อย่า “งก” กับอุปกรณ์เสริมมือถือ ยอมลงทุนเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ตั้งแต่ผมใช้ iPod, iPhone, iPad เนื่องด้วยการที่ต้องชาร์จแบตทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และนอกสถานที่ จึงต้องพก Charger ไปด้วย ซึ่งตัวชาร์จของ iPhone, iPad แท้ก็มีอย่างละอันอยู่ที่บ้าน และในห้องนอน เพื่อชาร์จไฟตอนนอน เรียกได้ว่า ทุกห้อง แทบจะมีที่ชาร์จไฟ และสาย USB สำหรับตระกูล i ต่างๆ และด้วยความที่ iPad ใช้ไฟในการชาร์จมากกว่าอุปกรณ์อื่นๆอย่าง iPod, iPhone จึงทำให้ต้องมองหาอุปกรณ์ชาร์จไฟเสริมเพิ่มเข้ามา เพื่อใช้งานนอกสถานที่ พกไว้ในกระเป๋าเป้ หรือเอาไว้ที่ออฟฟิศชุดนึงเลย เพราะเคยเกิดกรณี ลืมหยิบสาย USB มาจากบ้าน ก็ต้องยืมคนอื่น พอไปนอกสถานที่ก็ต้องยืมคนอื่น ดังนั้นในกระเป๋า จึงต้องมีสาย USB สำหรับ Apple Devices ตัวไว้ตลอดเวลา รวมไปถึงใช้งานร่วมกับ Mobile Booster เพื่อใช้ชาร์จไฟนอกสถานที่อีกด้วย

คราวก่อนผมเพิ่งรีวิว Capdase 4 ports USB Charger ตัวที่ชาร์จ iPad ราคาไม่ได้จัดว่าถูกหรือแพง ระดับกลางๆ แพงของผมคือ 7-8 ร้อย จนเกิน 1 พันบาท แต่มันก็ต้องลงทุน เพราะผมก็เคยซื้อที่ชาร์จแบบถูกๆ ตามตลาดนัด ราคา 150, 200, 250 บาท หรือแม้กระทั่ง Capdase ปลอม ที่ขายสาย USB ยาว 1.8 เมตรในราคา 250 – 280 บาท นี่คือตัวอย่างของความ “งก” ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งสุดท้ายแล้ว ก็ต้อง “โยนทิ้ง” ไป เพราะสายชาร์จไฟได้ไม่ดี สายขาดใน ตัวอย่างเช่น ในภาพ

ยกตัวอย่างอแดปเตอร์ตัวนี้ ซื้อเพราะถูก ตามตลาดนัด อแดปเตอร์ + สาย ราคา 250 ถือว่าถูก แล้วไง เสียบไป ต้องรอสัก 5 วินาที ไฟถึงจะเข้า เพราะระบบจ่ายไฟไม่นิ่ง สรุปง่ายๆ “ห่วย”

หลังๆนี้ ผมก็เลยพยายามลงทุนซื้อ อุปกรณ์เสริมของแท้ ที่แม้จะแพงหน่อย เช่น อแดปเตอร์ iPad แม้ว่าของแท้จะมีราคา 950 แพงไปสักนิด (เยอะเลย) ก็ตาม แต่มองว่า ถ้าอุปกรณ์เรา ราคา 2 หมื่น อุปกรณ์เสริมสัก 1 พันบาทก็เหมาะสมและไว้ใจได้ ดีกว่าอุปกรณ์เสริมถูกๆ 100 – 150 บาท แพงไฟลัดวงจร หรือจ่ายไฟไม่นิ่ง จะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้

อย่างที่ผมใช้ตอนนี้คือ iNeed Home Kit และ Dual USB Adapter for iPad ราคา 890 บาท แม้ว่าจะแพงสักหน่อย แต่ก็ไม่อยากจะเสี่ยงกับอันที่แบบกับดิน วางขายในกระบะแล้ว เพราะแบบนั้น ถูกก็จริง แต่สุดท้าย “ห่วย” ก็ต้องซื้อใหม่ จะกลายเป็น 200 – 250 (ของปลอม = ห่วย >> ทิ้ง) แล้วต้องเสียเงินซื้อเพิ่มของแท้อีกหลังจากเข็ดแล้วอีก 950 บาท (iPad) หรืออแดปเตอร์ iPhone ขายอยู่ 1090 บาท จริงๆหลายคนบอกว่าแพง แพงก็ต้องซื้อครับ มือถือราคาสองหมื่นห้า อุปกรณ์เสริมสองร้อย แล้วถ้ามันลัดวงจร ระเบิด หรือจ่ายไฟไม่ดี มันคุัมกันไหม

ต่อไป ผมเลือกซื้ออุปกรณ์เสริม ผมเลือกของแท้ครับ ใครจะมองว่า ไฮโซอะไรหรือหรู หรือกระแดะ อะไรก็ตามเถอะ iStudio ผมไปถามมา จนท ยังแนะนำเลยว่า ของแท้เห๊อะ อย่าเอาของเทียมเล้ยยยย สรุปแล้ว iPhone, iPad ผมจะบวกค่าอุปกรณ์เสริมอย่าง Case, Screen Protection, Docking, Adapter ไปอีกร่วมๆ 3-5 พันบาท แล้วคุณจะสบายใจกับของแท้ มีปัญหาอะไรก็เปลี่ยนได้ เคลมได้ บางยี่ห้อ กล้ารับประกันว่า ถ้าเครื่องมีปัญหาจากอแดปเตอร์ ยินดีจ่ายเงินชดเชยให้ด้วย