ไม่ง้อบัตรคิว ก็ชำระค่าบริการต่างๆได้ง่าย ผ่านตู้บริการอัตโนมัติ True Kiosk

เคยไหม เข้าคิวจ่ายค่าบริการ บัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ ค่าประกัน ค่าบัตรสินเชื่อ รอคิวก็นาน กดบัตรคิวแล้วก็ยังต้องรอคิวอีก ทำไมไม่มีตู้อัตโนมัติเหมือนกับธนาคาร ที่เราไม่ต้องกดบัตรคิว ทางลัดแบบ Express lane ที่ผมชอบใช้เวลาไปธนาคาร ไม่เคยกดบัตรคิวเพราะเบื่อรอ ถ้าทำธุรกรรมฝากเงินก็ฝากตู้เลยดีกว่า ไม่ต้องง้อบัตรคิวให้เสียอารมณ์ ตอนนี้มีบริการใหม่ของ True Money คือ ตู้บริการอัตโนมัติ ข้างบนจะมีคำว่า true ถ้าใครเห็นตู้สีขาวๆ คาดแดง ก็ไม่ต้องแปลกใจว่า ธนาคารอะไร ตู้อะไรแปลกๆ

ตอนนี้ใครทีได้มีโอกาสเดินผ่าน True Shop และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ห้างสรรพสินค้าต่างๆ คงจะเคยเห็นตู้คล้าย ATM สีขาวๆ คาดแดง แล้วสงสัยว่ามันคืออะไร วันก่อนได้ไปลองใช้มา เท่าที่ดูๆ บนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หลายคนก็หันมองอย่างสงสัย ว่ามันคืออะไร ไปลองกดๆเล่น แต่ไม่กล้าหย่อนเงินเข้าไปกลัวกินเหรียญ 😛

เชื่อว่า หลายๆคนอยากจะรู้ว่า ตู้ขาวคาดแดงนี้ ทำอะไรได้บ้าง บางตู้ก็วางใกล้ๆกับตู้เอทีเอ็ม เอาง่ายๆ คือ ถ้าตู้เอทีเอ็ม เอาไว้กดเงินออกมา (ถ้าเงินเรามี ใช่มะ) ตู้นี้ เป็นตู้ที่ใช้จ่ายเงิน คือเอาเงินที่กดมานั่นแหล่ะ เอามาจ่ายบิลต่างๆผ่านตู้ได้เลย (ภาษาผมเรียกว่าปลดหนี้) แบบนี้หลายๆคนคงจะพอนึกออก ว่ามันคือตู้บริการอัตโนมัติ เหมือนตู้ฝากเงิน ของธนาคาร ตู้ฝากเช็ก นั่นเอง ผมเองไปธนาคารก็มักจะใช้บริการตู้แบบนี้คือ ฝากเงินก็ฝากตู้ กดเลขบัญชีก็จบ จะไปต่อแถวทำไมให้คิวยาว งั้นถ้ามีตู้แบบก็ต้องลองใช้ดู

ไม่ต้องง้อบัตรคิว

เคยไหมครับ ผมเอง เวลาไปธนาคาร ถ้าจะแค่ฝากเงิน มีบัตร ATM หรือเลขบัญชีอยู่แล้ว ผมก็ตรงดิ่งไปหาเครื่องฝากเงินทันที (เรื่องจริงคือ หน้าธนาคารแต่ละแห่ง มักจะไม่มีคนต่อแถวตู้ฝากเงินเลย) ก็แหงล่ะ คนอื่นเขากดเงินออกจากตู้ ไม่ค่อยมีคนฝากเงินหรอก ทำให้เราสะดวกมากๆในการใช้บริการ) ทำให้ผมมองเห็นโอกาสว่า โอ้วว ตู้นี้มาตั้ง ก็ดีสิ คนอื่นกดบัตรคิวรอจ่ายเงิน แต่เราจ่ายเงินผ่านตู้นี้ก็ง่ายและไวกว่าไม่ต้องง้อบัตรคิว วันก่อนไปใช้บริการที่ True Shop สาขา The IT Mall Fortune Tower เห็นมีคนกดบัตรคิว นั่งรอคิวเต็มร้าน แต่หน้าร้านมีตู้อัตโนมัติ true วางอยู่ แต่ไม่มีใครใช้ ไม่มีคิวเลย หรือเพราะว่าไม่รู้ว่ามันคืออะไร และทำอะไรได้บ้าง ลองตามผมมาครับ ตามมาดูเจ้าตู้นี้กัน

สำหรับตู้บริการอัตโนมัติ true จะมีลักษณะคล้ายกับตู้เอทีเอ็มปกติ แต่การสั่งงาน จะใช้ได้ทั้งหน้าจอสัมผัส และแป้นคียบอร์ด รวมไปถึงมี Touch Pad ให้ใช้งานกันด้วย ใครถนัดมือซ้ายก็เลือกใช้เม้าส์ที่คลิกตามข้างที่ถนัดได้ (กดที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่)

ด้านล่างจะมีสติกเกอร์แสดงให้เราทราบว่า ตู้นี้ชำระค่าบริการใดได้บ้าง เอาหลักๆก็ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ทรู ค่าบัตรเครดิต (บางธนาคาร) ค่าประกัน ค่าบัตรเงินสินเชื่อผ่อน บางบริการน่าจะร่วมรายการเร็วๆนี้ ผมภาวนาไว้นะ

ช่องทางการชำระเงินผ่านตู้นี้คือ ใส่ธนบัตร และเหรียญ ต้องบอกก่อนว่า ตู้นี้ไม่ทอนเงินนะครับ ถ้ามันเป็น 694 บาท แบบค่าโทรผม ถ้าจ่ายแบงค์ 500 1 ใบ กับ แบงค์ 100 2 ใบ ก็เท่ากับว่าจ่ายไป 700 ไม่มีทอนเหรียญและธนบัตร

ถ้าไม่งั้นต้องจ่ายแบบ พอดิบพอดีคือ 694 บาท ใส่ทั้งแบงค์ 500 1 ใบ แบงค์ 100 1 ใบ และอีก 94 บาทคือแบงค์ 50 และแบงค์ 20 2 ใบ กับเหรียญอีก 4 บาท ท่องไว้ ตู้ไม่มีเงินทอน !!!

ตู้นี้ สามารถรูดบัตรเครดิตได้ด้วยนะครับ จ่ายได้ทุกบริการเลย รูดเท่าไหรก็กดเท่านั้น รองรับทั้ง VISA, MasterCard ว่าแต่ ผมจะเอาบัตรเครดิต มาจ่ายอีกใบเร้อ ห๊ะ

ข้างบนนี้ คือบริการบัตรเครดิต ประกันภัย บริการบัตรต่างๆที่รับชำระ

ลองมาดูหน้าจอของตู้บริการอัตโนมัติกัน

หน้าจอแรก จะบอกว่า ตู้นี้ทำอะไรได้บ้าง เมนูก็คล้ายๆกับตู้เอทีเอ็ม ใช้ซื้อสินค้า / บริการกลุ่มทรูได้ ชำระค่าบริการของทรูได้ ค่าโทรศัพท์ ค่ามือถือ ค่าอินเทอร์เน็ต ทรูวิชั่นส์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ถ้าเอาบิลมาด้วยก็สแกนบาร์โค้ดง่ายดี จ่ายค่าบัตรเครดิตได้ด้วย

ข้อดีของตู้นี้ ก็คือถ้าเราจะจ่ายเงิน แล้วเราลืม อ้าว ทำงานเพลิน ทุ่มครึ่ง ร้านปิดรับชำระแล้ว ก็เดินดุ่มๆมาจ่ายที่ตู้เองก็ได้ไม่ต้องง้อบัตรคิว นอกจากนี้ยังจ่ายค่าบัตรสินเชื่อ ค่าประกัน ค่าสินค้าและบริการที่ร่วมรายการได้ด้วย และลูกค้าทรู สอบถามยอดค่าใช้บริการได้อีก

ด้านล่างของเครื่องจะสแกนบาร์โค้ดได้เลย

หรือใครที่ใช้ Touch SIM ที่มีเงินในบัญชี True Money ก็แตะได้เลย

วันก่อนทดลองจ่ายค่าบัตรเครดิต เสียดายว่าบัตรกสิกรยังจ่ายตู้นี้ไม่ได้ ตอนนี้บัตรเครดิตรองรับตามบนหน้าจอ จริงๆมันก็คือบริการ True Money นั่นแหล่ะ ผูกกับบริการไหนก็จ่ายได้เหมือนกัน

ว่าแล้วก็ลองจ่ายค่าโทรดูบ้าง เพราะผมใช้เบอร์มือถือ Truemove

จ่ายค่าโทรศัพท์บ้าน PCT, Truemove, Hi-Speed Internet, Super Hi-Speed Internet ตอนนี้มีเมนู จ่ายค่าโทร Hutch และ Truemove H ได้ด้วย แต่ผมยังไม่ได้ลอง เพราะใช้ซิมแจกฟรี อิอิ

การจ่ายเงิน จ่ายได้ทั้งเงินสด (ธนบัตร เหรียญ แต่ต้องใส่พอดีจำนวน ตู้ไม่มีเงินทอน) บัตรเครดิต หรือถ้าใครมีเงินในบัญชี True Money อยู่แล้ว ก็หักจ่ายได้เลย หรือใครมีมือถือ Touch SIM ก็ตัดเงินด้วยการแปะมือถือบนแท่นทัชซิม การจ่ายเงินก็คล้ายๆก็จ่ายผ่านตู้เอทีเอ็ม จ่ายแล้วก็มีใบเสร็จให้เราเก็บไว้

นอกจากนี้ ใครที่โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินบ่อยๆ ออกจากสถานีรถไฟฟ้า ก็เช็คยอดเงินค่าโทร ค่าใช้อินเทอร์เน็ต ค่าบริการต่างๆ ได้จากตู้เลย ผมลองมาแล้ว กดหมายเลขของเราลงไป แล้วก็ตรวจสอบยอดเงิน (รายเดือน) แล้วถ้าจะจ่ายเงินก็จะเด้งไปที่หน้าจ่ายเงินให้เราจ่ายได้เลย

เท่าที่ลองเล่นดู ผมชอบนะ ใช้งานไม่ยาก วันก่อนในงาน iRuday ผมก็เติมเงิน 50 บาท ให้คุณแฟน แค่กดเบอร์โทรเติมเงินทรูมูฟ แล้วใส่ธนบัตร (อย่าลืมว่าไม่มีทอน) ก็เติมเงินได้แล้ว

ใครไปเจอตู้แบบนี้ก็ลองใช้บริการกันดูนะครับ 😀