้ ผมคุยกับทาง Nuffnang ว่า บล็อกเกอร์ในไทยมีเยอะ หลายคนก็ไม่ได้ออกหน้าออกตา หลายคนเขียนเก่ง ขยันทำบล็อก แต่ไม่มีคนดัน ไม่มีใครเชิญไปร่วมงานต่างๆ แต่เนื้อหาคุณภาพดีเพราะมุ่งทำเนื้อหาดีๆ แน่นๆ ตอนนี้บล็อกเกอร์ในไทยยังเป็นงานอดิเ้รก ทำเพราะชอบและรัก แต่ผมไปเห็นโปรไฟล์บล็อกเกอร์ต่างชาติ เขียนระบุเป็น “อาชีพ” ว่า “Full Time Blogger” เต็มๆเลย นี่คือรายได้ของบล็อกเกอร์ีที่เลี้ยงตัวเองได้ แต่สำหรับในไทยแล้ว บล็อกเกอร์ก็คือคนธรรมดาที่เขียนแบ่งปันเรื่องราวที่เราสนใจ พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในเรื่องที่เราสนใจเหมือนๆกัน

งานเริ่มจริงๆคือ 2 ทุ่ม อ้อ เวลาของมาเลเซีย เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง เรามารอกันตั้งแต่ 18.30น. ต้องเรียกว่า พิธีการเขาเป๊ะจริงๆ คือเริ่ม 2 ทุ่ม คือเปิดประตู 2 ทุ่ม

บรรยากาศหน้างานก็จัดที่โรงแรมที่เราพักคือ Putrajaya Mariott นั่นแหล่ะ ก็จะเป็นการพูดคุย Networking สร้าง connection แลกนามบัตรกัน

ของว่างก่อนเข้างานจะเป็นขนมขาไก่ กินเคี้ยวมันดีหยุดไม่ได้ เห็นแล้วฮาตอนที่เอาถุงขาไก่มาเท ด้วยความที่เป็นโรงแรมในเครือ Mariott ก็เลยไม่คิดว่าจะเป็นขนมขาไก่ ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง

มาเข้าในก็เป็นจุดลงทะเบียยของ Thailand, Indonesia

ตอนแรกลงทะเบียนไว้และขอรับบัตรไปปาร์ตี้ต่อที่ผับ แต่ตอนเลิกงานเปลี่ยนใจไปทานบะหมี่กัน (ไว้จะเล่าตอนท้ายครับ)

 ด้านนอก จะเป็นบอร์ดรายชื่อ บล็อกเกอร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในหมวดสาขาต่างๆ ซึ่งผมชอบมาก เพราะมีการแบ่งประเภทรางวัลมากมาย

โดยมีสาขาของบล็อกที่ประกวดดังนี้

Most Influential Blog
Best Micro Blog
Best Entertainment Blog
Best Food Blog
Best Travel Blog
Best Fashion Blog
Best Photography Blog
Best Geek Blog
Best Parenting Blog
Best Lifestyle Blog
Best Original Blog Design
Hidden Gem
Region’s Best Blog
(Not open for nominations)

จริงๆแล้วผมคิดว่า ในไทย ไม่ได้แบ่งประเภทบล็อกเกอร์ชัดเจนขนาดนั้น จริงอยู่ว่าหลักๆมี Beauty Blogger, IT Blogger, Travel Blogger, Food Blogger แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบล็อกเกอร์จะไม่รีวิวอย่างอื่นเลย ผมก็อาจจะรีวิวอาหาร ร้านอาหาร งานอีเว้นท์ ช่วยน้ำท่วมด้วย แต่ก็หลักๆเนื้อหาจะเป็นไอที ผมก็ไม่รู้ว่า แต่ละคนจัดประเภทว่าตนเองเป็นบล็อกเกอร์อะไร รู้แต่ว่าสนใจการตลาดและไอที ผมอยากแชร์

ก่อนเริ่มการประกาศผลรางวัลมีการแสดง ที่เห็นแล้ว โอ้ววววว เหยดดดดดดดดด แต่ก็ชื่นชมการแสดงเขาดีมาก อันนี้ชื่นชมจริงๆ

เริ่มงาน ทางผู้บริหารของ Nuffnang แนะนำ Nuffnang และทักทายบล็อกเกอร์และผู้ที่เข้าชิงรางวัล

การประกาศผลรางวัล ทำแบบง่ายๆ แต่สวยดี มีการแสดงบล็อกที่ได้รับการเข้าชิงในแต่ละสาขา แล้วประกาศรางวัล The Best ไล่ตามแต่ละสาขา

อันนี้เป็น Best Photography Blog จะเห็นได้ว่า การตั้งชื่อบล็อก คือการเอาคำมาต่อกัน หรือการเล่นคำ ถ้าใช้ตัวเลขก็ใช้ 101 แต่จะไม่ใช้ตัวเลขเปลืองเพราะบอกเว็บสะกดยาก

อันนี้ผมปลื้ม Yugatech จากฟิลลิปปินส์ ที่เขียนรีวิวมือถืิอสายเดียวกัน ไป Follow กันได้ที่ @abeolandres

อันนี้เป็นบล็อกเกอร์แม่และเด็ก การเลี้ยงเด็ก คำแนะนำพ่อแม่มือใหม่

จากนั้นคั่นการประกาศผลรางวัลด้วยการแสดง คนนี้พูดเก่งมาก แบบแนวเดี่ยวไมโครโฟนเลย

อีกรางวัลคือ Micro-Blogging นั่นคือ Social Network ยอดนิยมอย่าง Twitter นั่นเอง

@kennysia จาก kennysia.com เขาได้โพสภาพรางวัลไว้บน twitter

และสำหรับอีกสาขาของ Best Food Blog นั่นคือ Ladyironchef แปลไทยก็ง่ายๆคือ หญิงกระทะเหล็ก ถึงชื่อจะยาวแต่ก็จำง่าย

และรางวัลท้ายๆที่ผมปลื้มก็คือ รางวัลของ Wendy ที่ได้ควบ 2 รางวัลคือ รางวัล Region’s Best Blog และ Most Influential Blog ซึ่งรางวัลหลังมีเว็บไซต์ดังในไทยได้เสนอชื่อเข้าชิงด้วย

แต่พอเข้าไปดูในบล็อกของ xiaxue พบว่า มีดราม่าด้วยแฮะ

จากนั้นก็มีการแสดงอีก นักแสดงมีกล้ามเนื้อแข็งแรงมากและยืดหยุ่นร่างกายดีมาก

หลังจากจบงาน ถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหาร Nuffnang ประเทศไทย และบล็อกเกอร์จากประเทศไทย

ภาพบรรยากาศงานจาก Facebook Nuffnang Flickr

โดยสรุปงานนี้ ผมได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ในการสร้าง Contents สำหรับผมนั้น ไม่ได้อยากเรียกตัวเองว่าบล็อกเกอร์ แต่อยากจะบอกว่าตัวเองเป็น Content Provider คือมีเนื้อหา ใครจะเอาไปใช้ เอาไปแชร์ หยิบประเด็นไปพูดคุยนั้นทำได้ ได้แบ่งปัน ได้พูดคุยในเรื่องที่เราสนใจ ได้แบ่งปันเรื่องราวและเรียนรู้ในเรื่องที่เราไม่รู้ และด้วยความที่มาที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ ห่างหายการพูดมาร่วมสิบปี ตั้งแต่งานล่าสุดคือ Wold Scout Jamboree งานชุมนุมลกเสือโลกที่เคยเป็นอาสาสมัครก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษอีกเลย ต้องฝึกทักษะในการสื่อสารด้านการพููดให้มากขึ้น เพราะตั้งแต่จบมาใช้การแปล การเขียนอย่างเดียวเลย

ในส่วนของ Nuffnang กับ Blogger ในประเทศไทย ผมลองมองถึงผู้ให้บริการบล็อกอย่าง Bloggang, Exteen ที่เป็นเจ้าใหญ่ๆของวงการบล็อกเมืองไทยในการทำโฆษณาของบล็อกเกอร์ ความยินยอมในการให้ Nuffnang มาเป็นผู้บริหารโฆษณาของบล็อก ในขณะที่ Blogger ในไทย เขียนบน Bloggang, WordPress, Blogspot (หรือ Blogger) ในส่วนของความเป็นไปได้ ช่วงแรก Nuffnang คงจะต้องทำการบ้านเยอะหน่อย เพราะถ้าเอาบล็อกเกอร์จริงๆในทุกสาขามีเยอะมาก ต้องทำความรู้จัก ต้องสร้างความมั่นใจ สร้างความเชื่อถือ ต้องมีการทำงานที่ใกล้ชิดกับบล็อกเกอร์และมีสานสัมพันธ์ที่จะทราบว่า บล็อกเกอร์คนใด เขียนเนื้อหาแบบใด และเหมาะกับโฆษณาของลูกค้ารายใด

การเข้าร่วมงานในครั้งนี้ Nuffnang จะต้องศึกษา แนะนำตัวกับบล็อกเกอร์ สร้างความมั่นใจ แต่ถามว่า ตอนนี้ บล็อกเกอร์ต้องการรายได้หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคน ว่ามีความตั้งใจเขียนบล็อกเพื่ออะไร บางคนเนื้อหาดี อยากเขียนก็เขียน ไม่ได้หวังรายได้ เชื่อว่าหลายๆคนก็เป็นแบบนี้คือเขียนเ้พราะรักและด้วยแรงบันดาลใจ และหากค่าตอบแทนคือกำลังใจก็ถือว่านำมาลงทุนในการสร้างสรรค์เนื้อหาต่อไป แต่ถ้าถามว่า บล็อกเกอร์ในไทยจะได้อะไรจากการมาของ Nuffnang คงจะต้องรอดูกันต่อไป

ขอขอบคุณ Nuffnang ประเทศไทย ที่ดูแลบล็อกเกอร์ได้เป็นอย่างดี และให้มุมมองใหม่ๆกับบล็อกเกอร์ต่างชาติที่ทำให้โลกของเรามีมุมมองที่กว้างไกลขึ้นครับ

บล็อกเกอร์จากอินโดนิเซียที่ไปร่วมงาน นั่งโต๊ะเดียวกับผม ก็ได้เขียนบล็อกเรื่องงานประกาศรางวัล Nuffnang ด้วย

ส่วน @kafaak ได้เขียนบล็อกเรื่องมุมมอง Blogger กับการมาของ Nuffnang ไว้ด้วยครับ