ประกวด Blogger หน้าใหม่ เชิญรีวิวมือถือตามสไตล์ของตัวเอง ผลงานดีมีมือถือ HTC ไปครอง


ผมกับชาว Blogger หลายๆคน เขียนบล็อกมานานแล้ว ได้มีโอกาสดีๆ ในการรู้จักคนมากมาย ได้ทำอะไรที่เรารัก เราชอบ เราสนใจ ได้เผยแพร่ผลงานตัวเองผ่านบล็อก ไดัรีวิวมือถือที่ชอบ ได้โอกาสในชีวิตดีๆ มากมาย และแล้ว @kafaak บล็อกเกอร์ชื่อดังของเมืองไทย ได้จัดกิจกรรมดีๆ HTC ใจดี ให้ของรางวัลดีๆ มาจัดประกวดรีวิวกัน โดยมีมือถือ HTC Widefire สนับสนุนโดย HTC Thailand มีสมาชิกนิตยสาร PCToday 1 ปี จาก @pctoday และ @tonz รวมไปถึง Hosting จาก Krapalm.com ด้วย กิจกรรมตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน โดยมีบล็อกเกอร์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย (ไม่ได้แนวหน้าอะไรขนาดนั้นหรอก แต่เพราะไปงานไหนๆ ก็เจอแต่คนเดิมๆ เลยอยากจะเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาทำตรงนี้บ้าง)

ทุกๆ งานแถลงข่าวต่างๆ งานสัมมนา จะเห็นว่ามี ผม @yokekung @kafaak @darkmasterxxx @krapalm @papayatop @pinnynoy ไปงานไหน ก็เจอกันแต่หน้าเดิมๆ เชื่อว่าทุกคน อยากจะทำตามความฝันของตัวเอง อยากจะมีผลงานออกสื่อ อยากได้รับเชิญไปงานต่างๆ อย่างผม ก็ใช่ว่า อยู่ๆ จะได้มาเป็น Blogger นะครับ เรียนจบเอกภาษาอังกฤษ ชอบคอม อ่านหนังสือคอม ไปสมัครไปมาหมดแล้ว ที่แรก QuickPC ต่อมา ComputerToday จนมาได้เขียน PCWorld และ PCToday ต่อมาก็เขียนลง Pantip/tech/article และ Pantip MBK แล้วก็ได้เขียน My Mobile, All Magazine เขียนบทความการตลาดลง Mkttwit, Marketingbyte เขียนข่าว รีวิวแอพลง AppReview กว่าจะมาเป็น Blogger จาก Pantip > Bloggang > Exteen > wordpress จนมาเป็น yokekungworld.com ทุกวันนี้ มันคือการทำตามความฝัน อยากจะเป็นนักเขียน นักข่าว อยากจะทำอะไรที่เรารัก

ดังนั้น ต้องบอกเพื่อให้มีวัตถุประสงค์ตรงกันก่อนคือ “อยากทำตามความฝัน อยากจะมีผลงานคุณภาพดีๆ เพื่อให้ผลงานเป็นที่ยอมรับ โอกาสที่ตามมาคือ ได้รับการยอมรับจากแบรนด์สินค้าชั้นนำของประเทศ” ดังนั้น พวกที่ลอกมา ก้อปปี้มาแปะในบล็อกตัวเองเพื่อหวังผลการค้นหาจาก SEO หรือทำ Google Adwords นั้นผมไม่นิยม ผมอยากให้คุณ เขียนด้วยความสนใจ เข้าใจ ความชอบ ในการถ่ายทอดด้วยตัวคุณเองจริงๆ มากกว่า

การลอกเค้ามา ไม่ได้ช่วยอะไร ผมเคยประกวดแต่งกลอนตอน ม.ปลาย ไม่ใช่อยากได้รางวัลหรอก แต่นึกสนุกจับกลอนโน้นมาผสมกลอนนี้ ไพเราะเสนาะหูมาก จนอาจารย์ตัดสิน ให้รางวัล แต่เอะใจ ท่านก็เลยดูผลงานเก่าๆ แล้วเรียกมาแต่งกลอนสดๆ ต่อหน้าอาจารย์เลย ผมก็แต่งไม่ได้เรื่อง ก็เลยจะบอกว่า อะไรที่ไม่ใช่ตัวเอง อยากทำเพื่อหวังจะได้มือถือ อยากได้รางวัล อันนี้เลิกคิดไปได้เลยครับ เพราะถ้าคุณได้รางวัลไป เขียนดีมาก แต่งานต่อๆไป คุณจะไม่ได้รับการยอมรับและไว้วางใจอีกเลย ถ้าลอกมา ตัดแปะ แปลมา ครั้นจะให้ทำจริงๆ คุณเขียนเองไม่ได้หรอกครับ หลายๆบล็อกใน bloggang ผมก็อยากให้เขียนเอง มากกว่าที่จะกอปคนอื่นมาลง แม้ว่าจะอ้างอิงคนเขียนก็ตามที

แล้วเราจะเขียนบล็อกได้เหรอ?????

ครั้งแรกๆผมสมัครไปที่ QuickPC, First Mobile และ Computer Today เขาให้เขียนบทความส่งไป ผมก็ไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน เลยเลือกจะไม่เขียน เขียนเองก็คงไม่เขียนออก เพราะผมไม่ลอกใครแน่ๆ ส่วน PCWorld, PCToday นั้นช่วงแรกเป็นงานแปลจากเมืองนอกครับเลยแปลได้ เอาจริงๆให้มาเขียนบทความ ก็ใน Pantip, My Mobile นั่นแหล่ะครับที่เขียนจริงๆ ไม่ได้แปลมา

วันก่อนผมยังคุยกับ @papayatop เลย ว่า Blogger เองจะไม่อ่านบล็อกกันเอง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริง เพราะจะได้ไม่ติดแนวการเขียน เรียกว่าแนวใครแนวมันจริงๆ หมายถึงว่า ตอนที่เขียนบล็อก จะไม่อ่านบล็อกใครเลย แต่ถ้าว่างๆ ก็เปิดมาอ่านบ้างของ @kafaak @pinnynoy @krapalm อ่านของคนไหนชอบก็กดแชร์ twitter, Facebook โลด

ใครมีอุดมแการณ์ร่วมกันตามความตั้งใจของ @kafaak เพื่อสนับสนุนให้มาเขียนบล็อกกัน และมาแชร์เนื้อหากันครับ เพื่อที่จะสร้างสังคมบล็อกเกอร์ที่อุดมการแชร์ข้อมูลกัน ดังนั้นบอกไว้ก่อนเลย ใครที่ได้มือถือ แล้วลอกมา ตัดแปะ ผิดกติกา ถึงจะได้มือถือไป แต่สุดท้าย คุณก็ไม่เหลืออะไรกับความเป็นตัวเองเลยครับ

มือถือ รางวัล ก็คือสิ่งตอบแทน แต่ “คุณภาพ” จะทำให้คุณอยู่ในวงการไปนานๆครับ ขอต้อนรับกับการเติบโตและโอกาสดีๆครับ

สนใจร่วมกิจกรรม ติดตามได้ที่ http://kafaak.wordpress.com/2011/04/02/review-contest-sponsored-by-htc-01/