สัมผัสประสบการณ์พลังประมวลผล Dual-Core บน Android SmartPhone : LG Optimus 2X

ถ้าใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ คงจะสังเกตได้ว่า คอมพิวเตอร์เอง ไม่ว่าจะเป็น Mac หรือ PC ก็มีการพัฒนาการทำงานด้วยการประมวลผลแบบ Single Core มาเป็น Dual-Core แล้วก็ปรับมาเป็น Triple-Core และ Quad-Core เพื่อตอบสนองการทำงานบนรูปแบบพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะไม่ว่าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์แบบใด เปิด Youtube ฟังเพลง อ่านข่าว เล่นเน็ต เคยสังเกตไหมว่า ตอนนี้ ทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟน ต่างก็เอาพฤติกรรมในการใช้คอมพ์ มาใช้บนมือถือกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเช็กเมล์ไปพร้อมๆกับการฟังเพลง อ่านกระทู้ โพสรูป เล่น Facebook, Twitter สนทนาผ่าน Bluetooth ไปพร้อมๆกับอ่านเมล์ คุยงาน ทั้งหมดที่ว่านี้ เพราะพฤติกรรมในการใช้งานของเรา เปลี่ยนแปลงไป ใช้มือถือเล่นเกม โหลดแอพ เล่น Social Network ต่อเน็ตตลอดเวลา แช็ตได้ทั้งวัน เพราะทุกๆการทำงานนั้น อาศัยความสามารถของ OS และ Hardware ที่ตอบสนองการทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน ที่เรียกว่า Multi-Tasking นั่นเอง ดังนั้น ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android 2.2.1 บน LG Optimus 2X จึงทำให้ การทำงานบน CPU Dual-Core และการประมวลผลจาก NVIDIA TagraII เป็นจุดเด่นบนหน้าจอที่สวยงาม ลองมาติดตามกันว่า คุณจะได้รับประโยชน์ อะไรจะ เจ้าตัวนี้กันบ้าง

ถึงเวลาแล้วกับ มือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้ CPU Dual-Core และนี่คือการยลโฉมเป็นครั้งแรก ของเหล่า Blogger ที่จะได้สัมผัสกับมือถือสมาร์ทโฟน ที่ใช้การประมวลผลแกนคู่แบบ Dual-Core เครื่องแรกของโลก แต่ปกติผมจะไม่รีวิวสเปค เพราะไปหาอ่านได้จากเว็บทั่วๆไปได้อยู่แล้ว แต่ผมจะมาบอกคุณว่า ถ้าพฤติกรรมคุณเป็นอย่างที่ผมได้แนะนำไป LG Optimus 2X เหมาะกับคุณ คุณจะได้เห็นถึง ข้อดี – ข้อเสีย ต่างๆ ผมไม่อยากให้คุณซื้อมือถือราคาระดับหมืนสองหมื่น มาโทรออก-รับสายหรอกนะครับ ถ้ามือถือมีประสิทธิภาพที่ตอบสนองการทำงานในชีวิตจริงของคุณ ยอมเสียเงินซื้อไปเถอะครับ แต่ถ้าไม่เหมาะกับคุณ ผมแนะนำรุ่นอื่นดีกว่า

อันดับแรก ว่ากันด้วย วัสดุ

คุณคิดว่า มือถือระดับท็อป วัสดุมันจะต้องสมน้ำสมเนื้อกับราคาไหม ใช่ครับ แวบแรก ผมคิดแบบนั้นแน่นอน เพราะมือถือราคาระดับสองหมื่น (ไม่รู้ว่าเปิดตัวในไทย จะมีราคาเท่าไหร) มันจะต้องมีวัสดุที่ดีหน่อยสิ LG Optimus 2X ทำให้ผมนึกไปถึง LG Eigen เพราะวัสดุมันดูดี คำว่าวัสดุดี ผมหมายถึง ฝาหลังแน่น การประกอบ แน่นทุกจุด จับถือแล้วมั่นใจว่า ฝาหลังมันไม่หลุดออกมาง่ายๆ ผมชื่นชมเลยก็คือเรื่องวัสดุครับ

เรื่องวัสดุ ผมให้เต็มๆเลย เพราะอ้างตัวว่าเป็นมือถือระดับท็อป ซีพียู Dual-Core ใช้แกน NVIDIA TegraII แต่ถ้าวัสดุแย่ ผมว่าไม่สมน้ำสมเนื้อกันเท่าไหร แต่ได้วัสดุมาแบบนี้ ผมชอบมาก (ความเห็นส่วนตัว) เพราะวัสดุ ต้องมาก่อนครับ ยังไม่ต้องถึงขั้นว่า ทนน้ำ กันน้ำ หรอกนะ เอาแค่วัสดุประกอบดีๆ ก็อยากจะถือติดตัวไว้ แล้ว

ในการประกอบนั้น จะเห็นได้ว่า ด้านหลัง จะมีการออกแบบ พร้อมกับการสลักโลโก้ Google การประกอบฝาหลังแน่นดี ปุ่มสัมผัส ขอชมเลยว่า สัมผัสได้ดีมากจริงๆ

มาลงรายละเอียดกันที่ ปุ่มกดกันก่อน

หากใครใช้มือถือ Android มาหลายๆตัว จะเห็นได้ว่า การวางปุ่ม Menu, Home, Back, Search นั้นจะแตกต่างกัน แต่กับ LG Optimus 2X ตัวนี้ ผมใช้งานไม่มีกดพลาดเลย เพราะการวางตำแหน่งปุ่มนั้น เหมาะมือ (สำหรับผู้ชาย) มากๆ

อาจจะเป็นเพราะ ผมเคยชินกับการเข้าเมนู ถนัดมือขวา ใช้นิ้วโป้งกดปุ่มด้านซ้ายสุด เอือมได้ไม่ลำบากเลย

เวลาจะกลับหน้าแรก ก็กดปุ่ม Home ได้สะดวก หรืออยากจะ Back ก็ง่าย อาจจะเป็นเพราะว่า ผมใช้ปุ่ม Search น้อยมากๆ เพราะถ้าจะ Search ผมจะใช้เมนูหน้าจอของ Widget มาค้นหาสะดวกกว่าเยอะ ดังนั้น ริจะเป็นมือถือตัวท็อป ระบบการสัมผัส การตอบสนองการกด พลาดไม่ได้เลยนะครับ

มาถึงการประมวลผล 1GHz + Dual-Core กัน


อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า พฤติกรรมในการใช้งานของคนเรา เปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่การโทรออก รับสาย รับส่ง SMS แต่เป็นการถ่ายรูป ส่งเมล์ แชร์บน Twitter, Facebook ถ่ายวีดีโอขึ้น Youtube มีการเขียนข้อความเพื่อแชร์ในบริการออนไลน์ต่างๆ รับชม Youtube โหลดหนังมาแปลงดูในมือถือ การดูทีวีออนไลน์ผ่านเน็ต การใช้แอพต่างๆ ดังนั้น สิ่งที่คุณจะได้จาก Dual-Core CPU ไม่ใช่การโทรออก-รับสาย ไม่ได้ซื้อมาอวดใครเล่นๆ แต่เพราะประโยชน์ที่คุณได้ ทั้งด้านมัลติมีเดีย การทำงาน นั้นจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์แบบ X2 จาก 2X นั่นเอง

ในการทำงาน เราจะต้องเข้าเว็บไซต์ จะต้องส่งอีเมล์ ต้องคุยงาน ความบันเทิง เราก็เข้าเว็บไซต์ แชร์เว็บให้เพื่อนๆบน Social Network ดู การทำงานแบบ Multi-Tasking รองรับการใช้งานจากแอพพลิเคชั่นและ OS Android 2.2.1 ดังนั้น เมื่อการผสานกันของ OS ที่รองรับ Multi-Tasking แล้ว CPU, GPU รองรับการประมวลผลแบบ Dual-Core ซึ่งจำเป็นต้องทำงานร่วมกันทั้ง OS + Hardware + Application ด้วย ถึงเวลาแล้วกับ Dual-Core SmartPhone

ด้านมัลติมีเดีย

เพิ่มหน่วยความจำ microSD ได้สบายๆ 

บอกตรงๆ ผมชอบวัสดุมันมากจริงๆ

ถ้าคิดว่าจะเอามือถือ มาใช้ดูหนัง เล่นเกม เล่นเน็ต จอใหญ่ๆ มีผลในการใช้งาน โดยเฉพาะการสัมผัสหน้าจอ หน้าจอแบบ TFT-LCD 16 ล้านสีแบบ WVGA ขนาด 4 นิ้ว ใหญ่เต็มๆตา มองด้านตาเปล่าสวยสดและงามมากๆ ดูรูป ถ่ายรูปก็สวยคมชัดใสดี และหน้าจอได้รับการออกแบบให้ตอบสนองการสัมผัสได้ดีมากๆ ลื่นไหล กดปั๊บ ตอบสนองได้ไม่มีสะดุด ไม่มีกระตุกเลย ส่วนความบันเทิงอย่างวิทยุ ต้องต่อหูฟังก่อนจึงจะฟังวิทยุได้ สแกนอัตโนมัติและบันทึกสถานีวิทยุโปรดได้ ชัดเจนดี

สำหรับการแสดงผลแบบ Full HD นั้นจะช่วยในการทำงานและเล่นเกม ดูหนัง ได้สะดวก เพราะสามารถต่อออกจอผ่าน HDMI ได้ทันที ถ่ายวีดีโอผ่านมือถือ แล้วแสดงผลบนจอขนาดใหญ่ หรือแชร์ผ่าน Youtube ได้ด้วย ดังนั้นการใช้งานด้านมัลติมีเดีย ก็คือการแสดงผลบนจอ LCD, LED ผ่าน HDMI ที่แสดงผลแบบ Mirror ได้ นั่นคือแสดงผลเหมือนกับบนจอมือถือ ไม่ใช่แค่บางแอพเหมือนกับบาง OS และสายก็เป็นแบบ microUSB to HDMI แบบง่ายๆ เลยด้วย

อยากจะเล่นวีดีโอผ่าน DLNA ก็สะดวกดี รวมไปถึงความบันเทิงจากกล้องดิจิตอล 8MP พร้อม Auto-Focus และ LED Flash บันทึกภาพและวีดีโอผ่านหน่วยความจำ 8GB หรือ microSD เพิ่มเติมได้ถึง 32GB

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายกันบ้าง

เอาภาพจากกล้องออกมาโดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย จะมีก็แต่ย่อรูปจาก Windows Live Writer

ถ้าอยากดูรูปเต็มๆ คลิกที่ภาพ หรือถ้าอยากได้แบบ original ยังไงจะอัพโหลดภาพให้อีกทีนะครับ

จับโฟกัสแจ่มมาก macro ออโต้
จับโฟกัสแจ่มมาก macro ออโต้

ต้องขอบคุณจอสวยๆ กล้องดีๆ ที่ทำให้เราได้ภาพแจ่มๆ ไว้แชร์บน Social Networks หรือแม้แต่จะต่ออกจอทีวีเพื่อแสดงผลภาพได้ทันทีก็สะดวกเอามากๆ

สิ่งที่คุณจะได้รับ จาก LG Optimus 2X

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า แม้ว่ามือถือจะพัฒนาไปไกล เทียบเท่าคอมพิวเตอร์แล้วก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องตอบคำถามตัวเอง ว่าต้องการอะไร ใช้งานแบบไหน เพราะว่า ผมก็ไม่ได้อยากให้คุณซื้อมาเพราะซีพียูแรง

ถ้าคุณ ใช้งานบริการทุกอย่างของ Google Android ไม่ว่าจะเป็น Gmail, GTalk, Map, Latitude, Picasa ในทุกๆบริการของ Google ได้ครบและคุ้มค่า และต่อยอดกับบริการจาก LG Appvisor รวมไปถึงประโยชน์จาก

ซีพียูแรงๆ Dual-Core และ NVIDIA Tegra II สำหรับคอเกมส์ ชอบดูหนัง บ้านมีจอ LCD, LED ใหญ่ๆ ที่ต่อ HDMI ได้ ชอบเล่นเกมบนมือถือ แต่อยากได้จอใหญ่ๆ ต่ออกจอได้ แสดงผลเอกสารได้ อยากพรีเซนต์งานก็เปิดเอกสาร

งานนำเสนอบนมือถือ ต่อออกหน้าจอใหญ่ได้ รับรองว่า LG Optimus 2X ตอบสนองคุณได้แบบลงตัว ทั้งจอสวย น้ำหนักเบา วัสดุดี มีวิทยุ ฟังเพลงได้ ดูหนังได้ ถ่ายรูปได้ วีดีโอได้ รองรับ 3G, Wi-Fi, Bluetooth ครบ ใช้เป็น USB Flash Drive 8 GB เพิ่มเติมได้อีก

สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่น รอติดตามได้ในรีวิวถัดไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

มาให้ยลโฉมกันแล้ว กับซีพียู Dual-Core บนสมาร์ทโฟนจาก LG Optimus 2X

ถึงเวลาแล้ว กับ CPU Dual-Core บนมือถือสมาร์ทโฟน