ถึงเวลา Nokia 2 SIM Plus กับ Nokia C2-03

ตั้งแต่ปีก่อน Nokia มาเอาจริงเรื่อง มือถือ 2 SIM ที่มีสเปคและความสามารถ คุณสมบัติมากกว่าแบรนด์บ้านๆทั่วไปเมื่อเทียบกับราคา อย่างคราวก่อนผมรีวิว Nokia C2-00 ที่มีราคาในระดับไม่ถึง 2 พัน แต่มีทั้งกล้อง MP3 วิทยุ 2 SIM Standby เพิ่มเมมได้ เล่นเน็ตได้อีก คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Nokia 2 SIM Plus ที่ผูกสัมพันธ์กับ AIS เหมือนเคย ให้คุยบนซิม One2Call และอีกซิมใช้ NET Sim ของ AIS ได้อีก ตอนนี้หลายๆคนคงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ใช้มือถือคนละ 2 เครื่อง หรือ 3 เครื่อง สมาร์ทโฟนสักเครื่อง BlackBerry, iPhone และมือถือแบบ Features Phone เอาไว้โทรออก รับสาย อย่างเดียว เพราะตอนนี้มือถือสมาร์ทโฟนแบตช่างหมดเร็วเสียเหลือเกิน ยิ่งใช้ 3G ยิ่งลด ฮวบ ฮวบ

มือถือ 2 SIM ตอนนี้ ในมาตรฐานของ Nokia คือ HotSwap เช่นเดียวกับ Memory Card คือ ไม่ต้องปิดเครื่อง ถอดฝาหลัง เปลี่ยนเมม ซิมก็เช่นกัน ทำไมมือถือ 2 SIM จะต้อง กดเปลี่ยนซิม หรือเวลาจะเปลี่ยนซิมก็ต้องปิดเครื่องแล้วเลือกซิมใหม่ หรือบางคนใช้มือถือ 2 เครื่อง มี 5 ซิม อันนี้ยกตัวอย่างคุณแฟนผมมี 3 ซิม แต่อันนั้นเธอใช้เป็น 1 SIM 2 เบอร์ ตรงนี้ก็คือใช้มือถือเครื่องเดียว แล้วใช้งานได้ 2 เบอร์ในซิมเดียว




Nokia ทำให้เรามองมาตรฐานมือถือ 2 SIM คือ Real Dual SIM Stand by คือ ต้องใส่ได้ 2 ซิม และสลับการใช้งานได้ง่าย ถอดเปลี่ยนซิมได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง แงะฝาหลัง ถอดแบต แล้วใส่ซิม เปิดเครื่อง เสียเวลาตายชัก อย่างผมใช้ Nokia C2-00 นั้น ซิมนึงใส่ด้านหลัง อีกซิมใส่ด้านข้าง ทำให้ผมสามารถถอดซิม TrueMove ด้านข้างออกมาใส่กับ Mi-Fi (Portable Wi-Fi HotSpot) เพื่อใช้กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้

สำหรับจุดเด่นของ Nokia 2SIM Plus รุ่น Nokia C2-03 คือแป้นพิมพ์แบบสไลด์ ใช้งานแบบ Touch and Type หน้าจอสัมผัส และแป้นพิมพ์แบบปุ่มกด นอกจากนี้ด้านมัลตีมีเดียมีกล้อง 2MP ก็ไม่เลว ใช้ถ่ายรูป แชร์ ก็สะดวก ฟังเพลง เล่นเกมส์ หน่วยความจำก็เพิ่มได้ถึง 32GB อีกด้วย

ส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ต หลายๆคนคงชอบ เพราะใช้ทั้งโทรซิมนึง แล้วอีกซิมใช้ต่อเน็ต ตัวเบราเซอร์ที่มาพร้อมกับ Nokia C2-03 นั้นบีบอัดข้อมูลให้แสดงผลได้รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายกรณีใช้งานบริการคิดเป็นกิโลไบต์ และสำหรับแผนที่ก็ไม่พลาดในการวางแผนการเดินทาง สามารดูแผนที่ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแผนที่ผ่านอินเทอร์เน็ต

การใช้งาน 2SIM มีประโยชน์อย่างไร ยกตัวอย่างผมเองใช้โปรโมชั่น ซิมผูกผัน โทรจาก GSM Advance คุยกับคุณแฟน ที่ใช้ One2Call ก็ติดต่อกันได้ราคาประหยัด นอกช่วงเวลาก็ใช้อีกซิมโทร หรือติดต่อผ่าน Social Network แทน ตอนนี้หลายๆคนมีซิมการ์ดใช้งานหลายซิม Nokia C2-03 รองรับการใช้งานและตั้งค่า Profile SIM Card มากถึง 5 ซิมด้วยกัน ดังนั้นอาจจะใช้ซิมหนึ่งเป็นซิมหลัก เบอร์หลักไว้รับสาย ส่วนซิมอื่นๆก็ถอดเปลี่ยนได้สะดวกโดยไม่ต้องปิดเครื่อง ถอดแบต ให้วุ่นวาย ใครสนใจผมแนะนำรุ่นนี้ เพราะราคาแค่ 2,990 บาท ย้ำ ราคาไม่ถึง 3 พัน ต่อเน็ต ถ่ายรูป 2 ซิม ฟังเพลง วิทยุ ได้หมด คุ้มสุดๆ รายละเอียด

นอกจากนี้ยังมี Nokia X1-01 เป็น Music Phone ราคาประหยัด เน้นลำโพงเสียงดัง เป็นมือถือ 2 ซิมเช่นกัน เรื่องแบตของโนเกียหายห่วงได้เลยสบายๆ ฟังเพลง สนทนา ได้สะดวก ราคาอยู่ที่ 1,290 บาท Nokia C2-00 ราคา 1,930 บาท (อ่านรีวิว)