อนาคตของซอฟต์แวร์ไทย กับ ThaiSoftwareMarket

เป็นปัญหามานาน กับการซื้อขายซอฟต์แวร์ไทย แบบเสียเงิน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ทาง Thaiware บอกว่า ราคาเฉลี่ยของซอฟต์แวร์ไทยอยู่ที่ 6-8 ร้อยบาท ปัญหาที่น่าคิดคือ ทำอย่างไรที่จะสร้างมูลค่าซอฟต์แวร์ไทย เพราะปัญหาหาละเมิดลิขสิทธิ์ ผมเห็นมาตั้งแต่ซอฟต์แวร์เล็กๆ ราคาไม่กี่ร้อย พจนานุกรมไทย แอนตี้ไวรัส ราคา 6-8 ร้อย ก็ยังละเมิดลิขสิทธ์กันเลย

ความร่วมมือของ Software Park, Thaiware.com, TaradPay มาช่วยในการผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ให้เกิดขึ้นและเข้าถึงในการซื้อซอฟต์แวร์แบบออนไลน์ได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่ใช้เว็บไซต์เป็นแคตตาล็อคแล้วขอใบสั่งซื้อทางอีเมล์หรือแฟกซ์ กลายเป็นการซื้อขายบน e-MarketPlace ที่ใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุด

โครงการนี้ ผมไม่ได้ห่วงคนซื้อของแท้หรอก แต่ผมยังห่วงว่า ราคาซอฟต์แวร์ไทยที่อยู่ในระดับ 6-8 ร้อยบาท กับจิตสำนึกของคนไทยต่างหาก งานนี้มี Avira เข้ามาร่วมในการป้องกันไวรัสและมัลแวร์ในการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์บน e-Market Place ด้วย แต่ทั้งนี้ ThaiSoftwareMarket คือแหล่งชุมชนของซอฟต์แวร์ของไทย ที่ผมอยากให้คนไทยมีจิตสำนึกและเข้าถึงในการซื้อซอฟต์แวร์ได้สะดวกขึ้น ดาวน์โหลดง่ายขึ้น ไม่ต้องห่วงติดไวรัส แต่ทั้งนี้่ทั้งนั้น จิตสำนึกในการใช้งานซอฟต์แวร์ ตั้งแต่ระดับแรกเริ่ม ซอฟต์แวร์ระดับพื้นฐาน  ซึ่งซอฟต์แวร์ตอนนี้ใน ThaiSoftwareMarket แบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ
Freeware / Paid Software (commercial) / Encrypt Protection Type (activation)

และสิ่งที่ผมถามในงานแถลงข่าวคือ การใช้ Social Commerce และ GroupBuy มาเป็นพลังในการต่อรองในการซื้อซอฟต์แวร์ในจำนวนมากๆ เพื่อให้ได้โปรโมชั่นราคาพิเศษ รวมไปถึงการผ่อนชำระ ใครที่บอกว่า

ซอฟต์แวร์แพง ผ่อนได้ ไม่ใช่ข้ออ้าง คุณซื้อมือถือเครื่องละ 2 หมื่น ได้ แต่ไม่ซื้อซอฟต์แวร์แท้ อย่าง Windows ของ Microsoft จะมีบางช่วงที่จัดรายการผ่อนชำระ 3, 6 เดือน ก็เป็นทางเลือกที่ดี โดยทาง TaradPay บอกว่า ต่อไป สินค้าราคา 3 พัน สามารถผ่อนได้แล้ว ตรงนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

พูดถึงซอฟต์แวร์ทีไร ทำผมหงุดหงิดทุกที เพราะผมซื้อ Windows แท้ AntiVirus แท้ Microsoft Office แท้ ไม่ใช้ของเถื่อนแล้ว ตกแต่งภาพใช้ Photoscape ง่ายๆ สะดวกดี อะไรซื้อได้ก็ซื้อครับ

มาร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในไทยกันเถอะ