สรุป Yokekung Timeline in 2011

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามมาโดยตลอดครับ สำหรับ Yokekungworld.com บล็อกนี้ เปิดตัวมาเมื่อต้นปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้สนับสนุน แบรนด์ต่างๆ อเจนซี่ และผู้ใหญ่ที่เคารพรักหลายๆท่าน สำหรับ Yokekung Timeline ปีนี้ ผมขอนำเสนอในรูปแบบเดียวกับ Facebook Timeline โดยผมมองว่า Facebook คือไดอารี่ส่วนตัวของผมเช่นกัน

ตั้งแต่ต้นปี ผมได้มีโอกาสบอกเล่าแบ่งปันเรื่องราวการตลาดออนไลน์และไอทีผ่าน wordpress นำเสนอเรื่องสินค้าออนไลน์ ใช่ครับ ปีนี้ การตลาดออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Online Shopping, Groupon อย่าง Ensogo หรือแม้แต่ WeloveShopping ต่างก็ขยับตัวเข้ามาเล่นตลาดออนไลน์กับ Social Commerce แน่นอนว่าปีนี้เริ่มต้นแข่งขันเรื่อง Shopping Online แบบซื้อเหมา Group Buy กันมาก ผมเองก็พลาดซื้อ Social Commerce ที่พักหลายแห่งเพราะความที่ว่า “ราคาถูก” สุดท้าย จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีเวลาได้ใช้ เสียสตางค์ไปเปล่าๆ

ปีนี้ เรื่องข่าว ความฉับไว การนำเสนอ มาแรงมาก ปีนี้ Content Provider ทำงานหนักมากเพราะเป็นปีของ Content ที่ผู้ใช้สร้างเอง อย่าง Thumbsup, IT24hrs ที่จะต้องมองหาความแตกต่างในการนำเสนอที่ฉับไวและถูกต้อง ในขณะเดียวกันใครๆก็สร้างคอนเทนต์ได้เอง นักข่าว สื่อมวลชน ต้องปรับตัว รวมไปถึงเว็บไซต์ระดัีบประเทศที่เปิดตัวมานานมากอย่าง Thaiware ปีนี้ ผมก็ได้เจอและรู้จักตัวจริง หลังจากชื่นชมและติดตาม Thaiware มานาน

เมื่อปีนี้เป็นปีแห่งคอนเทนต์ ผมก็เลยได้ฤกษ์ในการขยับขยายจาก WordPress ไปเป็น yokekungworld.com เพื่อเน้นการสร้างคอนเทนต์เป็นหลัก และเป็น Content Provider ให้เจ้าอื่นๆ ด้วยในบางโอกาส อย่างบทความในเว็บไซต์ IT24hrs, ITManagerLife

โชคดีที่ปีนี้ ผมเรียนจบปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ ภาคพิเศษ MBA for IT-Smart (Innovative Marketing) รุ่น 3 แล้ว (รับปริญญาปี2555) ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่สามารถทำเนื้อหาได้เต็มที่ (ปกติตอนเรียนก็เขียนบล็อกนะ อิอิ)

สำหรับการเขียนบล็อกในปีนี้ ผมได้แรงบัลดาลใจหลายๆอย่างจากบล็อกของ Bloggang ที่เคยทำไว้นานแล้ว และการเติบโตจาก Pantip จึงทำให้ผมมีวันนี้ และปีนี้ผมมีการเปลี่ยนงาน จากการเป็นกองบรรณาธิการ มาเป็น Marketing ทำด้าน Social Media ถามว่างานต่างกันไหม จริงๆแล้ว หน้าที่ของผมคือ ผลิตคอนเทนต์ ผลิตเนื้อหาครับ ถ้าเป็นการ PR ก็จะเป็นการบอกเล่าว่ามันคืออะไร ใช้งานยังไง ได้ประโยชน์อะไร ทุกอย่างของผมคือ Sharing อะไรก็ตามที่ผมทำประโยชน์ให้กับคนรอบข้างได้ผมก็ยินดี

ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่ผมชอบแบ่งปัน ผมรู้สึกดีใจ ที่หลายๆคนให้โอกาสผมได้ทำอะไรที่อยากทำ เป็นกองบรรณาธิการหนังสือ ทำนิตยสารของบริษัท เป็น PR เขียนข่าว เป็นนักการตลาด เป็นคนดูแล Social Media ต่างๆ

ปีนี้ผมได้รับการตอบรับจากผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ เพื่อนๆที่ช่วยสนับสนุน และการได้มีเพื่อนที่สนใจเรื่องราวแบบเดียวกัน ผมได้เขียนบทความชิ้นนึงเรื่องการการที่เราสนใจเรื่องเดียวกันแล้วพูดคุยกัน ติดตามกันแลกเปลี่ยนกัน

สำหรับงานด้านการตลาดออนไลน์และไอทีในปี 2554 นี้ ผมขอรวบรวมไว้ ดูอ้างอิงจาก Facebook Timeline ของผมครับ โดยจะนำเสนอเป็นภาพจาก Facebook ผมเอง ตาม Timeline ผมได้เลย

มกราคม มีเรียนวิชาสุดท้าย จากนั้นมีนาคมก็มีสอบ Compre ก่อนจบ และปีนี้ ผมเรียนจบโทแล้ว (รับปริญญา มีันาคม 2555) เป็นหนึ่งความตั้งใจในการทำให้สำเร็จและพ่อแม่ภูมิใจ

 

และในช่วงต้นปี ผมได้มีโอกาสเป็น Content Provider ให้กับ รายการ I-Spring ในส่วนของความเคลื่อนไหวบน Twitter อัพเดตทุกเช้า ทางสำนักข่าว Spring News และได้มีโอกาสแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในรายการ I-Spring ด้วย

และได้มีโอกาสไปหาความรู้เพิ่มเติมเรื่อง WordPress ในงาน WPDevNight งานจัดช่วงกลางคืน ยาวนานและได้ความรู้มากมาย และได้มีโอกาสเป็น Content Provider ให้ักับเว็บไซต์หลายๆแห่งอย่าง IT24hrs และการให้สัมภาษณ์กับ Wongnai ในการแนะนำร้านอาหารในช่วงวาเลนไทน์กับคนรัก

และปีนี้เป็นปีที่ผมได้โอกาสในการบรรยายให้นักศึกษาฟัง แม้ว่าผมจะไม่ได้เก่งเรื่องพูดเอาซะเลย แต่ผมก็อย่างแบ่งปัน และอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ พ่อแม่ผมและครอบครัวของแม่เป็นอาจารย์ บ้านผมเป็นสังคมของอาจารย์ ทุกคนอยากให้เป็นอาจารย์ และนี่คือครั้งแรก ของการเป็นผู้บรรยาย ผมเชื่อว่า แม้การพูดของผมไม่ได้ดีอะไร แต่ความตั้งใจในการแบ่งปัน ทำให้คุณแม่ภูมิใจครับ

งานอาสา ในปีนี้ ภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยการกุศลในงานของ Twitter for Thailand TWT4TH Volunteer Connex

และได้รับเกียรติในการเป็นกรรมการในการตัดสินการรีวิวบล็อก และที่ตื่นเต้นปนฮาที่สุดคือการได้ร่วมงานแสดงแฟชั่นโชว์ Blogger Make Over ของ Dell ในงานเปิดตัว Dell Venue

นอกจากนี้ยังได้รับโอกาสที่พี่ที่ออฟฟิศเก่าให้มาบรรยายเรื่องสื่อออนไลน์ให้กับโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ได้คุยกับผู้รับฟังบรรยายซึ่งหลายๆท่านเป็นผู้ใหญ่ รู้สึกดีใจจริงๆที่ได้แบ่งปันเรื่องราวที่เราได้เห็นและได้รู้มาบอกเล่ากัน

ปีนี้ผมได้มีโอกาสช่วยงานด้าน Social Media ให้หลายๆหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแนะนำเรื่อง twitter wall ให้กับงาน nForum, การแนะนำ twitter wall ในงานของสมาคมนักข่าวไอที (ITPC) และการพูดคุยเรื่อง Blogger และ PR กับ นักข่าว ช่วงครึ่งปีหลังนี้ มีงานเกี่ยวกับบล็อกเกอร์และนักข่าวเยอะมาก ที่น่าสนใจคือ ปีนี้เป็นปีแห่งการผลิตคอนเทนต์ หลายๆคนจึงนำเสนอด้วยรูปแบบของตนเอง จึงมีการพูดคุยกันและวางมาตรฐานกันในการรวมกลุ่มของบล็อกเกอร์

ขอบคุณทุกๆท่านกับ Timeline ในปีนี้ครับ กับการสนับสนุนและให้โอกาสจากเพื่อนๆ และผู้ใหญ่หลายๆท่าน ไม่ว่าจะเป็นการเป็นแขกรับเชิญของรายการ Tech & Gadget ทาง TrueVisions ช่อง 67 การได้เป็นวิทยากรบรรยายในมหาวิทยาัลัย การได้มีโอกาสเปิดหูเปิดตากับโลกกว้่างกับบล็อกเกอร์ในเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศมาเลเซีย ขอบคุณที่ทำให้ Timeline ผมน่าจดจำ และขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามมาโดยตลอด สัญญาไว้ว่าปีหน้าจะมีคอนเทนต์ดีๆให้ติดตามกันครับ

@yokekung