7 วันมหัศจรรย์ ติดปีกโบยบิน สานฝันสร้างจินตนาการกับ HTC Flyer

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ HTC ผู้นำสมาร์ทโฟน สร้างมิติใหม่ของแท็ปเล็ตที่รองรับการเขียนด้วยปากกาสไตลัสบนหน้าจอ 7 นิ้ว ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android

ประสบการณ์ที่ผมใช้งาน HTC Flyer โดยผมรีวิวภายใต้ธีม “7 วันมหัศจรรย์ กับ HTC Flyer” ที่ผมเน้นการถือไปออกงาน ไป Tweet Live สดๆ ถ่ายภาพ ทวิตสดๆ แชร์รูป ส่งเมล์ ดูเว็บ ใช้งานอินเทอร์เน็ตนอกสถานที่ เรียกได้ว่าพฤติกรรมปกติของผมคือใช้ twitter facebook foursquare quipster picplz molome email chat เวลาไปงานแถลงข่าว งานสัมมนาต่างๆ ก็คือการทวิตสด มีถ่ายภาพ ผมจึงต้องการแท็ปเล็ต + สมาร์ทโฟน ที่พิมพ์ง่าย ใช้คล่อง สะดวก ที่ชอบคือ HTC Flyer เป็นแท็ปเล็ตขนาด 7 นิ้ว ที่มีกล้องดิจิตอล 5 ล้านพิกเซล และผมก็สนุกกับกล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล ที่ผมได้สร้างความฮือฮาด้วย Avatar บน Twitter ที่แปลกตาผ่านแอพ Snapbooth ที่ถ่ายภาพตัวเองผ่านกล้องหน้าได้เหมือนกับ MacBook, iMac เลย (แต่เอาเป็น Avatar ได้ไม่กี่วันต้องปลดออกเพราะเพื่อนๆ น้องๆ บอกว่าหลอน 0_O’] )

ด้วยซีพียู 1.5GHz ผมจึงใช้งาน Social Network และอีเมล์ได้อย่างไม่มีติดขัด ติดตั้งคีย์บอร์ด Man Man ก็ถนัดมือดี เสียดายตอนที่นอนพิมพ์ 2 มือ กลัวหลุดมือหล่นฟาดหน้า ด้วยน้ำหนัก 420 กรัม พร้อมแบตเตอรี่ ก็ไม่ได้ถือว่ามากมาย ผมออกจะชอบวัสดุด้วย แต่ถ้าไม่ใส่เคส ตัววัสดุก็ดูจะลื่นไปสักหน่อย ทำให้การพิมพ์ 2 มือ ไม่สะดวกนัก ถ้านั่งหรือยืนพิมพ์ก็พอได้ (แนวตั้ง) แต่ถ้านอนพิมพ์ น้ำหนัก การโน้มถ่วงทำให้หลุดมือฟาดหน้าเอาได้ง่ายๆ (วันก่อน @joyz โดน HTC Flyer หล่นฟาดหน้ามาแล้ว) แต่ถ้าพิมพ์แนวนอน จะเอื้อมมือมาพิมพ์ไม่สะดวก หลักๆ คงจะใช้แนวตั้ง

แรกพบ ผมสัมผัสครั้งแรก ผมชอบกล้องหน้ามาก กล้องหลังก็ชัด ที่ชอบสุดๆคือวัสดุของ HTC ที่ใช้มาตั้งแต่ HTC Smart Phone แล้ว การทำ Android บน Tablet ขนาด 7 นิ้ว ของ HTC ที่มาพร้อมกับ HTC Majic Pen ปากกามหัศจรรย์ที่ผมไม่กล้าหยิบออกจากบ้านหรือเป้ เพราะกลัวหายสุดๆ แต่การใช้งานปากกาตอบสนองดีมาก ใช้ถ่าน AAAA (มีขายทั่วไปแล้ว)

ด้วยหน้าจอ 1024*600 ขนาด 7 นิ้ว ผมชอบนะ มันสะดวกในการทวิตข้อความ รับส่งอีเมล์ก็ง่าย ยกขึ้นมาถ่ายรูปก็สะดวกดี ช่วงที่ทดสอบ แอพ MOLOME ออกพอดี ก็เลยได้ทดลองเล่นแล้วก็เอาไป Live Tweet สดๆในงาน Webpresso โดยใช้ซิม 3G Truemove แต่เสียดายว่า ตัวเครื่องรองรับ 3G 900MHz AIS ซึ่งตอนนี้ก็ขยายสัญญาณ 3G ไปหลายพื้นที่แล้ว แต่พอดีคืนเครื่องไปแล้ว เลยไม่ได้ลองใส่ซิม AIS 3G ทดสอบเลย

จุดเด่นของ HTC นั่นคือ HTC Sense นั่นเอง อันนี้หาไม่ได้จากแท็ปเล็ตแบรนด์อื่นแน่นอน มันทำให้เราสะดวกในการ Sync ด้วย และข้อดีในการชมเว็บก็คือรองรับ Adobe Flash และ HTML5 ด้วย สะดวกในการใช้งานดีทั้งแนวตั้งและแนวนอน

จุดเด่นที่ผมใช้งานคือ การตอบข้อความ twitter โดยการเขียนด้วยปากกา แล้วเอาภาพหน้าจอนั้น แนบไฟล์ตอบทาง twitter ได้เลย หรือจดบันทึกด้วยลายมือ เซฟลงใน Evernote แล้วส่งเมล์หรือแชร์ได้เลย สะดวกมากๆ

ส่วนหน่วยความจำในตัวเครื่อง โอเคเลยคือ 32GB มีแรม 1GB แต่เพิ่ม MicroSD ได้อีก ในเครื่องทดสอบ ใส่เมมไว้ 2GB ก็พอใช้แล้ว

ภาพจาก Molome

 


คุณ @Thanop แห่ง Thaiware.com
งานแถลงข่าว Thaiware @Beartai Hitech Digital Studio
งานสัมมนา KSMEs Care

เห็นไหมว่าผมไปทุกงาน ตั้งแต่ webpresso, Thaiware ทำไม 7 วันของผม มันมีหลายงานจัง (ฟระ) แต่อย่าลืมว่ารูปจากแอพ MOLOME นี้มันมีการแต่ง effect มาแล้ว ทำให้ภาพสว่างหรือมีโทนสีเปลี่ยนไป

ส่วนภาพถ่ายก็ลองใช้ Snapbooth สนุกดี

แต่ให้ไปดูภาพใน Facebook ผมแล้วกัน

 

ทำอะไรบ้างกับการใช้ HTC Flyer

อันดับแรกของผมคือ Twitter ถ่ายภาพแล้วทวิตสดๆ ผมนำเครื่องออกใช้งานจริง 3 งานแถลงข่าวคือ Thaiware : ThaiSoftwareMarket กับ Webpresso และยังเอาไปใช้ในการติดตามงานสัมมนา KSMEs Care อีกด้วย นอกจากนี้ยังใช้ในงานสัมมนา Mobile Internet Seminar 2011 ซึ่งแน่นอนว่าผมใช้จริงได้อย่างไหลลื่น แม้ว่าจะมีซิม Truemove ที่ใช้ได้แต่ EDGE ก็ตาม การใช้งานผ่าน Wi-Fi ก็สะดวกและไม่มีสะดุดเช่นกัน

(คลิกที่ภาพเพื่อดูรูปใหญ่)

ส่วนการตอบ twitter ผมได้ลองใช้ปากกา Majic Pen เขียนและแนบไฟล์ภาพตอบข้อความ และจดบันทึกต่างๆได้สะดวก อันนี้ชอบมาก ขอแนะนำว่าหากใครใช้ Evernote จะสนุกขึ้นมากเพราะเขียนปุ๊บ ส่งไปที่ Evernote เปิดในคอม มือถือ ได้หมด หรือจะแนบเป็นไฟล์ภาพก็คล้ายๆกับการเขียนบนหน้าจอแล้วจับ Capture Screen นั่นเอง

นอกจากนี้ยังสามารถ hilight เช่น ได้อีเมล์ หรืออ่าน E-book หรือสแกนเอกสารลงไป แล้วไฮไลต์ ส่งเมล์ให้เพื่อนพรินต์มาติวหนังสือกันได้สะดวกดี

และแล้ว 7 วันมหัศจรรย์ของผมกับ HTC Flyer ก็เป็นอันต้องจากลากันด้วยความสนุกของ 3 สิ่งคือ Android + HTC Sense + Majic Pen ที่ไม่เหมือนใครและทำให้คุณต้องติดใจ

จุดที่น่าสังเกต ได้แจ้งทาง HTC ไปแล้วคือ แบตหมดเร็ว แต่อันนี้น่าจะเป็นเพราะใช้เครื่องเดโม กับอีกเรื่องคือ ปากกาหายได้ง่าย ตรงนี้ได้เสนอความเห็นไปยัง HTC แล้วครับ

ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมผมจะเข้ามาเสริมไว้ตรงนี้นะครับ]

ขอบคุณ HTC Thailand สำหรับอุปกรณ์ทดสอบ