Backup & Sync สมาร์ทโฟน ก่อนน้ำตาตก

เรื่องราวต่างๆ ที่พลาดพลั้เง เสียใจ จากการที่ไม่เคยได้ Backup มือถือสมาร์ทโฟนของคุณเลย โดยเฉพาะคนที่ทำงาน ต้องติดต่อคนมากมาย ตั้งแต่ผมใช้ BlackBerry ผม backup และ sync contacts, calendars และข้อมูลทุกอย่างไว้บน BlackBerry Desktop ในคอมพิวเตอร์ ถ้าเครื่องหาย หรือเปลี่ยนรุ่น Blackberry (ก็เหมือนกับเครื่องหายแล้วซื้อใหม่เช่นกัน) ก็แค่เอาที่เรา Backup ไว้ในคอม sync ลงใน BlackBerry อีกเครื่องก็จบ รายชื่อติดต่อก็จะอยู่ครบ เรื่องมันเกิดจากว่า เพื่อนสนิทผมคนนึง ทำ BB หาย คำแรกที่ผมทักคือ แล้วเคย Backup บ้างหรือเปล่า ไม่เคยเลย ไม่เคยคิดที่จะ Backup มือถือเลย ไม่เคยให้ผมสอนเลยด้วยซ้ำ ตั้งแต่ผมเริ่มใช้ SmartPhone อย่าง Windows Mobile ผมก็เริ่ม sync กับ Outlook แล้ว มือถือผมไม่เคยหาย แต่เมื่อเปลี่ยนรุ่น BlackBerry ผมก็แค่ sync ข้อมูลทั้งหมด ลงเครื่องใหม่ เพราะใน Software ของ BlackBerry มีคุณสมบัติในการโอนย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าไปเครื่องใหม่ พอผมใช้ iPhone ก็ sync เป็นประจำ พยายามทำทุกอาทิตย์เพราะเราต้องติดต่องาน และเบอร์ต่างๆ ข้อมูลต่างๆ สำคัญมาก

แนะนำว่า หาความรู้ในการ Backup, Sync ข้อมูลใน Smartphone ของคุณไว้เถอะครับ ก่อนน้ำตาตกใน เพราะข้อมูลหายไปพร้อมกับเครื่องโดยไม่สามารถเรียกคืออะไรกลับมาได้เลย ขอให้มือถือหายแต่เฉพาะคัวเครื่อง ข้อมูลเราจัดเก็บไว้ให้ปลอดภัยดีกว่าครับ ความลับบริษัทไม่รั่วไหลด้วย

ผมเขียนวิธีการ Backup BlackBerry ไว้นานมากแล้ว แต่เพื่อนผมก็ดันทำหายโดยไม่เคย Backup เลย

แนะนำวิธีการ Backup BlackBerry และจาก PDAMobiz ขอว่าเครื่องหาย ข้อมูลอย่าหายละกันครับ รูปถ่ายทุกอย่างผมโอนเข้าคอมไว้หมด แถมเก็บไว้ External HDD ไว้ด้วย ถึงโน้ตบุ๊กจะหาย ข้อมูลก็ยังมีสำรองอยู่

BlackBerry Protect

Backup iPhone แบบไม่ต้องใช้ iTunes

Backup iPhone ด้วย iTunes วิธีที่ 1 วิธีที่ 2

Find my iPhone

Backup Android ถ้าเครื่องหาย ไม่หวังอะไร ซื้อรุ่นใหม่แล้ว restore ซะ

นอกจากนี้มีแอพ iLite ให้ใช้งานระหว่างการเปลี่ยน BB > iPhone หรือ iPhone > BB, Android ให้ Backup กันได้ง่ายดาย

Backup และ Restore Contact บน BB ได้ง่ายๆ และฟรีด้วย iDrive Lite http://t.co/iESwtcC