จับตามอง เมื่อ Lenovo บุกตลาด Tablet ในไทย

ชื่อเสียงของ Lenovo ในไทย รู้จักกันในกลุ่มผู้ใช้ Notebook/Netbook และกลุ่มผู้ใช้ IBM ThinkPad ซึ่งตอนนี้ Lenovo กำลังบอกว่า #Lenovothai กำลังจะมี Tablet เข้ามาในตลาดแล้ว ในประเทศไทย ตอนนี้เราจะเห็น Tablet ไม่ว่าจะเป็น iPad จาก Apple และ Android Tablet จาก Samsung Galaxy Tab ซึ่งตีตลาดมาในช่วงครึ่งปีแรก มาถึงครึ่งปีหลังในไตรมาสที่ 3 เราได้เห็น ASUS, Acer IconiaTab, BlackBerry PlayBook, Motorola Xoom, HTC Flyer ยิ่งทำให้ตลาดร้อนระอุ แต่เมื่อ Lenovo เข้ามาเล่นตลาด Tablet ในไทย ต้องมองภาพว่า Lenovo จะอยู่ในตำแหน่งใดในตลาด งานนี้คนที่มาบอกเล่าเรื่องราวก็คือ คุณจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) นั่นเอง

ด้วยความที่ Lenovo นั้นเป็นแบรนด์คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี แต่เมื่อเทียบกับ Samsung, HTC, Asus, Motorola, BlackBerry ซึ่งอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนมาก่อน ทำให้ Lenovo ในไทย ต้องมองหาจุดแข็งที่น่าสนใจ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน blogger ของ Lenovo Thailand ซึ่งในงาน แน่นอนว่าได้เห็นถึง ความตั้งใจของ Lenovo นั้น แยกแบรนด์ให้เห็นง่ายๆคือ Lenovo เน้นความบันเทิง สดใส สนุกสนาน ส่วน ThinkPad ยังเจาะกลุ่ม Business

จากการสำรวจ การใช้งาน Tablet ของผู้ใช้ เน้นการใช้งาน Internet ผ่าน Web Browser และใช้งานอีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร และเน้นความบันเทิงเป็นลำดับถัดมา ดังนั้นการใช้งาน Tablet หลักๆ คือการเชื่อมต่อ การใช้งานอินเทอร์เน็ต การสื่อสาร และรองรับมัลติมีเดีย

ในส่วนของ ThinkPad นั้น บอกแล้วว่าเน้น Business ดังนั้นจึงรองรับการจดบันทึกด้วยปากกา การเน้นข้อความ การแก้ไข การตรวจงานต่างๆ แถมมี Accessories เต็มสูบ เน้นการจด Minutes of meeting ใช้ปากกา แทน Organizer ได้เลย ไฮไลท์ข้อความได้อีก สะดวกสุดๆ แบบนี้ตีตลาด HTC Flyer อย่างจัง

จุดเด่นของ Lenovo IdeaPad Tablet K1 คือระบบปฏิบัติการ Android Honeycomb version 3.1 แต่จุดเด่นไม้เด็ดของ Lenovo คือ Lenovo App Shop หรือ Lenovo App Store ที่รวบรวมแอพเด็ดๆจากสามแสนกว่าแอพใน Market มาแนะนำผู้ใช้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมี Social Touch ที่ตอบสนองทุกการใช้งาน Social Network และรองรับการทำงานแบบ Real Multi-Tasking ที่ตอบสนองและสนับสนุนการสลับแอพพลิเคชั่น พร้อม Task Manager ให้ด้วย ใครที่ใช้ Lenovo กับคอมพิวเตอร์ ก็มีคุณสมบัติ Sync ให้ด้วย ให้ Sync ภาพถ่าย เพลง วีดีโอ รายชื่อ ได้ครบไร้กังวล

ด้านความบันเทิงก็ตอบสนองด้วย HD และ Flash Player 10.3 เชื่อมต่อจอใหญ่ผ่าน mini HDMI เชื่อมต่อกับ USB Drive ได้อีก สำหรับใครที่ซื้อ Lenovo / ThinkPad Tablet จะได้แอพไปใช้งานกว่า 30 แอพ และมี เกม Galaxy on Fire 2 Full Version ให้ ใครอยากเล่น Angry Bird ก็สบายด้วย Full Version เช่นกัน และเปิดเอกสารด้วย Documents to go full version อีก

จุดแข็งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Lenovo Care จะเป็นบริการ Lenovo Protection เน้นเรื่องการรับประกัน ความทนทาน เพิ่มระยะเวลารับประกันได้ ประกันอุบัติเหตุ น้ำหก (นิดหน่อย) ไฟกระชาก หล่นกระแทกก็ช่วยได้

ข้อมูล

Lenovo Tablets

idedPad

review จาก ThaiThinkPad