ทำบุญ 9 วัด ฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ปทุมธานี – บางไทร กับ ขสมก

รอคิวซื้อตั๋วขึ้นรถเมล์ไปไหว้พระ 9 วัด นี่ขนาด 7 โมงเช้านะ

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ผมชวนคุณแม่ไปทำบุญ 9 วัดกับ ขสมก ซึ่งเป็นโชคดี ที่บ้านเราใกล้ อู่รถเมล์บางเขน แค่ 20 นาทีเท่านั้น การเดินทาง จะต้องไปซื้อตั๋ว ที่อู่รถเมล์บางเขน ตั้งแต่เวลา 6.00 – 7.30น. รถออกรอบเดียวคือ 8 โมง โดยปกติแล้ว ขสมก จะมีโครงการไหว้พระ 9 วัดในหลายจังหวัด แบบเช้าไป-เย็นกลับ ซึ่งผมเคยไปไหว้พระ 9 วัดที่อยุธยาเมื่อปี 51 แล้ว จึงทราบว่า

1. รถออก 8 โมง รอบเดียวต่อวัน
2. ต้องไปซื้อตั๋วต้องแต่ 6.30 – 7.00 โมง ไม่งั้นเต็ม
3. ออกไปเช้ามา ถ้า 8 โมง ใครไม่ตื่น พลาดรถที่มีรอบเดียวแบบนี้ ก็ไม่ต้องไปกันล่ะ เพราะต้องไปถึงอู่ตั้งแต่ 7 โมงเช้า
4. ผมไปกับแม่ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ยังได้คันที่สอง (คันละ 35 ที่นั่ง ไม่มียืน) วันที่เราไปมี 3 คัน ร่วมๆร้อยคนในทริปนี้
5. ไม่มีน้ำ อาหาร เสิร์ฟบนรถ แต่กลางวันมีข้าวของทางวัด (โรงทาน) ให้ทาน

สำหรับใครที่สนใจ ไหว้พระ 9 วัด รายละเอียดมีที่นี่ http://www.polyboon.com/9wat/index.html

ส่วนโปรแกรมทีผมไปในช่วงสงกรานต์ เป็นโปรแกรมที่จัดขึ้นเฉพาะช่วงนี้ มีเฉพาะวันที่ 13 – 15 เมษายน ไหว้พระที่วัดในจังหวัดปทุมธานี และแถมด้วยศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร จังหวัดอยุธยา

การเดินทางครั้งนี้ ผมหยิบกล้อง Ricoh CX-3 มาด้วย แต่ไม่ได้หยิบขึ้นมาถ่ายเลย เพราะใช้ Samsung Galaxy Gio เครื่องทดสอบ ถ่ายทั้งวัน + Mobile Charger Zagg
คำแนะนำ – ภาพไหน ที่ถ่ายด้วย Samsung Galaxy Gio จะมีลายน้ำขึ้น เพราะผมตั้ง EXIF ไว้
(กดที่ภาพ เพื่อชมภาพใหญ่)

สำหรับคนที่อยากจะไปแบบผม แนะนำให้ตื่นเวลาเดียวกับใส่บาตร ผมตื่น 6 โมง 6.30 ออกจากบ้าน 7 โมงถึงอู่บางเขน รอคิวซื้อตั๋ว จะบอกว่า ถ้าใครตื่นไม่ทันเวลานี้ เตรียมพลาดได้เลย (นั่นคือ หลับต่อ) เท่าที่ดูผมเห็นคันที่ผมไป มีแต่ผู้สูงอายุ และผู้ใหญ่ มีบ้างที่พาพ่อแม่ลูกมาทำบุญวันเกิดตรงกับวันสงกรานต์ด้วย แต่รถอีกคันจะเป็นวัยรุ่น ผมก็นึกสะท้อนใจว่า พ่อแม่ ผู้สูงอายุมาเที่ยววัด แต่หนุ่มสาว ลูกหลาน แต่งตัวโป๊ให้ผู้ชายลวนลาม จับหน้าอก ในช่วงสงกรานต์แถวสีลมและข้าวสาร ผมนึกสงสัยจริงๆว่า ตายายที่มาเที่ยวกับสองคน ลูกหลานเขาไปที่ไหนกันหมด เพราะเท่าที่สังเกตดู หลายๆคนรู้จักกันและคุ้นเคยกับไกด์ด้วย น่าจะไปทริปทุกอาทิตย์หรือเป็นประจำทุกเดือน แล้วทำไม ลูกหลาน ไม่พาท่านไป??? แต่ละคน ไม่มีแรงโน้มตัวขึ้นรถเมล์ ต้องคอยประครอง แต่ท่านก็สนุกเพลิดเพลินกับการเดินทางดี

ผมชอบการบริการแบบนี้ของ ขสมก นะ เพราะช่วงวันหยุด คนขึ้นรถเมล์น้อยอยู่แล้ว แห่กันไปขึ้นรถตู้ ก็เอามาวิ่งไหว้พระ 9 วัด ยิ่งช่วงสงกรานต์เอารถมาบริการแบบนี้ ดีจัง หลายๆคนก็สะดวกไม่ต้องขับรถไปเอง แต่จะเหนื่อยเพราะวัดนนึง ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ขึ้นรถแล้ว พอถึงวัดหลังๆ วันที่ 7-8 จะเหนื่อยและเพลีย

ค่าตั๋ว 299 บาทต่อคน โดยจะเป็นตั๋วรถเมล์ ใครที่ชอบสะสมตั๋วคงจะชอบ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่น เที่ยว 9 วัด ครบ 9 ทริป แถมฟรี 1 ทริป อีกด้วย บางทริปก็น่าไปมากๆ อัมพวา จันทบุรี

พนักงานที่ดูแลเรา คือพนักงาน ขสมก นี่แหล่ะ โดยในรถจะมี กระเป๋ารถเมล์เป็นผู้ให้บริการ และมีไกด์ คนนี้ชื่อไกด์เบิร์ด

รถที่พาเราเดินทางคือ ปอ 129 ซึ่งเป็นรถที่นั่งสบายกว่ารถยูโรปกติ มี 35 ที่นั่ง ไม่มียืน

มากับกรุ๊ปทัวร์ ก็ต้องมีการติดสัญลักษณ์บอกว่า อยู่รถคันเดียวกัน (เก็บคืนเมื่อตอนกลับ)

เมื่อเป็นรถบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีถุงของฝาก กระเป๋า ทางพนักงานบริการเลยแจกตะขอคนละอันเพื่อแขวนถุงผ้าหรือสิ่งของต่างๆ

สำหรับใครที่อยากจะรู้ว่า การจับโฟกัสของกล้อง Samsung Galaxy Gio ในระยะใกล้เป็นยังไง ลองคลิกดูภาพใหญ่ครับ

 

สิ่งที่ผมเห็นว่า ใส่ใจต่อผู้สูงอายุคือ มีขั้นบันไดไม้ให้เหยียบ แล้วจับยืดราวเพื่อโน้มตัวก้าวขึ้นและลงรถ

รถออกเดินทางตอน 8 โมง ชั่วเวลาแป๊บเดียวในกทม รถไม่ติดเลย ถึงวัดแรกคือ วัดศาลเจ้า มีตลาดริมน้ำ ให้เวลาในการชมและซื้อของ 40 นาที

ศาลหลวงปู่กร่ำ – ย่าพร้อม ไม่ได้ถ่ายภาพในตลาดมา เพราะมัวหาของกิน ได้เกี๊ยวกรอบมา มีไส้หมูเยอะมาก น้ำจิ้มอร่อย 25 บาท เทียบกับ กทม เคยเจอเกี๋ยวใบละบาท ไม่มีไส้ด้วย ทำเอาเซ็ง

ภาพวิหารพระนอน แสดงให้เห็นว่าการวัดแสงของกล้อง Samsung Galaxy Gio เป็นอย่างไร


วัดที่สองคือ วัดหงษ์ปทุมวาส ได้มาสรงน้ำพระ และหาของกิน

ต่อมาที่วัดเจดีย์ทอง วัดนี้แวะแป๊ํบเดียว

มาต่อก้นที่วัดโบสถ์ มีหลวงพ่อโต ใหญ่ที่สุด แต่รูปนี้ใช้ iPhone 3GS ถ่าย ส่วน Gio จะมืดๆหน่อย


 มาต่อที่ วัดกร่าง หลวงพ่อนรสิงห์

ต่อไป ก็ไปทานข้าว ที่วัดอัมพุวราราม วัดนี้ น้ำท่วมบ่อย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เพราะตั้งริมน้ำซะขนาดนี้

เราทานข้าวแช่ ชาวมอญ ที่นี่่ ฝนตกหนัก ข้าวแช่ แปลกๆดี เย็นๆ ชื่นใจ
กับข้าว ต้องขอบคุณทางวัดด้วยครับ

ฝนตกหนัก เราก็ร่วมพิธี สรงน้ำพระพุทธ และสรงน้ำพระสงฆ์

ใครอยากทำบุญให้วัด เชิญครับ

หลังฝนซา ก็ไปวัด บัวทอง วัดนี้ เรามาสวดสะเดาะเคราะห์ และปิดทอง

ต่อไป วัดป่างิ้ว มีหลวงพ่อฟ้อน มรณภาพแล้วแต่ร่างยังสมบูรณ์

วัดสุดท้าย วัดโพธิ์แตงใต้ มีหลวงพ่อสด

หลายๆวัด มีการแสดงสภาพร่างของพระที่มรณภาพแล้วแต่ร่างยังสมบูรณ์ไม่เน่า ความเชื่อที่น่าค้นหา ความศักดิ์สิทธิ์ที่น่าอัศจรรย์ว่าทำไมไม่เน่า แถมเส้นพระเกศาก็งอกปกติด้วย

หลังจากจบ 9 วัดก็ไปที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในส่วนของภายในประเทศ ปิดตอน 16.30 น. ไปถึงก็ปิดพอดี จึงได้ชมศูนย์ศิลปาชีพ นานาชาติ มีการแสดงด้วย

ตอนกลับ รถออกช่วง 6 โมงเย็น มาถึงกทม (ลงบิ๊กซี่ สะพานใหม่) เวลาประมาณทุ่มนึง ถือว่าเป็นการไหว้พระ 9 วัดที่คุ้มค่า คุณแม่ผมปวดหัวไม่สบายเพราะโดนร้อน หนาว เปียกฝน ผมก็หลับสลบเช่นกัน แต่ก็นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ส่วนวัดไหนที่มองว่าวัตถุนิยม ผมไม่ขอพูดถึงนะครับ แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคนและความศรัทธา

สงกรานต์นี้ ผมได้ทำบุญอิ่มใจ อิ่มบุญ พกมือถือแอนดรอยด์ น้ำหนักเบาแค่ร้อยกรัม ไปถ่ายภาพ ทวิต เสียดายว่าสัญญาณ TOT Mojo 3G ไม่มีในบางวัด แต่ก็ประทับใจทริปนี้ครับ ใครที่ชอบมือถือถ่ายภาพ พกไปถ่ายภาพ แบ่งปัน ผมถ่ายภาพขึ้น picplz แชร์บน facebook, twitter พยายามไม่ใส่ effect เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพถ่ายจากกล้องมือถือจริงๆ ที่ไม่ได้ปรับแต่ง ย่อและใส่ลายน้ำอย่างเดียว

ขอให้สนุกในวันสงกรานต์ครับ แล้วพบกันใหม่ ใครอยากไปไหว้พระกับผม ทริปหน้า เจอกันครับ