ปัญหาการถ่ายวีดีโอ HD บน SDHC Card

หลังจากที่ผมใช้ Ricoh CX3 มาร่วมๆปี ก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมกล้อง Ricoh CX3 ตัวนี้ ถ่ายวีดีโอ HD ได้แค่นาทีกว่าๆ แล้วตัดทันที ก็ลองเปลี่ยนเมมดู เพราะคิดว่า เมมที่แถมมากับกล้อง ไม่ดี ลองเปลี่ยนเป็น 8GB ก็ยังเจอปัญหาเดิมอยู่ คือถ่ายวีดีโอบนความละเอียด HD 1280 แล้วตัดสิ้นสุดการถ่ายวีดีโอทันที ทำให้ผมทำงานไม่ได้เลย จึงค้นหาข้อมูลจากเว็บบอร์ด Ricoh Club และ Ricoh ได้ความว่า

[ปัญหาที่พบบ่อย] ทำไมถ่ายวีดีโอ HD แล้วหยุดการบันทึกในขณะที่เราถ่ายวีดีโอ โดยไม่บอกไม่กล่าว อยู่ๆ ก็ตัดจบซะงั้น

ข้อสันนิษฐานของปัญหานี้คือ SDHC ที่แถมมาให้กับกล้อง นั้นเป็น SDHC Class 4 ดังนั้นความเร็วของการ์ด ที่จะใช้งาน SDHC เพื่อถ่ายวีดีโอ HD นั้นไม่เพียงพอ จึงทำให้การบันทึกหยุดลงทันทีที่ตัวการ์ดไม่สามารถเขียนข้อมูลได้ทัน

ในการแก้ไขปัญหานี้ แนะนำให้ใช้ SD/SDHC ที่เป็น Class 6 หรือสูงกว่า เช่น Sandisk Extreme (SD Speed Class) เพื่อถ่ายวีดีโอ [HD]1280 (1280 x 720) แทน

ตอนแรกว่าจะลงทุนซื้อ Sandisk Extreme ไปเลย หรือ HD Video SD ไปเลย แต่กลัวว่า เมมราคาสองพันกว่า ถ้าหายไปก็หน้าซีดแหง เพราะผมเอามาใส่ใน Card Reader บ้าง Slot ใน Notebook บ้าง เสี่ยงหายมาก
ผมจึงซื้อ Kingston SDHC 8GB Class 6 Ultimate 100X 15MB/s โดย SD6G2/8GB เป็น SDHC Class 6 มีความเร็ว 15MB/วินาที 100x ในการบันทึก

ซึ่งความเร็ว 100X นั่นก็คือ มีอัตราการอ่านข้อมูล Read Speed 15 Mb/s และเขียน (นั่นก็คือการถ่ายวีดีโอ ถ่ายภาพ) Write Speed 15 Mb/s

ความเร็วในการบันทึกสูงถึง 100x = 15MB/วินาที

ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว SDHC จำแนกการใช้งานต่างกัน โดย Class 4 ที่แถมมากับกล้อง (ทีหลังอย่าไปเชื่อเมมแถมจากกล้องเพราะมันคือ 4GB แบบธรรมดา กลางๆ ใช้งานทั่วไป สุดท้ายคุณก็ต้องลงทุนซื้อเมมดีๆ ไว้ใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพอยู่ดี) เพราะหลักๆแล้ว เมมที่ให้มากับกล้องคือ Class 4

จากตาราง จะเห็นได้ว่า Class 4 นี่ใช้งานธรรมดา แต่ในการใช้งาน HD Video แนะนำให้ใช้ Class 6 จะดีที่สุด (คำแนะนำให้ใช้ Class 6 จากเจ้าหน้าที่ร้าน Fotofile มาบุญครอง) ส่วนที่ Power Buy ผมเห็นว่ามี Transcend Class 10 ด้วย รับรองว่าใช้ Full HD ได้เต็มประสิทธิภาพ

ดูภาพด้านล่างจะเข้ามามากขึ้น

แล้วก็ได้คำแนะนำจาก Ricohclub

หรืออ่านได้จากกระทู้นี้

และแล้วผมก็ได้มา

คอยติดตามรีวิวน่าสนใจจาก เมมตัวนี้นะครับ 😀