[อัพเดต 17 พ.ย. 54] รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Truemove H

หลังจากเปิดตัวเครือข่าย Truemove H เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีหลายกระแส กับคำถามที่ว่า Truemove H คืออะไร ย้ายค่ายได้ไหม

เรามาหาคำตอบกัน โดยข้อมูล นำมาจาก www.Truemove-H.com

ข้อมูลล่าสุด อัพเดตวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554

จากการวิเคราะห์โปรโมชั่น ลูกค้าที่ใช้ Truemove iPhone  Fresize 599 อยู่ เดิมจะใช้งาน โทร 300 นาที SMS 300 ครั้ง MMS  50 ครั้ง ใช้ EDGE/GPRS ไม่จำกัด Wi-Fi ไม่จำกัด 3G ใช้ได้ 3GB ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps หลังจากนั้นปรับลดความเร็วลงเหลือ 256Kbps หากเปลี่ยนไปใช้โปร 599 ของ TruemoveH Freesize 599 คืออยากจ่ายเท่าเดิม จะโทรได้ 300 นาที ไม่มี SMS, MMS ฟรีให้ใช้ในแพ็คเก็จ ต้องจ่ายเพิ่ม (SMS 3 บาท MMS 5 บาท และใช้ EDGE/GPRS/3G+ ได้รวมกัน 2GB หากใช้เกินจะต้องจ่ายเพิ่ม 2 บาทต่อ MB

ซึ่งทำให้สาวก iPhone Freesize ของ Truemove เดิม รู้สึกว่า โปรโมชั่นของ TruemoveH iPhone Freesize นั้นจะต้องจ่ายแพงกว่า จึงมีอีกแพ็คเก็จให้เลือกคือ TruemoveH XL 899 โทรได้ 500 นาที SMS 300 ครั้ง MMS 50 ครั้ง ใช้ EDGE/GPRS ไม่จำกัด Wi-Fi ไม่จำกัด แต่ถ้าใช้เกินจาก 2GB จะถูกปรับลดความเร็วเป็น 128Mbps ส่วนแพ็ค XXL หลังจาก 5GB ก็จะลดความเร็วเหลือ 128Kbps เช่นกัน แต่อย่างน้อย 2 แพ็คหลังนี้็ไม่ต้องจ่ายเพิ่มเหมือนแพ็ค TruemoveH Freesize 599 เดิม แต่เดี๋ยวก่อน *ความเร็ว 128Kbps เฉพาะลูกค้าที่สมัครตั้งแต่ 8 พฤศจิกายน 2554 – 17 มกราคม 2555 เท่านั้น*

*อัพเดตล่าสุด* ข้อมูลจาก Truemove H Call Center สำหรับคนที่ใช้มือถือค่ายใดๆ ที่เข้าเงื่อนไขของ MNP (Mobile Number Portability) คือใช้งานตามระยะเวลาที่กำหนด คือ ลงทะเบียนซิมเติมเงิน หรือใช้ซิมจดทะเบียนครบ 90 วัน ไปแล้ว สามารถเปลี่ยนมาใช้ Truemove H ได้ โดยผู้ที่ใช้เครือข่ายเดิม สามารถย้ายค่ายไปยัง Truemove H ได้ โดยชำระค่าบริการกับค่ายที่ตนใช้อยู่ให้ครบ เคลียร์หนี้ให้หมด จากนั้นยื่นขอเปลี่ยนค่ายเบอร์เดิมผ่านกระบวนการของ MNP ติดต่อที่ True Shop ได้เลย โดยค่าย AIS, Dtac และค่ายอื่นๆ เสียค่าบริการ 99 บาท ในการย้ายค่าย ส่วนคนที่ใช้ Truemove เดิม หากเข้าเงื่อนไขของ MNP การย้ายค่ายจะได้รับการยกเว้นค่าบริการ 99 บาท ในการย้ายไปยัง Truemove H และสามารถใช้โปรโมชั่นเดิมได้คือ 599 iPhone Free Size (ข้อมูลจาก twitter @axdaman) และโปรโมชั่นแอื่นๆ อย่างผมใช้โปร 649 ก็ย้ายค่ายได้โปรโมชั่นเดิมครับ เพียงแต่จะต้องอยู่ในระบบเดิม ไม่น้อยกว่า 90 วัน

Truemove H เปิดตัวภายใต้ธีม Free You ปลดปล่อยอิสระให้ชีวิตกับเครือข่าย Truemove H 3G+ ในการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ให้ความเร็วในการเชื่อมต่อสูงสุด 42Mbps คำจำกัดความง่ายๆคือ เครือข่ายใหม่ เร็วกว่า แรงกว่า เครือข่าย truemove เดิม

โดยความเร็วนี้ ขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์ที่ใช้งาน ทั้งโทรศัพท์มือถือ แอร์การ์ด และ Mi-Fi จะต้องรองรับความเร็วนี้ด้วย นอกจากนี้ ระยะทางระหว่างเสาสัญญาณและอุปกรณ์รับสัญญาณ ก็มีผลในการเชื่อมต่อด้วยเช่นกัน

และนอกจาก Truemove H จะมี 3G+ 850MHz แล้ว ทาง Truemove H ยังเปิดให้บริการ Wi-Fi 8Mbps ให้ครอบคลุมถึง 100,000 จุดด้วยกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศในเดือนกันยายนนี้

บริเวณที่ให้บริการ ตรวจสอบได้ที่ http://www.truemove-h.com/3gwifi_network_coverage.aspx




คำว่า ปลดปล่อยอิสระ Free You มาจาก การที่เราอยากทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำโดยไม่ถูกจำกัดอิสรภาพ เอาแบบเข้าใจง่ายๆ กับบริการ 3G+ คือ Truemove H ให้บริการ 3G+ 850MHz ที่เร็วและไวกว่า Truemove เดิม

โดยเป็นคนละเครือข่าย ไม่ใช่ Truemove อัพเกรดความเร็ว [ไม่ได้เปลี่ยนชื่อ Truemove เป็น Truemove H แต่อย่างใด]

ย้ำอีกครั้ง Truemove H ไม่ใช่ Truemove อัพเกรด หรือ Re-brand ดังนั้นหากต้องการใช้งานจึงต้องย้ายค่าย เพราะใช้เครือข่ายของ CAT แต่ทำการตลาดและให้บริการโดย Realmove

โดย Truemove H นั้นให้บริการภายใต้มาตรฐาน UMTS/ WCDMA โดยใช้เทคโนโลยี HSPA+ (High Speed Packet Access)

ซึ่งในทางเทคนิคแล้วให้บริการบนความเร็วสูงสุด 21Mbit/s และเป็นการก้าวเข้าสู่ความเร็ว 4G บนความเร็วในการเชื่อมต่อสูงสุดที่ 42 Mbit/s หากอุปกรณ์รองรับ ข้อมูลจาก Techcrunch

สิ่งที่ได้คือ เล่นเน็ตไวขึ้น รับส่งข้อมูลเร็วกว่าเดิม เล่นวีดีโอ อัพโหลด Youtube ได้แบบไม่มีสะดุดและไร้ข้อจำกัดใดๆ ใครที่อยากจะใช้ Truemove H สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงถึง 42 Mbps (หากอุปกรณ์รองรับและระยะห่างระหว่างเสาสัญญาณและบริเวณที่ใช้งานครอบคลุม) โดยสามารถใช้งานทั่วกรุงเทพ ฯ และ 16 จังหวัด คือปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี อยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช กระบี่

 

เร็วดังเคลม จริงไหม

สำหรับการใช้งานที่เคลมว่า 42Mbps นั้น การใช้งานจริงจะต้องขึ้นอยู่กับ จำนวนผู้ใช้ ณ บริเวณนั้นๆ อุปกรณ์ที่รองรับ ระยะห่างระหว่างเสาสัญญาณและอุปกรณ์ที่ใช้งาน ดังนั้นเอาเข้าจริงจะให้ใช้ Truemove H เร็วถึง 42Mpps

คงจะเป็นไปไม่ได้ แต่สูงสุด เท่าที่เห็นโพสกันตาม twitter คือ Download 8-10 Mbps Upload 2-3 Mbps ก็ถือว่าใช้งานได้ดีแล้วในกรุงเทพมหานคร

สำหรับการใช้งานนั้น ตัวเครื่องที่รองรับ ตรวจสอบได้จาก http://www.truemove-h.com/helpsupport_supportdevices.aspx

 

เปลี่ยนจาก Truemove เป็น Truemove H ดีไหม

หลายๆคนถามผมบน twitter เพราะรู้ว่า มันเร็วกว่า ไวกว่า แต่ก็ข้องใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีไหม หลายๆคนเอาโปรโมชั่น 599 iPhone มาเปรียบเทียบกัน เทียบราคา เอาจริงๆผมมองว่า เทคโนโลยีมันต่างกัน ผู้ให้บริการเครือข่ายของ Truemove H ก็คือ CAT บางคนก็ถามว่าจะใช้ My ดีไหม เอาเป็นว่า Truemove H มีช้อปให้บริการ มี Call Center ให้บริการมากกว่า ส่วนเจ้าของเครือข่ายคือ CAT ดังนั้น จะเอาโปรโมชั่น Truemove มาเทียบกับ Truemove H ไม่ได้ แม้ว่าจะชื่อ Truemove เหมือนกันก็ตาม เพราะเครือข่ายคนละค่ายกัน

แต่ก็ไม่วาย มีคนเอาโปรโมชั่น iPhone Freesize ของ Truemvove และ Truemove H มาเปรียบเทียบกัน

ยกตัวอย่างโปรโมชั่น Truemove iPhone Free Size 599 จ่ายค่ารายเดือน 599 บาท ค่าโทร 300 SMS 300 ครั้ง MMS 50 ครั้ง EDGE/GPRS ไม่จำกัด Wi-Fi ไม่จำกัด (เล่นได้จาก @TRUEWIFI บนเครื่อง iPhone) ใช้ 3G ได้ 3GB ความเร็วสูงสุด 7.2Mbps. หลังจากนั้นใช้งานได้ที่ความเร็ว 256Kbps

มาดูที่ Truemove H กันบ้าง โปร iPhone Truemove H Free Size จ่าย 599 บาทเท่ากัน โทรได้ 300 นาที แยกในเครือข่าย – นอกเครือข่าย ใช้ EDGE/GPRS/3G+ ได้ 2GB ส่วนเกิน MB ละ 2 บาท / Wi-Fi ไม่จำกัด

ตรงนี้ หลายๆคนที่มีพฤติกรรมในการใช้งาน Truemove iPhone คงจะเปรียบเทียบกัน ว่าใช้งานได้ 3GB กับ 2GB เกินก็จะเสียเงินอีก

แต่ผมมองในมุมนึงนะครับ ถ้าเปลี่ยนมาใช้ Truemove H แล้วเรามี Wi-Fi ใช้งานครอบคลุม เอาจริงๆ โปร 599 ให้ 3G+ จำกัดที่ 2GB แม้ว่าจะดูว่าน้อยในยุคนี้ แต่ก็ยังมี Wi-Fi 8Mbps ให้ใช้งานได้ด้วยเช่นกัน รวมไปถึง อยู่บ้านก็ใช้ Wi-Fi บ้าน อยู่ ออฟฟิศก็ใช้ Wi-Fi ออฟฟิศแทน ผมว่ายังไง 2GB ก็ยังใช้งานได้สบายไม่ต้องพะวงกลัว 3G+ รั่วเพราะใช้งานเกินไปจากที่กำหนด

ถ้าจะเอาเต็มสูบจริงๆ โปร XL 899 โทรได้ 500 นาที แยกในและนอกเครือข่าย ใช้ EDGE/GPRS/3G+ ไม่จำกัด แต่ถ้าเกิน 2GB ลดความเร็วลงเหลือ 384Kbps ส่วน XXL จ่าย 999 โทรได้เหมือนกันหมดแต่ใช้ EDGE/GPRS/3G+ ไม่จำกัด แต่ถ้าใช้เกิน 5GB ก็ลดความเร็วลงเหลือ 384Kbps ครับ

 

เร็วแค่ไหน แรงดังที่โม้หรือเปล่า

ผมได้ซิม Truemove H มาทดสอบ ลองมาดู Speedtest ของผม โดยเชื่อมต่อผ่าน Mi-Fi ยี่ห้อ iFox MiFi-30 รองรับการเชื่อมต่อสูงสุด 7.2Mbps เชื่อมต่อกับ PC Intel Core i3-2100 3.10GHz Ram 4GB Windows 7 Home Premium 32bit

โดยผมจะต้องตั้งค่า APN ของ Truemove H ก่อน โดยใช้ค่าย APN: hinternet โทร *99# ล็อคอิน true รหัส true ส่วนการตั้งค่าบนมือถือ ดูได้จาก http://www.truemove-h.com/helpsupport_apnsettings.aspx

 

 

 

 

การตั้งค่าบน Air Card จะคล้ายๆกันไม่ว่ายี่ห้อไหน ในตัวอย่างจะเป็น Air Card SPIN ส่วนผมตั้งค่าใน iFox MiFi M-30
มาดูผลการทดสอบ Speedtest จาก TCI คือ Speedtest.or.th กัน

 

 

เห็นไหมครับว่า ความเร็ว นั้นเร็วกว่า Truemove จริงๆ อันนี้ที่บ้านผมนะ รามอินทรา 39 ท้ายซอย ออกจะบ้านนอกสักหน่อยเพราะ AIS 3G เข้าไม่ถึง แต่ใช้ Truemove H ได้เต็มเปี่ยม ระดับนี้ก็พอใจแล้วล่ะครับ

อยากใช้ Truemove H ทำยังไง

ใครที่อยู่ในพื้นที่ที่ครอบคลุมการให้บริการ Truemove H สามารถใช้บริการ Truemove H ได้ด้วย 2 วิธี คือการซื้อเบอร์ใหม่ เปิดเลขหมายใหม่ และอีกวิธีคือ เสียค่าโอนย้าย 99 บาท เพื่อทำการย้ายค่ายโดยใช้เลขหมายเดิม

คำแนะนำ : จะต้องตรวจสอบว่า คุณสมบัติของตัวเครื่องที่ใช้ รองรับ  3G+ ของ Truemove H หรือไม่ เช่น หากใช้มือถือ ที่รองรับ 3G 900MHz ของ AIS ก็จะไม่สามารถใช้งาน Truemove H ได้เต็มประสิทธิภาพ อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ หรือใช้งานได้เฉพาะ EDGE

หรือบางรุ่นอย่าง Samsung Galaxy S2 นั้นสามารถใช้ Truemove H ได้ ถ้าเป็นเครื่อง AIS ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน แต่ความเสถียรนั้นไม่เต็มที่เท่ากับเครื่องของ Truemove H โดยตรง ที่รองรับการเชื่อมต่อสูงสุดที่ 21Mbps บนเครือข่าย 3G+ ที่ 850MHz

ส่งท้ายด้วยโปร iPhone Truemove H

สอบถาม 1331 หรือ True Care Chat