ทางแยกวัดใจ ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติที่นำสิ่งที่พ่อทำมาใช้ในการดำเนินชีวิต

ทางแยกวัดใจ ภาพยนตร์จาก 3 ผู้กำกับชั้นนำจาก GTH ที่นำเสนอเรื่องราวของการเลือกตัดสินใจ เหมือนกับเราเจอทางแยก ที่จะต้องเลือกเดินทางต่อว่าจะเลี้ยวซ้าย ขวา หรือตรงไป แล้วในระหว่างกลางทางแยก ไม่ว่าจะพบอุปสรรคแบบใด เราจะตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาและผ่านพ้นอุปสรรคไปได้อย่างไร และเลือกวิธีใดในการแก้ปัญหา แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

ผมได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ ทางแยกวัดใจ ผมคงไม่วิจารณ์เรืองเนื้อหา การถ่ายทำ การดำเนินเรื่อง แต่ผมจะบอกเล่า ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่องนี้ อันดับแรกคือ
หนังเรื่องนี้ สร้างโดย True และ GTH นำเอาทศพิธราชธรรม ซึ่งเป็นธรรมะของพระมหากษัตริย์ นำมาปรับใช้ในการทำความดี ประพฤติตนให้อยู่ในความดี
แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้ขายตั๋วที่เค้าเตอร์ แต่แจกสำหรับผู้ที่ได้ร่วมแบ่งปันความดี ความตั้งใจในการทำความดีให้เพื่อนๆได้ชื่นชมผ่านเว็บไซต์ I Will do for King ทำดีให้พ่อดู ซึ่งนำเสนอเรื่องราวในการเลือกตัดสินใจกับทางแยกวัดใจ เมื่อใครคนนึง เจอทางแยก ทางเลือกให้ตัดสินใจ

ทางเลือกในการเลือกตัดสินใจ การตัดสินใจในการปฏิบัติตัว ได้ข้อคิดหลายอย่างจากหนังเรื่องนี้ ความตั้งใจในการทำความดี ข้อคิดจาก 3 เรื่องราว นั้นเป็นผลมาจาก
การทำความดี ความตั้งใจ และผลลัพธ์ที่ตามมาจากการกระทำของเรา ผลที่เกิดขึ้นมาจาก
ทางเลือกของทางแยกที่วัดด้วยใจว่าเราเลือกตัดสินใจแบบนี้ แล้วผลที่จะตามมา
เป็นอย่างไร

ข้อคิดที่ผมได้ก็คือ ทางเลือกที่เราตัดสินใจเลือกนั้น จะถูกหรือผิด เราเองเป็นคนตัดสินใจ และยอมรับกับผลของการกระทำนั้น คำว่าทางแยก หมายถึง ทางที่แยกออกไป
หลายทาง อยู่ที่ว่าเราจะเลือกตัดสินใจไปทางไหน

ให้เราวัดใจว่าเราเลือกทางนั้นแล้ว วัดกันไปเลย ว่าทางเลือกที่เราเลือกนั้น ก่อให้เกิดผลตามมาอย่างไร คนเราแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่ทางเลือกในอนาคตเราเลือกได้

หนังเรื่องนี้สอนข้อคิดที่ผมมองว่า ตรงกับความเป็นจริง ในการที่คนเราทำอะไรผิด แล้วกลัว กลัวการกระทำนั้น กลัวว่าจะมีคนว่าเราทำผิด แต่แค่ขอโทษสักคำ

คำขอโทษจากใจคำเดียว น้ำตาหยดเดียว ก็ทำให้คนรู้สึกดีขึ้น เพราะเขาอาจไม่ได้โกรธเคืองอะไร ต้องการแค่คำขอโทษคำเดียว

หลายคนทำผิด กลัวความผิด พยายามหนีความผิด เพื่อคิดว่าเราไม่ได้ทำผิด ความกลัว คือสิ่งที่อันตรายที่สุด เมื่อเรากลัวจะปกป้องตัวเองและพยายามหลอกตัวเอง
ว่าเราไม่ได้ทำผิด

หลังภาพยนตร์เรื่องนี้จบ ได้มีการขึ้นข้อความ พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"การทำดีนั้นทำยากและเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่าย จะเข้ามาแทนที่แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว"
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานกระบี่และปริญญาบัตรแก่ว่าที่ร้อยตำรวจที่สำเร็จการศึกษาชั้นสูงจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ณ อาคารใหม่สวนอัมพร 6 สิงหาคม 2524
ตัวอย่างภาพยนตร์
ข้อมูลภาพยนตร์ (Major Cineplex)
ขอขอบคุณ ทรูและ GTH ที่สนับสนุนกิจกรรมดีๆเพื่อพ่อ