พกบริการ Google จับ Android พกติดตัว เบาๆ บน Samsung Galaxy Gio


สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนจากมือถือ ฟีเจอร์โฟน มาใช้สมาร์ทโฟน คงจะอยากรู้จักกับมือถือแอนดรอยด์ ว่ามันทำอะไรได้บ้าง เพราะตอนนี้ ต้องยอมรับว่า มือถือฟีเจอร์โฟนธรรมดา ก็มีกล้องถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ บันทึกเสียง ฟังเพลง วิทยุ เล่น Social Networks อย่าง Twitter, Facebook, Chat MSN กันได้แล้ว แต่ถ้าถามว่า ซื้อมือถือสมาร์ทโฟนสำหรับผู้เริ่มต้นสักตัว ต้องการใช้งานอะไรบ้าง ลองมาติดตามกัน

สำหรับมือถือแอนดรอยด์ เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้บริการจาก Google อธิบายง่ายๆคือ คุณสามรถพกอากู๋ติดตัว พกแผนที่นำทาง พกระบบค้นหาติดตัว มีบริการจาก Google ครบ Gmail, Chat ด้วย Gtalk อยากนำทาง อยากดูแผนที่ ดูเส้นทางก็ทำได้ อัพโหลดภาพขึ้น Picasa ก็สะดวก สามารถติดตั้งแอพต่างๆ Twitter, Facebook ใช้งาน GPS ผ่าน Location-based app อย่าง FourSquare, Gowalla ได้ แชร์เว็บโปรดได้ทันใจ

ก่อนอื่น มาดูสเปคเครื่องกันก่อน

มาที่หน้าจอแสดงผลกันก่อน จะมี 3 Home Screen หน้าจอแรกจะตั้ง Default ไว้ให้มีบริการ Gmail, Maps, GTalk, YouTube เราสามารถเสริมเพิ่ม Widgets, Shortcuts ต่างๆเองได้

หน้าจอถัดมา เราจะใส่ Widgets อะไรก็ได้ตามใจเรา ชอบและใช้แอพไหนบ่อยๆก็ใส่ได้

ถ้าไปกินข้าวกับเพื่อนบ่อยๆ หารกันประจำ ก็เอาเครื่องคิดเลขไว้หน้าจอสะดวกในการเรียกใช้งานดี ตรงนี้ Android มีทุกตัว แต่บางรุ่นจะมีจำนวนหน้าจอ Home Screen ให้ไม่เท่ากัน แต่เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

จุดเด่นของมือถือแอนดรอย์คือ ก็ลากแถบด้านบนลงมา จะเห็นสถานะ Wi-Fi, Bluetooth, GPS, Silent, Auto Rotation เลือกปิดเปิดการตะแคงหน้าจอมือถือได้ หากคุณฟังเพลง วิทยุ ก็จะแสดงสถานะตรงนี้

มาถึงบริการของ Google บ้าง คุณใช้มือถือแอนดรอยด์เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับผู้เริ่มต้น ในการเช็กอีเมล Gmail และอีเมลอื่นๆ ได้อย่างสะดวก

อยากแช็ตก็ใช้ Gtalk กับคนที่ใช้ Gmail ด้วยกัน นั่นหมายถึงคนที่ใช้ Android จะแช็ตกันได้ฟรี ไม่มีค่าบริการรายเดือน ยกเว้นค่าบริการอินเทอร์เน็ต

จัดการตารางนัดหมายผ่าน Google Calendar ได้สะดวก ตั้งให้เตือนผ่านมือถือไม่มีพลาด


อยากจดบันทึกก็จะมี Memo ให้ใช้งาน ถ้าไม่สะดวกก็ใช้ Evernote หรือแอพอื่นๆ ที่ดาวน์โหลดจาก Market ได้ฟรี

อยากฟังเพลง MP3 ก็ง่าย และสะดวกดี เพิ่มหน่วยความจำได้ก็แค่เอาเพลงใส่ไว้ในเมม ก็ฟังเพลงได้แล้ว

ฟังวิทยุก็สะดวก ใส่หูฟังแบบ 3.5 ม.ม. แล้วเปิดฟังวิทยุ บันทึกช่องโปรดได้ 4 ช่องสถานี

ตั้งเวลาปิดวิทยุก็ได้ สำหรับใครที่ชอบนอนฟังวิทยุก่อนนอน เพลินๆ ถ้าหากเผลอหลับก็ไม่ต้องกลัวว่าเปลืองแบต

กรณีนอนฟังแล้วเผลอหลับไป จะได้ไม่เปลืองแบตด้วย ลองสังเกตว่า ถอดหูฟัง 3.5 มม. ออก (ในโหมดฟังวิทยุผ่านหูฟัง) วิทยุจะถูกปิดเองโดยอัตโนมัติ

 

Social Hub

ทาง Samsung จะมีแอพที่บริการ Social Hub อยู่ หากเราตั้งค่า อีเมล ของบริษัท หรือฟรีอีเมลก็จะแสดงและมีการแจ้งเตือนข้อความใหม่ และรวมเอาบริการ Message ไว้ด้วย

ถ้าอยากบันทึกเสียง ก็สามารถทำได้ จะบันทึกลงในเมมก็ได้ หรือในตัวเครื่องก็มี

ตั้งค่าได้ตามต้องการ

ตั้งระยะเวลาในการบันทึกเสียงได้

ส่วนใครที่พก Flash Drive หากพกมือถือแอนดรอยด์จะสามารถใช้งานเป็น USB Storage ได้เช่นกัน ถ้าใส่ MicroSD ไว้ในเครื่อง ก็เอาหน่วยความจำนั้นมาใช้เป็น Flash drive ต่อกับคอมได้เลย

ดูสภาพอากาศ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก ก็สามารถดูได้จากหน้าจอ (เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต)

อ่านเว็บได้จากมือถือ สะดวกดี ไม่ต้องเสียเวลาเปิดคอม

ส่วนใครที่ต้องการเปิดเอกสารต่างๆ เราก็ใช้ ThinkFree Office เปิดเอกสารได้

เอาเป็นว่า สำหรับใครที่อยากจะได้มือถือที่เป็นมากกว่าฟีเจอร์โฟน เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรก ที่นำเอาบริการ Google มาใช้ทั้ง Google Search, Gmail, Gtalk, Maps, Latitude, Social Networks ต่างๆ การถ่ายภาพ วีดีโอ บันทึกเสียง ฟังวิทยุ เล่นเว็บ เปิดเอกสาร ดูพยากรณ์อากาศ ถือว่าคุ้มค่า เพราะด้วยน้ำหนักที่เบา การทำงานบน Android 2.2 มอบประสบการณ์ในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก และตอบสนองการทำงาน เล่น บันทึก ได้เป็นอย่างดี แถมหน้าจอ 3.2 ก็ถือว่าใหญ่เมื่อเทียบกับมือถือในปัจจุบัน

ติดตาม รีวิวภาค Hardware และรีวิว ภาพถ่ายจากกล้อง ได้เลยครับ