มองอนาคต HTC ต่อยอดประสบการณ์การใช้งาน Smart Phone ตอบโจทย์การใช้งานบน Social Networking

ภาพจากคุณ @anantachai
ภาพจากคุณ @anantachai

เกาะติดงาน HTC Day : หลังจากที่ทาง HTC ได้เปิดตัว HTC Incredible S ไปในช่วงเช้า พอตกเย็น ก็ชวน Blogger ไปร่วมงาน #HTCday ที่รวมเอาเหล่าชาวออนไลน์คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี โดยคุณณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้บริหารจาก HTC ได้มาดูแล Blogger อย่างเป็นกันเอง โดยมี @pleplejung เป็น MC โดยงาน HTCday จัดขึ้นที่ร้าน Blah Blah Bar ที่ดูแผนที่ปุ๊บ โอ้วววว ใกล้บ้านช้านนนนน ขนาดหนักเลยนะเนี่ย เพราะอยู่แถวนวลจันทร์ นั่นเอง ซึ่งในงานนี้ก็จะพูดถึงทิศทางของ HTC กับ Android และ Windows Phone ด้วย รวมไปถึง HTC Flyer ลองมาติดตามกัน


ซึ่งในปีที่ผ่านมา HTC ได้ใช้การตลาดออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามาช่วยบอกต่อกับ HTC Gendroid และงานแถลงข่าวต่างๆ HTC ก็ได้เชิญ Blogger มาร่วมงานด้วย ดังนั้นงานนี้ เราจะได้เห็นมือถือออกใหม่ในไตรมาสที่ 2 และอนาคตของ HTC และอนาคตของสมาร์ทโฟน

ล่าสุด ใครที่ใช้ HTC Incredible S สามารถ Update Gingerbread ผ่านทาง OTA ได้ด้วย ซึ่งในงานจะมีหลายๆรุ่นให้ทดลองเล่นกัน บางรุ่นก็ให้เล่นแต่ยังไม่ให้เผยแพร่ภาพ ไม่ให้ถ่ายภาพ เราได้ทดลองเล่น HTC EVO4D และรุ่นอื่นๆ

ภาพจาก @htcthailand
ภาพจาก @htcthailand

จุดหลักๆของ HTC คือการประกาศจุดยืน ในการเป็นผู้นำสมาร์ทโฟน Android ซึ่งตอนนี้เป็น OS อันดับ 1 โดยหันมองไปรอบๆก็จะพบเครื่อง HTC ในมือของเพื่อนๆคุณ ตอนนี้ขายสมาร์ทโฟนไป 5 เครื่อง เป็นของ HTC ซะ 2 เครื่องแล้ว ส่วน Windows Phone ก็ของ HTC เช่นกัน

และอนาคตที่เราจะได้เห็น smartphone คือ หน้าจอ คุณภาพสูง ความละเอียดสูง รองรับ HD อย่างตัว HTC EVO3D เป็นจอ qHD ความละเอียดสูง คมชัด เริ่มงานก็ได้พูดถึง HTC Incredible S ที่หลายๆคนมองว่าฝาหลังไม่สวย แต่ในการใช้งานเค้าคิดมาแล้วว่า เอาเข้าจริงมันยอดมาก ส่วนผมชอบสีแดงเอามากๆ

งานนี้ได้มีการชูจุดเด่นของ HTC Sense นั่นคือการแชร์ location ของ sense ที่มี navigator มาให้และมีเสียงไทยให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีแผนที่อีกหลายประเทศทั่วโลก นั่นหมายถึงว่า HTC Sense จะทำให้เราทำงานร่วมกับ OS ได้สะดวกขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนฟังก์ชั่นที่เราจะได้เห็นจากมือถือก็คือ การตัดเสียงรบกวน และระบบเสียงที่เป็น HD ไม่แพ้เครื่องเล่น MP4 การมีระบบเสียงอย่าง SRS มาให้ การกระจายเสียงของลำโพง ส่วน HTC flyer นั้นเป็นแท็ปเล็ตที่รองรับการทำงาน การเขียน การจดประชุม วัสดุแบบ Unibody แบตอยู่ได้ 2 วัน จุดเด่นคือการทำงานร่วมกับ evernote ผสานกับ HTC Sense ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

เพราะ timemark นั้นจะบันทึกเสียงในการประชุมรวมไปถึงการจดบันทึกการประชุมได้ด้วย แบบนี้คนที่วันๆอยู่ในห้องประชุมคงจะชอบและตื่นเต้น เพราะฉะนั้น อนาคตของ Tablet คือการเขียนบนหน้าจอแทนกระดาษ เรียกว่ากระดานอีเล็กทรอนิคส์ก็ได้ แล้วถ้าใครกังวลว่า ข้อมือไปโดน ก็ไม่ต้องห่วง เพราะตอนนี้อุปกรณ์ฉลาด แยกลายนิ้วมือการข้อมือได้ ไม่ต้องยกข้อมือให้เมื่อย

นอกจากนี้ยังมี HTC Desire S ที่ผมได้มารีวิว รองรับ 3G 850MHz ด้วย ผมลองเอาซิม Truemove 3G ใส่แล้ว วิ่งสบายปร๋อ เรื่องการออกแบบทนทานแข็งแรงเหมือนกับตัวแรก และเหมือนตัว HD ตรงที่วัสดุ ตัวเครื่องจับถนัดมือดีด้วย ส่วนมือถือที่หลายๆคนได้ข่าวกันก็คือ มือถือ Facebook พร้อม QWERTY keyboard ในการถ่ายภาพ แชร์ เช็กอิน และ Facebook Chat ก็มีมาให้ยลโฉม

ของรางวัล @yokekung - Flash Drive / @muenue แก้วน้ำ / @nupink ปากกา (แต่ดันลืมไว้ที่ร้าน)
ของรางวัล @yokekung - Flash Drive / @muenue แก้วน้ำ / @nupink ปากกา (แต่ดันลืมไว้ที่ร้าน)

 

ส่วนอนาคตของนักพัฒนาแอพจะไม่ถูกทอดทิ้งแน่ๆ เพราะว่ามี HTC Marketplace ของนักพัฒนาให้ด้วย ผมว่า HTC เนี่ยแหล่ะที่เข้าใจและใส่ใจนักพัฒนาจริงๆ  เพราะเอาแอพมาลงมือถือได้ เอาโฆษณามาลงในแอพ ต่อยอด Mobile Ad ได้ด้วย และยังมี myHTC-S ที่พัฒนาความสามารถเพิ่มเติมให้ใช้งานบน Android ด้วยเช่นกัน

ในส่วนของคนไทย HTC ได้จับมือกับนักพัฒนา ร่วมมือกันทำระบบการค้นหา smartPad การค้นหา SmartSearch ในการค้นหารายชื่อ ส่วนใครที่ยังไม่ทราบว่า HTC Sense มีประโยชน์อย่างไร เวลาประชุมอยู่ โทรศัพท์เข้า จะตัดสายก็ไม่ดี คว่ำเครื่องลงก็เงียบเสียงลงแล้ว และหากอยู่ในกระเป๋า หยิบขึ่้นมาเสียงจะหรี่ลงเรื่อยๆ

หรือความที่ รำคาญ Call Center โทรไปไม่มีมนุษย์รับสายสักทีก็ปล่อย speaker phone เปิดไว้ ไม่ต้องถือให้เมื่อยมือ พอมามนุษย์รับสายก็ยกแนบหู speaker phone ก็เปลี่ยนไปใช้ลำโพงบนตัวเครื่องแทน

สุดท้ายเรื่องการรับประกัน ที่ทาง HTC มีบริการ delivery ในการรับเครื่องไปซ่อมให้ แล้วส่งกลับ อันนี้ยังไม่เคยใช้บริการ แต่ก็ถือว่าพยายามดูแลลูกค้าดี แต่ได้ข่าวว่าสาขาฟอร์จูน บริการไม่ดีก็ว่ากันไป

ติดตามภาพและบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ blog ของ @anantachai