สานฝันการทำงาน บอกเล่าประสบการณ์การฝึกงานให้น้องๆ

ครั้งนี้ เป็นครั้งที่สอง หลังจากที่ผมได้เคยเป็นวิทยากรบรรยายให้กับนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคล คลอง 6 ธัญบุรี เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งผมจบการศึกษาที่นั่น คณะศิลปศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล วันนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ได้แนะนำแนวทางน้องๆในการฝึกงานแบบสหกิจศึกษา นั่นก็คือเหมือนกับการฝึกงานที่เน้นการทำงานจริงๆ โดยได้ร่วมพูดคุยกับอาจารย์และเพื่อนที่เรียนจบมาด้วยกัน

ที่ประทับใจมากคือ การได้พบอาจารย์ภาควิชาภาษาตะวันตกทั้งภาค อาจารย์ที่ปรึกษา หัวหน้าภาคครบเลย ประทับใจสุดๆ คิดถึงอาจารย์มากๆ และผมก็ตั้งใจอยู่แล้วว่า วันนึง ที่ประสบความสำเร็จ จะมาไหว้อาจารย์ ให้ท่านได้ปลื้มกับความสำเร็จที่เรามีวันนี้เพราะท่าน ผมรักอาจารย์ และภูมิใจที่เป็นศิษย์เก่าคณะศิลปศาสตร์ ราชมงคล คลอง 6 ครับ ผมไม่ได้เอ็นทรานซ์ติดหรอก ผมสอบเข้า แต่ผมก็ทำได้สำเร็จเพื่อให้พ่อแม่ภูมิใจ ผมไม่ได้จบมหาวิทยาลัยดังๆระดับประเทศ แต่ราชมงคลให้ผมเยอะมาก กับการเรียนรู้ทุกๆอย่าง ผมอยากให้น้องๆ มีวันนี้บ้างครับ

ผมเองเคยฝึกงานกับโต๊ะข่าวโฟกัส หนังสือพิมพ์ The Nation กับพี่วีณา ธูปกระแจะ ได้เคยเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำข่าว เพราะความที่ อยากเป็นนักข่าว นักเขียน การค้นหาตัวเอง การฝึกงานผมมองว่าเป็นการค้นหาว่า งานแบบนี้เราชอบไหม อย่างตอนฝึกงาน หลายๆคนคงจะเคยถูก (ใช้) ให้ถ่ายเอกสาร ชงกาแฟ นั่นก็คืองาน อย่าไปคาดหวังว่า เรียนเอกภาษาอังกฤษ ทำไมให้ชงกาแฟ ถ่ายเอกสาร ผมว่าการฝึกงาน คือการเรียนรู้การทำงาน การแก้ไขปัญหา การนำเอาวิชาความรู้ต่างๆที่หาไม่ได้ในห้องเรียนมาใช้ในการทำงาน ฝึกงาน ก็คือการ ฝึกทำงาน ทำให้เรารู้ว่า เราชอบไหม แล้วก็จะก้าวไปทางไหน เราชอบไหม

ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในที่ทำงานนั้น ถือว่าเป็นการเรียนรู้ ประสบการณ์ การนำไปใช้ การแก้ปัญหา ถ้าไม่มีปัญหาให้แก้เราก็ไม่เรียนรู้กับมัน ความท้าทายอยู่ที่การแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วง

การฝึกงาน ตอนนี้ในยุคของ Social Network ให้ระวังการโพสรูปภาพบน Facebook การขึ้น Status การใส่ Status Gtalk, MSN ระวังการใช้มือถือในที่ทำงาน การกด BB การแช็ต การมัวคุยโทรศัพท์ในเวลางาน ต้องระวังเพราะถือเป็นมารยาท

การรักษาความลับจะต้องซื่อสัตย์กับการทำงาน กับบริษัท องค์กร เพราะความลับบริษัทจะเอาไปคุยกับเพื่อนไม่ได้ หากเพื่อนฝึกงานในบริษัทคู่แข่งต้องระวัง ปรับทุกข์กันได้ แต่ห้ามคุยเรื่องงานซึ่งละเอียดอ่อนกับธุรกิจมากๆ อีกอย่างเรื่องนกต่อ หรือการจ้างนักศึกษาเข้ามาล้วงความลับในบริษัท อันนี้มีจริงๆ ต้องระวังการวางตัว การไปดื่ม เที่ยว โพสรูปบน Facebook การไปเที่ยวดึกแล้วเข้าฝึกงานสาย

ในการทำงานของผมมีการนำเอา Social Network มาใช้ในการติดต่อ ทั้งอีเมล์ BBM, Whatsapp, MSN, Twitter Direct Message, Facebook Message, Facebook Chat ดังนั้นต้องมี Skill ในการใช้งาน นอกจากนี้ Excel สำคัญมากในหลายๆองค์กร ส่วนการใช้ภาษาอังกฤษสำคัญมาก เพราะน้องๆฝึกงานสาขาวิชาที่ผมเรียน นั้นจะฝึกงานที่สายการบิน ตำรวจท่องเที่ยว หนังสือพิมพ์กีฬา กราวน์ในสนามบิน การทำงานออฟฟิศอย่างผมก็ ส่งเมล์เป็นภาษาอังกฤษตลอด นั่งข้างกันก็ส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษสื่อสารกัน

การฝึกงานได้อะไรมากกว่าแค่การฝึกไปงั้นๆ มองนาฬิกาเลิกงาน แต่มันคือชีวิตการทำงานที่เราต้องเรียนรู้ เป็นกำลังใจให้น้องๆนะครับ