แนะนำเรื่องการเตรียมตัวในช่วง COVID-19

เคยเขียนบทความเรื่องอพยพหนีน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ซึ่งวันนี้ ปี 2563 มีเรื่อง Covid-19 ซึ่งมีผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และเริ่มมีการกักตุนอาหาร – ของใช้กันแล้ว ก็เลยกลับมาแก้ไขบทความนี้ ซึ่งของที่จำเป็นมากที่สุดในปัจจุบันคือ หน้ากากอนามัย และเจล – แอลกอฮอล์ล้างมือ ไม่ว่าจะเป็นแบบสเปรย์หรือเจล

หน้ากากอนามัย

ซึ่งในมุมของผู้เขียนมองว่า การกักตุนสินค้า เป็นเรื่องที่ต้องทำ หากต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน 14 วัน สำหรับคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศพื้นที่เสี่ยง (ถ้าจะไปต่างประเทศ แล้ววางแผนกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน ก็ซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนเดินทางเลย) แต่เอาจริงๆ ยุคนี้มีการช้อปออนไลน์ ทั้ง Tops, Lotus, Big C ส่วนของกินก็มี GrabFood, Food Panda, LINE Man, Get ดังนั้น ของกิน – กินใช้ ไม่น่าห่วงหนักเท่าแอลกอฮอล์ล้างมือ และหน้ากากอนามัย ที่มีเงินตอนนี้ก็หาซื้อไม่ได้

หน้ากากอนามัย

ช่วงเดือนมกราคม 2563 หลังจากมีข่าวออกมา ก่อนหน้านั้นผมก็ซื้อหน้ากากอนามัยใช้กับ PM 2.5 อยู่แล้ว ผู้เขียนใช้หน้ากากอนามัยแบบ 3 ชั้น ของบริษัท ท็อป โฮลซัม จำกัด ซึ่งวันที่ 30 มกราคม 2563 ทางเพจได้ประกาศว่า “เต็มกำลังการผลิต” แล้ว จำได้ว่า 50 แผ่น 70 – 90 บาท ประมาณนี้ (ตกแผ่นละ 2 บาท) ตอนนี้ราคานี้หาไม่ได้แล้ว (สำรวจราคา ตอนนี้ 50 ชิ้นขายอยู่ 700 – 1,600 บาท)

clean gel

ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมเห็นแอลกอฮอล์ล้างมือแบบเจล และแบบสเปรย์ ที่ Foodland The Street ก็เลยซื้อเก็บไว้ (ช่วงนั้นกำลังคิดตัดสินใจว่าจะไปจีนหรือเปล่า ล่าสุดยกเลิกแผนการเดินทาง)

clean spray

ถ้าผมจะแนะนำ คือสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยแบบเจล ใช้ล้างมือ แต่ถ้ามีแบบสเปรย์ จะใช้ฉีดบนโต๊ะที่เรานั่งกินข้าว เพื่อฆ่าเชื้อโรค และลดความเสี่ยงจากไวรัสโคโรน่า

ส่วนใครที่กักตัวเองอยู่ในบ้าน อันนี้ต้องพิจารณาว่าไม่ใช่แค่เรา แต่คนรอบข้าง คู่รัก พี่น้อง ญาติ ก็ต้องกักตัวด้วยหากไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ การกักตัวเองคือการลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้คนอื่นๆ แม้จะเป็นไข้หวัดธรรมดาก็ตาม

วิธีปฏิบัติตัวคือ กินร้อน – ช้อนกลาง – ล้างมือ (บ่อยๆ ทั้งน้ำ – สบู่ และใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าไปชุมชนหรือคนเยอะๆ พูดง่ายๆ ถอดแค่ตอนกินข้าว  กินน้ำ แค่นั้นครับ

ไปเจอคลิปนี้ ของปี 2014 เพิ่งรู้ว่ามีดราม่า เรื่องความไม่สมจริงของโฆษณา แต่ผมชอบประโยคนี้ คุณไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไร ป้องกันตัวเองดีพอแล้วหรือยัง Credit : BlackmoresTH