ใช้งานจริง แบต Samsung Galaxy Note “เอาอยู่” หรือเปล่า? มาหาคำตอบกัน

หลังจากรีวิว Samsung Galaxy Note : ลองสัมผัส แล้วคุณจะหลงรัก ตอน : จรดปากกา บนกระดาษโน้ตสุดล้ำ ก็มาถึงการใช้งานจริงกับ Samsung Galaxy Note กับ Android OS โดยการรีวิวของผมนั้น ขอออกตัวก่อนว่า ใช้งานจริงกับการพกพาในชีวิตประจำวัน จะใช้กับซิม AIS ในบางพื้นที่มี 3G ก็ใช้ 3G ในบางพื้นที่ไม่มี 3G มีแต่ EDGE พกคู่กับ iPhone4 การใช้งานจะอ้างอิงจากพฤติกรรมของผมเป็นหลัก เพราะผมเป็นเพียง User คนหนึ่งที่ใช้งานตามปกติ

*อ่านสักนิด*

ผมตั้งโจทย์ไว้ว่า แบตเตอรี่ 2,500 mAh จะใช้งานได้สักแค่ไหนกันนะ เพราะปกติผมใช้ iPhone4 แบตอยู่ได้แค่ 5 – 6 ชั่วโมงก็ต้องชาร์จใหม่แล้ว พฤติกรรมของผมคือ ไม่เล่นเกม ย้ำนะครับ ว่าไม่เล่นเกม ถ้าเล่นเกม แบตเตอรี่อาจจะลดเร็วกว่าที่ได้ทดสอบ จึงขอออกตัวก่อนว่า รีวิวผมจะไม่มีการรีวิวการเล่นเกม เหตุผลเพราะเล่นไม่เป็น แต่จะเน้นการใช้งานจดบันทึก ใช้งาน Social Network การส่งภาพแนบไฟล์ผ่านอีเมล์ ถ่ายภาพแล้วแชร์ เช่น ทานอาหาร ภาพถ่ายต่างๆ ฟังเพลง ดูภาพยนตร์ ลองมาดูกันว่า ใน 1 วัน Samsung Galaxy Note จะ “เอาอยู่” หรือเปล่า

เริ่มแรก ก็คือการคุณสมบัติของ Samsung Galaxy Note กับทำงานบน Android 2.3.5

มาพร้อมกับหน้าจอ Home Screen 7 หน้าจอด้วยกัน

หน้าจอแรก มีแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจและจำเป็นคือ S Planner, S Memo, S Choice, Reader Hub, Social Hub

หน้าจอที่ 2 จะเป็น S Memo ที่เราสามารถใช้ปากกา S Pen วาดลวดลายและเขียนโน้ตลงไปได้

หน้าจอที่ 3 จะเป็นปฏิทิน S Planner จะ Sync กับ Facebook, Gmail ได้

หน้าจอที่ 4 อัพเดตข่าว จาก AP Mobile และการจัดการอีเมล์ล่าสุด

หน้าจอที่ 5 ภาพถ่าย บุ๊คมาร์คเว็บโปรด และข้อมูลหุ้น

หน้าจอที่ 6 จะเป็น Widget ที่เราดาวน์โหลดมาติดตั้ง เช่น ระดับแบตเตอรี่ หรือ Short-cut แอพที่ใช้บ่อย

หน้าจอที่ 7 จะเป็นหน้าว่างๆให้ใส่ Short-cut, Widget ต่างๆที่เราใช้บ่อย และหน้าแอพพลิเคชั่นก็มี 2 หน้า

พฤติกรรมในการใช้งานของผมนั้น คือเข้าเว็บ ที่ Feed มาจาก Twitter, Facebook ใช้งาน Twitter ผ่านแอพ Twicca ใช้งาน Facebook ผ่าน Social Hub และใช้งาน Email ผ่าน Gmail App และ Email App ของ Samsung เอง

สำหรับการอ่านเว็บ เมื่อเปิดเว็บ จะมีคำแนะนำ ในการใช้ลูกเล่นบนหน้าจอ Samsung Galaxy Note คือ เอานิ้วกดหน้าจอ 2 ข้าง แล้วใช้การเอียงหน้าจอเพื่อขยายเข้า (Zoome In) และลดขนาดลง (Zoom Out)

โดยในขณะที่เราใช้งานบราวเซอร์ เราสามารถใช้นิ้วมือทั้งสองข้าง กดบนหน้าจอ แล้วเอียงตัวเึครื่องเพื่อขยาย – ย่อ การแสดงผลเว็บไซต์

ฟังเพลงบน Samsung Galaxy Note

ความบันเทิงอย่างการฟังเพลง กับหูฟังดีๆ ซึ่งหูฟังแถมของ Samsung Galaxy Note นั้นรองรับการใช้งานร่วมกับระบบเสียง 5.1 CH ซึ่งจะต้องใช้งานเมื่อใช้งานร่วมกับหูฟังเท่านั้น

การเล่นเพลงนั้น สนับสนุนการปรับแต่งรูปแบบเสียง อีคลอไลเซอร์ได้หลากหลายรูปแบบ และบางชนิดของไฟล์สามารถเลือกฟังแบบ 5.1 CH ได้ด้วย หากเพลงนั้นได้รับการบันทึกแบบ 5.1 แชนแนล

ในส่วนของการถ่ายภาพวีดีโอนั้น ได้ทดลองถ่ายภาพวีดีโอในช่วง 18.30น. จากแยกตรงสถานีรถไฟฟ้าใ้ต้ดินศาลาแดง ถึงหน้าโรงแรมดุสิตธานี

แล้วทำการ Upload ขึ้น Youtube โดยตรงจาก Samsung Galaxy Note ผ่าน Wi-Fi เลย

รายละเอียดการบันทึก HD VDO (เลือก 1080 HD บน Youtube ได้นะครับ)

ขนาดไฟล์ 148MB

ความยาว 1.26 นาที

ความละเอียด 1920x1080p [Full HD]

คุณภาพวีดีโอ ดีที่สุด

 

และทดสอบการใช้งานทั่วๆไปอย่าง การเปิดเอกสาร การเขียนและส่งอีเมล์แนบภาพที่จับหน้าจอไปยังอีกเมล์หนึ่ง การใช้งาน Social Network ต่างๆ การถ่ายภาพ ทำได้ดี เพราะ Android 2.3.5 ไหลลื่นกับ CPU 1.4GHz Dual-Core ไม่มีหน่วง ทวิตก็ไหลลื่น ใช้ Social Network, Web ได้สบาย

การบริโภคพลังงานของแบตเตอรี่

จากการทดสอบ เริ่มตั้งแต่ 7.42น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554

*การตั้งค่า*

– ปิด 3G ใช้แต่ EDGE

– ไม่ได้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน

– ดับหน้าจอในระยะเวลา 30 วินาที

– ตั้งหน้าจอให้ปรับแสงอัติโนมัติ (Auto)

– ปิด Bluetooth ปิด Wi-Fi

*การใช้งาน*

ใช้งานแต่ EDGE (ย้ำว่า ปิด 3G ไม่เล่นเกม) แต่เพิ่งได้เปิด 3G ในช่วง 7.30 จาก 40% พอช่วง 8.04น. ลดเหลือ 13% ลดเร็วมาก (ช่วงนั้นใช้ทวิตข้อความ, โทรคุย) ใช้งานได้ถึงช่วงประมาณ 8.52น. ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554 (นับถึงแบตเหลือ 1%) ใช้งานคือ ถ่ายภาพ วีดีโอ แชร์ twitter facebook อ่านและส่งอีเมล์ ใช้งานได้ประมาณ 1 วัน นิดๆ ดังภาพ

ข้อสังเกต ตั้งปิด 3G *ไม่เล่นเกม* ไม่ได้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าเปิด 3G ซึ่งปริมาณแบตเตอรี่จะลด ฮวบ ฮวบ อย่างน่าตกใจ 

ที่เห็นนี่คือการใช้งานแบบ *ไม่เปิด 3G* นะครับ ถ้าเปิด 3G ตลอด อยู่ได้ประมาณออกจากบ้าน (8 – 9 โมง) ยันกลับบ้าน (สามทุ่ม)

เอาอยู่ไหม?

ถ้าจะให้ “เอาอยู่” กับแบต 2500mAh ใช้งาน ปิด 3G เปิดโหมดประหยัดพลังงาน ตั้งปิดหน้าจอทุก 30 วินาที ประหยัดแบตเตอรีั่ได้เยอะ แนะนำให้ลงแอพ

Battery Level ใช้แจ้งสถานะแบตเตอรี่ ระยะเวลาที่คงเหลือเพื่อใช้งาน

เท่าที่ใช้งานมาหลายวัน พบว่าการใช้งานร่วมกับ 3G จะใช้แบตเตอรี่เปลืองมาก แต่หากปิดการใช้งาน 3G แบตเตอรี่ “เอาอยู่” ได้เป็นวัน สามารถชาร์จแบตเตอรี่ในตอนกลางคืนได้ แต่ต้องพิจารณสักนิดว่า แบตเตอรี่ความจุ 2500mAh นี้ จำเป็นต้องใช้งานร่วมกับ อแดปเตอร์ Samsung Output 5.0V 0.15A ใช้เวลาในการชาร์จแบตจนเต็มร่วมๆ 6 ชั่วโมง คิดง่ายๆก็ชาร์จก่อนนอน (ประมาณ 5 ทุ่ม ตื่น 7 โมง ก็น่าจะ้เต็มพอดี + -)

สำหรับรีวิวตอนหน้า จะแนะนำการใช้งานด้านการจดบันทึก การเขียนคอมเมนต์รูปภาพต่างๆด้วยปากกา S Pen และแอพพลิเคชั่นด้านการจดบันทึกต่างๆครับ

 

อ่านรีวิวตอนอื่นๆ

 

Samsung Galaxy Note : ลองสัมผัส แล้วคุณจะหลงรัก ตอน : จรดปากกา บนกระดาษโน้ตสุดล้ำ
ขีดๆ เขียนๆ ด้วย S Pen บนสมุดโน้ตดิจิตอล Samsung Galaxy Note
เก็บตกประเด็น เรื่องขนาด การจับถือ และการพกพา Samsung Galaxy Note