แอพทางเลือกใหม่ สำหรับการใช้งาน Facebook บน iPhone

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้า BTS หรือมองไปทางไหนก็เห็นคนเล่น Facebook บนมือถือ และ Tablet โดยเฉพาะ iPhone แน่นอนว่าเกือบทั้งหมด ใช้งาน Facebook for iPhone ตัว Official จาก Facebook Inc. แต่หลายๆคนที่เล่นก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า Facebook for iPhone ใช้งานไม่ดีเท่าที่อยากให้เป็น (ภาษาชาวบ้านขอเรียกว่า ห่วย) อันที่จริงแล้ว แอพ Official Facebook บน iPhone มีมานานแล้ว และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาก็ได้มีการเปิดตัว Facebook for iPad แบบ Official (เสียที) มีคำแนะนำจาก comment ใน blognone ว่า ใครที่ใช้ Facebook บน iPhone, iPod Touch แนะนำให้ลบแอพแล้วโหลดใหม่ เวลาที่มีอัพเดต จะเสถียรกว่าการลงแบบอัพเดตปกติครับ

แต่แล้วการใช้งาน Facebook for iPhone ตัว Official แม้ว่าจะมีการอัพเดตครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ไม่สร้างความประทับใจ เจออาการแปลกๆ เพี้ยนๆ เช่น จะกดเมนต์รูป กด like รูป พอกดเข้าไปก็กลายเป็นอีกรูปซะงั้น ต้อง back กลับมา เพื่อลองกดไปเมนต์รูปใหม่ ที่นี้ก็เลยเกิดความคิดที่จะ โละ Facebook for iPhone ตัว Official ทิ้งไป แล้วลองใช้แอพอื่นๆ เล่น Facebook แทน

แอพแรกที่ลองใช้คือ Facebook for iPhone (Friends Planet Lite)  โดยลองโหลดตัว Lite ฟรีมาใช้ก่อน พบว่า ไม่สามารถใส่ Caption รูปภาพได้ คือกดโพสรูป มันก็โพสรูปไปโต้งๆเลย ที่นี้เลยลองเสียตัง 0.99$ ซื้อตัวเสียเงินมา พบว่า การ back กลับไปก็ลำบาก โพสง่ายก็จริง เมนต์ง่าย Like สะดวก แต่ใส่ Caption คำบรรยายภาพตอนที่โพสไม่ได้ กดโพสรูปก็อัพโหลดรูปไปซะเร็วเชียว ชื่นชมว่า เอ็งเร็วจริงๆในการอัพโหลดรูป แต่ดันไม่กลับรูปให้ ตะแคงยังไงก็อย่างนั้นเลย >.<

การออกแบบอินเทอร์เฟซนั้น เข้าใจง่ายดีครับ เพียงแต่ มันเหมือนกับการพอร์ต จาก Facebook บนเว็บ มาไว้ในแอพซะมากกว่า ไม่ได้มีอะไรตื่้นเต้นหวือหวามากนัก

และเมื่อลองจัดรุ่นเสียตังมา ก็็ไม่ได้มีอะไรพิเศษหวือหวา แถมยังโพสรูปพร้อม Caption บรรยายภาพไม่ได้เหมือนเดิม ผมก็ลองใช้คู่กับ iLoader2 ที่ใช้อัพรูปขึ้น Facebook แอพนี้ใส่ caption ไม่ได้ งั้นก็ใส่ caption บน iLoader2 แทนแล้วกัน

ข้อดีของ Friends Planet คือ การแจ้งเตือนวันเกิดเพื่อนๆบน Facebook โดยจะอาศัยการ access Facebook เรา แล้วแสดงผลวันเกิดเพื่อนๆ ให้เราเห็นในหน้า Wall

ส่วนใครที่ชอบให้ Facebook เด้งเตือน Notification ก็ตั้งได้ (ผมใช้ iOS 5.0.1)

ลองเลื่อนแถบ Notification ลงมาดู

ข้อสรุป ไม่ประทับใจในการโพสรูป แต่เรื่่องตอบคอมเมนต์ กด like เข้า Wall ทำได้ดีเหมือนกับเล่นบนเว็บ ถ้าใครใช้แล้วชอบโพสรูปแล้วใส่ Caption แนะนำให้ใช้ iLoader2 โพสรูปแทนครับ

MyPad

มาถึงอีกตัวคือ MyPad ตัวฟรี ข้อดีคือเล่นได้ทั้ง twitter, Facebook

เมนูต่างๆ จะอยู่ด้านล่าง หน้า Wall (กดที่รูปโปรไฟล์เรา), หน้า News Feed, หน้า Twitter, หน้า Friends, กล่องข้อความ, photos album และ group

แบบนี้ ดูรูปง่ายดี

หน้าโพส Wall อันเล็กๆ เราสามารถตั้งให้โพสไปยัง Twitter ได้ด้วย

ข้อดีของ Mypad ในเวอร์ชั่น 2.5.1
มีการแก้บั๊กหลายส่วนคือ Inbox (การส่งข้อความและจัดการข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน) การอัพโหลดรูป และรองรับการแสดงผลรูป Profile แบบสไลด์โชว์
สำหรับใครที่ใช้ twitter สามารถ Retweet, Quote & Reply ได้เลย
จุดเ้ล็กๆที่หลายคนชอบคือ เวลาโพสขึ้นเป็นโลโก้ Apple
สรุป สิ่งที่ผมชอบใน MyPad คือ การโพส เลือกโพส Status, Link, Photo ปรับแต่งรูป โทนสี Black/White, Sepia, Burn, Retro ได้ 
ใส่ comment ใต้ภาพได้ เวลาจะคอมเมนต์รูป ก็ comment, like แล้วเอานิ้วเลื่อนหน้าจอคอมเมนต์ไปทางด้านซ้าย แล้วจะกลับมาหน้าแรก
ผมลองแอพไปเรื่อยๆ สนุกๆ เพื่อนๆมีแอพไหนแนะนำก็บอกเล่ากันได้เลยนะครับ สำหรับผม วันนี้ใช้ MyPad เป็นหลัก แต่ต่อไปหากว่า Facebook for iPhone ดีขึ้น
ก็จะกลับมาใช้ แ่ต่เอาจริงๆไม่ว่าจะเป็นบน iPhone, iPad การเล่นบน WWW ผ่าน Safari ดีกว่าบนแอพเยอะเลย