First Touch ประทับใจกับสัมผัสแรก LG Optimus Black

ผมเรียกว่าเป็น “สัมผัสแรก” ดีกว่า เพราะไม่ได้เป็นรีวิว หากว่าอยากรู้รายละเอียดลึก หาอ่านได้จาก blog ของหลายๆท่าน แต่สัมผัสแรกของผมกับ LG Optimus Black เนื่องด้วยเอามาถ่ายออกรายการ appgang จึงได้สัมผัสเครื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เราได้สัมผัสกับ LG Optimus Black กับตัวเอง หลังจากที่ได้เห็นจากรีวิวต่างๆ พอได้จับด้วยมือตัวเอง สิ่งแรกที่ประทับใจคือ วัสดุ ผมชอบวัสดุนี้มากๆ สีดำด้านแบบนี้ ผมเคยได้เจอเมื่อครั้งที่ใช้ Samsung E590 วัสดุแนวเดียวกัน ผมเปรียบเทียบได้เพราะมันเป็นมือถือฟีเจอร์โฟน เทียบกับสมาร์ทโฟน ที่ต้องเทียบแบบนี้ ก็เพราะว่า มือถือสมัยนี้ หามือถือที่วัสดุดีๆ ประทับใจตั้งแต่แรกพบ ยากเต็มที เห็นวัสดุตอนนี้ผมยกให้ LG Optimus Black เพราะชอบตั้งแต่การออกแบบ วัสดุ ฝาหลัง ความแน่นของการประกอบฝาหลัง กับตัวเครื่อง ที่ชอบที่สุดคือ กล้องหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล กล้องหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และจอ Nova Display น่าประทับใจมาก ผมจะไม่เปรียบเทียบกับจอมือถือรุ่นไหน เพราะผมมองว่า ถ้า “ครั้งแรก” เราประทับใจ เราก็ควรจะได้ครอบครองมัน และไม่ควรจะเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นเพราะยังไงมันคือความชอบแบบ First Touch ของเราเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของมือถือในระดับราคาต่ำกว่าหมื่นห้าที่น่าสนใจ

 

ผมว่า ถ้าใครไม่ได้เก่งเทคนิค อยากรู้แค่ว่า มือถือกล้องชัดไหม ถ่ายรูปตัวเองชัด กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ตอบสนองคุณได้ดี วัสดุงานประกอบก็ยอดในใจของผมนะ อินเทอร์เฟซของ LG เขาก็ทำมาให้ใช้งานง่าย มี Twitter, Facebook ให้พร้อม แช็ตบน GTalk เล่น Whatsapp คุย MSN รับส่งอีเมล์ แชร์ผ่าน SmartShare ผมมองว่าคุ้มค่านะ กับมือถือ Android ตัวนี้ ที่รองรับ Android 2.3 ในอนาคตอันใกล้

เอาแบบสั้นๆ เข้าใจง่ายคือ ไม่ได้น้อยหน้าใครเพราะ CPU 1GHz แสดงผลบนจอ 4 นิ้ว แบบ NOVA Display (480×800 พิกเซล)
แรม RAM 512MB / ROM 2 GB เพิ่มเมมได้มากสุด 32GB
กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ถ่ายตัวเองสนุก แต่ภาพจะกลับซ้ายขวาเหมือนส่องกระจก / กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล พร้อม Auto-Focus และไฟแฟลช LED
มี SmartShare, Wi-Fi, Bluetooth ครบ เชื่อมต่อ Micro USB มาตรฐาน
เสียบหูฟัง 3.5 มม ได้ มาพร้อมแบตเตอรี่ 1,500 mAh

ใครใช้ AIS, TOT ใช้ 3G ได้ แต่หาก True, Dtac ต้องเป็น EDGE นะจ๊ะ

คนทั่วไป ไม่ได้อยากอ่านสเปคให้วุ่นวายเข้าใจยาก ขอแค่กล้องชัด กล้องหน้าก็โอเคแจ่มดี กล้องหลังก็เวิร์ดน่าเล่น วัสดุงานประกอบดี เจออะไรหยิบขึ้นมาแล้วถ่ายรูป แชร์ให้เพื่อนไดทันที Android ทำอะไรได้หลายอย่าง ปรับลูกเล่นกล้องได้เยอะ ตรงนี้หลายๆคนใช้แต่ Auto ตลอด ถ้าสนใจอยากปรับกล้องก็ทำให้ภาพเราออกมาดูดีและสวยงามได้เช่นกัน

ผมหาทางปิดเสียงชัตเตอร์อยู่นาน ไม่เห็นมี น่าจะต้องปิดเสียงเครื่องไปเลย

งานประกอบแน่น จอแสดงผลแบบ Nova Display สว่างสดใสดีจริงๆแต่ผมปรับเป็นแบบประหยัดพลังงานถ้าอยู่ในร่มหรือในอาคารตลอด พออยู่กลางแจ้งค่อยเปิดความสว่าง

ตัวที่ได้มาทดสอบเป็น Android 2.2.2 แต่อีกไม่นานก็ได้ขยับเป็น 2.3 แล้ว

อินเทอร์เฟซก็จะเป็น LG

 

สรุปสั้นๆได้ใจความ LG Optimus Black จอ Nova Display สว่างสดใส ตัวเครื่องวัสดุดี น้ำหนักเบา และบาง ฝาหลังดูดีไม่กรอบแกรบ กล้องหน้าถ่ายตัวเองชัดแจ๋ว กล้องหลังหายห่วง กล้องปรับได้เยอะ แช็ต ส่งเมล์ ทำงานบน Android ได้สบาย ที่สะดวกคือ MicroUSB หาง่ายชาร์จที่ไหนก็ได้ แบต 1,500 mAh ถ้าปรับจอแบบประหยัดพลังงานก็น่าจะอยู่ได้นานกว่า อยากเล่น Social Network ก็ไม่พลาด

ถ้าไม่ได้คิดเรื่องเทคนิคเยอะ เอากล้องชัด กล้องหน้าแจ่ม Android โลด ก็โอเคนะครับ

ภาพจากกล้องหน้า LG Optimus Black [ภาพกลับซ้ายขวา]

กล้องหลัง

ตั้งค่า Auto Focus เลือกจับ Macro ความละเอียด 5MP WB Auto แต่ย่อความกว้างเหลือ 400 pixels

เปิดแฟลช
โค้กไม่ได้เ็ป็นสปอนเซอร์ แต่เป็นจำเลย
ดอกไม้หน้าบ้าน