เปิดอิสระให้ชีวิตแบบ Free You บนเครือข่าย Truemove H

ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวและงานปาร์ตี้ ของการเปิดตัวเครือข่ายใหม่ TruemoveH ภายใต้การให้บริการของ Realmove บนเครือข่าย 3G+ 850MHz ซึ่งในการเข้าร่วมงานก็ทุลักทุเลไปตามๆกันเนื่องจากฟ้าฝนไม่เป็นใจ ฝนตกตลอดงาน และอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำเอาหลายๆคนไม่แฮปปี้ แถมยังมีเหล่าดารา เซเลป ซึ่งผมไม่รู้จักสักคน ไม่เห็นอยากจะไปถ่ายรูปด้วย อากาศร้อนมาก น้ำเจิ่งนองพื้น การเข้าร่วมงานของผมจึงเป็นช่วงของงานแถลงข่าวโดยคุณศุภชัย ส่วนรอบคอนเสิร์ตนั้นขอบาย เพราะไม่มีอารมณ์จะสนุกแล้ว หิวข้าว ร้อน แต่ไหนๆ ไปงานมาแล้ว ก็จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ TruemoveH กัน

มีกระแสหนาหูตื่นเต้นกับโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ของ TruemoveH และมีงานที่ Main Flooor Siam Paragon วันที่ 1-4 กันยายน แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่รู้จัก และสงสัยว่า TruemoveH คืออะไร ย้ายค่ายได้ไหม มันคือ Truemove เปลี่ยนชื่อเหรอ หรือว่าอัพเกรดขึ้นมา แล้ว 3G เร็วกว่าจริงเหรอ 3G+ เป็นยังไง ต้องบอกตามจริงว่า คนใช้ Truemove เพราะราคาถูก แต่เครือข่ายในบางพื้นที่ก็ไม่ได้ดีมาก ทำให้เมื่อเปิดตัว TruemoveH มีคำถามมากมายเพราะไม่ไว้ใจเครือข่าย เพราะในงานช่วงเย็น สัญญาณ Truemove ในงานก็ดันไม่เป็นใจ ล่มเอาซะงั้น ทำให้ผมต้องถ่ายวีดีโออย่างเดียว ส่วนการทวิตใช้ AIS 3G ทวิตเอา แต่สำหรับผมก็ยังใช้ Truemove Wi-Fi ได้นะครับ

งานที่เข้าไปร่วมนั้น เป็นการเปิดอิสระกับเครือข่าย 3G+ ภายใต้แบรนด์ Truemove H ในการให้บริการ 3G+ ทั่วกรุงเทพและ 16 จังหวัดทั่วไทย และสำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า TruemoveH ต่างจาก Truemove ปกติอย่างไร จริงๆแล้ว TruemoveH คือผู้ให้บริการ 3G+ ซึ่งก็คือ HSPA+ โดยใช้เครือข่ายของ CAT โดยผู้ให้บริการคือ บริษัท เรียลมูฟ (Realmove) ไม่ใช่บริษัท Truemove คล้ายๆกับ MNVO ของ TOT นั่นแหล่ะครับ และอย่างที่ @nnuuttz แห่ง Phonemove ทวิตไปก่อนหน้านี้คือ คิดซะว่า TruemoveH คือ Truemove Hutch นั่นคือคนละเครือข่าย คนละบริษัทกับ Truemove นะครับ ใช้คลื่น 850MHz เหมือนกัน แต่ความเร็ว 3G+ นั้นต่างกันเยอะ คือเร็วขึ้น เทียบชัดๆก็น่าจะคล้ายกับ GSM 1800 และ GSM 2 Watts ที่ใช้ชื่อเหมือนกัน แต่จริงๆคือคนละเครือข่าย

และนี่คือคำตอบว่า TruemoveH ไม่ใช่ Truemove อัพเกรด 3G หรือว่ารีแบรนด์แต่อย่างใด คำจำกัดความง่ายๆ ผมนำทางจากทวิตเตอร์ของ @mkmicky: @yokekung Truemove Hเป็นเครือข่ายใหม่ ความเร็วเน็ตเร็วและแรงเดิมเพราะเป็น3G+ จาก7เม็กกว่าๆเป็น42  และคุณ Pongtanit บอกว่า @yokekung #TruemoveH คืออีกแบรนด์ของ #truemove โทรได้ เล่นเน็ทได้ แต่เร็วกว่า #truemove ดังนั้น ตีความง่ายๆคือ TruemoveH เป็นเครือข่ายใหม่ โทร เล่นเน็ต ได้เหมือนปกติ แต่เล่น 3G+ ได้เร็วกว่า ไวกว่า บนเครือข่าย 850MHz ให้อิสระปลดปล่อยจากการถูกจำกัด ให้คุณสนุกกับการใช้งานเครือข่าย 3G+ เร็วสูงสุด 42Mbps หากตัวเครื่องรองรับ และ Wi-Fi 8Mbps ที่จะให้บริการ 100,000 จุด ในเดือนกันยายนนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แน่นอนว่า การใช้งาน TruemoveH นั้นจะใช้งานร่วมกับ SmartPhone และ Tablet ยิ่งถ้ารุ่นไหนรองรับความถี่ 850 และรองรับการใช้งานที่ 21Mbps ก็ยิ่งใช้งานได้เร็วขึ้น ซึ่งก็จะเป็น iPhone 4, Samsung Galaxy SII, Galaxy Mini, Tab และ AirCard Power Surf, SPIN ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเครื่องอุปกรณ์นั้นมีผลมากในการถ่ายโอนข้อมูล

ขอขยายความก่อนว่า การรับส่งข้อมูล กับการใช้งานดาต้า นั้นต่างกัน ไม่ใช่ว่าพอเห็นตัวเลขการเชื่อมต่อได้สูงสุด (Maximum) 42Mbps (ซึ่งในความเป็นจริง ผมเองเรียกว่าหั่นเกือบครึ่งเลยด้วย อย่าง 21Mbps ใช้งานได้ 8-9 Mbps (Download) ก็ถือว่าหรูแล้ว ไม่ใช่ว่าเห็นตัวเลขแล้วจะต้องยึดเคลมเอาว่าจะต้องดาวน์โหลด อัพโหลด เต็มที่ แต่มันคือตัวเลขการเชื่อมต่อที่ทำได้สูงสุด (หากเสาส่งสัญญาณเต็มที่ อุปกรณ์รองรับเต็มที่) โดยปกติแล้ว หากความเร็ว วิ่งได้ 6 – 8 Mbps ก็ถือว่าเร็วมากแล้วสำหรับเครือข่ายไร้สาย จริงๆแล้ว การใช้งานจะใช้งานได้สูงสุด 21Mbps (หากใช้อุปกรณ์และเครื่องที่รองรับการรับส่งข้อมูลสูงสุดเท่านี้) แต่จะขึ้นอยู่กับ สภาพอากาศ สภาพพื้นที่ในบริเวณนั้นๆด้วย ซึ่งในทางเทคนิค ดาวน์โหลดเต็มที่ 8Mbps ก็ถือว่าเร็ว แล้วสำหรับเครือข่ายไร้สาย อันนี้พูดถึงอัตราการดาวน์โหลด แต่อย่างไรก็ตาม หากจะใช้งาน รบกวนสำรวจอุปกรณ์ว่า รองรับ 3G 850MHz และรองรับการถ่ายโอนข้อมูล HSPA+ หรือเปล่า เพื่อความเร็วที่เต็มสปีดตามที่จ่ายเงินไป

ตามปกติแล้วความเร็วทางเทคนิคบนเครือข่าย HSPA+ หรือ Evolved High-Speed Packet Access จะใช้งานเพื่อรับส่งข้อมูลได้สูงสุด 21Mbps อันนี้คือขารับ (Download) ส่วน Upload เท่าที่ดูหลายๆคนก็เทสสปีด 1-3Mbps ก็หรูแล้ว อันนี้บอกแล้วว่าขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นๆด้วย

ข้อมูล TruemoveH จากงานแถลงข่าวและ Press KIT

ข้อมูลจากคุณศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น บอกว่า เรียล มูฟ เป็นผู้ขายต่อบริการ (รีเซลเลอร์) 3G+ ของ CAT ภายใต้แบรนด์  “ทรูมูฟ เอช” บนเครือข่าย 3G+ ที่แรงกว่า เร็วกว่า และครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด

พื้นที่ให้บริการ บนเครือข่ายใหม่ 3G+
แรงกว่า เร็วกว่า ด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด ทั่วกรุงเทพฯ และอีก 16 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ อยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร ชลบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และกระบี่ พร้อมเครือข่าย Wi-Fi ความเร็วสูงสุด 8 Mbps ครอบคลุม 100,000 จุด

อุปกรณ์ที่ใช้งานบนเครือข่ายนี้ ใช้งานได้ทั้ง iPhone, iPad, Samsung และ มือถือ Android รวมไปถึง Aircard และ Mi-Fi

เน็ตแรง แอพเจ๋ง มันก็แจ๋ว แล้วถ้าเน็ตแรงแบบนี้ ดูทีวีบนแอพจากทรูวิชั่นส์ได้ถึง 14 ช่อง บน iPhone และ iPad และ TrueMusic HD ศูนย์รวมเพลงฮิตทั้งไทยและเทศกว่า 400,000 เพลง เลือกฟัง ดูมิวสิกวิดีโอ และดูเนื้อเพลง นอกจากนี้เอาใจคนรักการเดินทางกับแอพระบบแผนที่นำทาง Thailand GPS by NAVFONE

นอกจากนี้ TrueMove H iService ให้คุณตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เช่น เลขหมายที่ใช้งาน วันที่เปิดใช้บริการ โปรโมชั่น ยอดเงินค้างชำระ การใช้งานดาต้าคงเหลือ หรือ ซื้อแพ็กเกจบริการต่างๆ ได้จากมือถือ

สิ่งที่ TruemoveH เหนือกว่าคือ มีทั้ง EDGE/GPRS/SMS/3G+/Wi-Fi สบายใจไร้กังวล เชื่อมต่อได้ตลอดเวลา

มีหมายเหตุนิดนึง ความเร็วในการใช้บริการ 3G+ และ Wi-Fi ขึ้นอยู่กับปริมาณผู้ใช้งาน ณ จุดที่ใช้งานและอุปกรณ์ที่รองรับ และบริการ Wi-Fi 100,000 จุดทั้งในและต่างประเทศ ภายในกันยายน 2554

ถามว่า น่าใช้ไหมกับ TruemoveH

อันดับแรก ต้องถามว่า พื้นที่ที่คุณใช้งาน มีสัญญาณ Truemove, TruemoveH ครอบคลุมแค่ไหน และอุปกรณ์ที่คุณใช้งานอยู่ รองรับ HSPA+ หรือเปล่า เพราะถ้าอยากได้ความเร็วที่สูง ต้องอุปกรณ์ต้องรองรับด้วยเช่นกัน ถ้าอุปกรณ์พร้อม ก็ขอใช้งาน TruemoveH ได้เลย

ข้อมูลเพิ่มเติม
เกี่ยวกับ TruemoveH

อุปกรณ์ที่รองรับ

โปรโมชั่น