สัมผัสแรกกับประสบการณ์ Nokia E6 Exclusive First Touch

เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้สัมผัสกับ Nokia E6 แบบ First Touch ต้องบอกก่อนว่าเป็นครั้งแรกกับงานของ Nokia และ Symbian ที่ได้รับเชิญไปงาน เอาเป็นว่า ผมใช้ Symbian ตัวแรกคือ Nokia N73ME แล้วก็ไม่ได้ใช้ Nokia อีกเลย แต่รูปลักษณ์ออกแบบ อย่างนี้ ทำให้คนที่เคยใช้ BlackBerry Curve 8900 และ Bold 9700 อย่างผม อยากลองดูว่า สัมผัสแรกกับ Nokia E6 กับ Symbian Anna เป็นอย่างไรบ้าง

งานนี้จัดขึ้นที่ Nokia Experience Studio ชั้น 3 Siam Paragon โดยได้รับเครื่อง Nokia E6 ให้เล่นในระยะเวลาที่จำกัด แล้วเราก็จะพรากจากกัน T_T เพื่อเก็บความทรงจำไว้ในชีวิตเราก็ถ่ายรูปซะตรงนั้น สารภาพว่า blogger ทุกคน มัวแต่ถ่ายรูป ก้มหน้าก้มตา ไม่ได้ฟังผู้บริหาร Nokia พูดเลย ฮาๆๆๆ

เอาคร่าวๆกันก่อน เริ่มจากที่ผมไม่ได้ใช้ Nokia มานานมาก แต่ข้อดี @noot010 บอกว่าก็เหมือนกับ Nokia รุ่นอื่นๆ แต่ตัวนี้เป็น touch + QWERTY ดังนั้น แรกจะงงๆ กับการทัช หรือจะพิมพ์ดี ปุ่มตรงกลางก็ไม่ค่อยอยากกด เพราะเราอยาก touch หน้าจอมากกว่า การสัมผัสหน้าจอ การเลื่อน ต้องอาศัยความเคยชินสักนิด เพราะมันไม่ได้เลื่อนลื่นๆแบบ หน้าจอ iPhone จุดเด่นเจ้า E6 คือความบาง การรองรับธุรกิจ ผมเองติด twitter ลองเล่นแล้วไม่ผิดหวัง แต่ปุ่ม QWERTY ภาษาไทยจะต้องอาศัยเวลาในการทำความคุ้นเคยแป้นพิมพ์เสียก่อน ซึ่งระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีที่ได้จับก็พอเล่นได้ไม่ยาก

มาพร้อม OVI เช่นเคย

สิ่งที่ชอบคือ Nokia มักจะให้วัสดุดีๆมาให้ใช้ สแตนเลสสตรีล หน้าจอกระจก แบตเตอรี่ใช้งานยาวนาน แต่อย่างที่บอกคือ ใครเคยใช้ BlackBerry มา แล้วมาใช้ Nokia อาจจะต้องปรับตัวสักระยะ รวมไปถึงการใช้นิ้ว “จิก” เพราะผมไว้เล็บเพราะ ใช้การ “จิก” ปุ่มกด BlackBerry

ส่วนที่ผมชอบคือ วัสดุ ตั้งแต่เมื่อก่อนที่รีวิวมือถือแล้ว ผมมักจะโยน ฝาหลัง ดัง “กริ๊งงงงง” เพื่อทดสอบความทนทาน ยอมรับว่าฝาหลังสแตนเลสแบบนี้ ผมชอบมาก ใครที่เคยใช้ Motorola V3i, W510 คงชอบเช่นกัน

เรื่องวัสดุ ผมให้สอบผ่านโลด แต่การวางตำแหน่งกล้อง ได้พูดคุยกับ @kafaak @noot010 @darkmasterxxx ในการจับมือ เพราะมือคนปกตินั้น มือเราวางในแนวตั้ง นิ้วชี้วางในกล้อง ทำให้เมื่อ Flash LED ยิงออกไป สะท้อนนิ้วมือเรา ก็จะทำให้ภาพขาวโพลน

แต่จุดเด่นมาจาก OS Symbian Anna ที่ได้รับการออกแบบให้สวยงามมากขึ้น  รวมไปถึง Ovi Maps และบริการจาก Ovi และการใช้งานในองค์กร

พิมพ์ภาษาไทย ค่อนข้างไม่ชินกับปุ่มกด เพราะชินกับ BlackBerry มากกว่า แต่ก็ใช้งานได้ดี ต้องอาศัยความคุ้นเคย

ส่วน twitter, facebook social ใช้งานได้ปกติ ขอยืม @pakada มาเป็นตัวแสดงประกอบรีวิว ;P

ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจก็คือ App Wizard คุณรู้ไหมว่า ใครที่ทำ Blog นั้นสามารถสร้าง “แอพ” ของตนเองไม่ยากเลย