จับตามองอนาคต Cloud Computing ในไทย เมื่อ Microsoft ผนึกกำลังกับ True

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อยักษ์ใหญ่ ไมโครซอฟต์ แถลงข่าวความร่วมมือกับ ทรู คอร์ปอเรชั่น ในการร่วมกันผนึกกำลังสร้างพลังเหนือเมฆสะท้านฟ้าผ่าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง เพราะสองบริษัทยักษ์ใหญ่ แถลงแบบไม่ธรรมดา เพราะผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟต์ มาร่วมงานด้วยตนเอง แถมผู้บริหารทรูก็มากันครบทีม

การเติบโตของคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในการใช้งานสำหรับองค์กรนั้น มีการตื่นตัวกันมาก เพราะจากการสำรวจของ Springboard Research นั้น ทำให้เห็นว่า องค์กรของไทย ให้ความสำคัญและเล็งเห็นความสำคัญในการใช้งาน คลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นอย่างมาก รวมไปถึงเป็นภูมิภาค ประเทศที่ตื่นตัวเรื่อง คลาวด์ คอมพิวติ้ง มากเช่นกัน งานนี้ ทั้งไมโครซอฟท์ ที่มีบริการมากมาย และมีกลุ่มผู้ใช้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Windows Live ID, Hotmail, MSN, Exchamge, SharePoint รวมไปถึงการรุกตลาดคลาวด์ คอมพิวติ้ง โดยการเปิดให้ใช้งาน office 365 ผ่าน คลาวด์ คอมพิวติ้ง ซึ่งตอบสนองการใช้งานออนไลน์ที่มีต้นทุนที่ถูกกว่า มีคนดูแลระบบให้ มีการสร้างรูปแบบของเครือข่ายคลาวด์ คอมพิวติ้ง ที่ได้รับการยอมรับว่า ใครๆก็อยากจะใช้โซลูชั่นจากไมโครซอฟท์

งานนี้ทรูเองก็มาพร้อมกับ คอนเวอร์เจนซ์ ทั้งระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายออนไลน์ การเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต การตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับต่างๆ เพื่อลดต้นทุน ลดช่องว่าง ลดภาระในการดูแลระบบ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การสร้าง Private Cloud, Public Cloud, Hybrid Cloud แน่นอนว่า หลายๆองค์กรชั้นนำ เลือกใช้ระบบของไมโครซอฟท์อยู่แล้ว ลำพังผู้ใช้ Windows Live ID ทั่วโลกก็มากมาย จับมือกับทรู งานนี้คงมีอะไรดีๆ มาให้ติดตามกันแน่นอน เพราะไม่งั้น ผู้บริหารระดับฝ่ายปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ และผู้บริหารระดับสูงของทรู ก็คงไม่ออกมาแสดงความมั่นใจในด้านคลาวด์ คอมพิวติ้ง ให้กับองค์กรต่างๆ

สนใจเรื่องราวของ Office 365 และ คลาวด์ คอมพิวติ้ง

http://www.microsoft.com/thailand/cloud/

http://www.microsoft.com/en-us/office365/online-software.aspx