คำแนะนำในการเลือกซื้อ Notebook, Netbook, PC ในงานคอมพ์

หลายครั้งที่มีการจัดงาน Commart, Comworld ผมมักจะไปเดิน แต่ไม่ซื้อ เพราะหากจะซื้อ ก็ซื้อในห้างตามปกติดีกว่า เพราะ ไม่ต้องมีปัญหาจุกจิก วุ่นวาย คนเยอะ หน้างอ รอนาน หรือสุดท้ายให้ไปรับเครื่องที่ร้าน อาจจะดีหน่อยตรงที่มีของแถมให้เยอะกว่าปกติเช่น พรินเตอร์ เพิ่มแรม หรือไม่เอา VAT สำหรับ Netbook, Notebook แล้วก็ไม่ต้องพะวงว่าร้านอยู่ตรงไหนไหน หากนามบัตรหาย ถ้ามีปัญหาจะไปที่ร้านไหน จะเจอพนักงานคนเดิมหรือเปล่า ดังนั้น สำหรับผม งาน Commart คือการไปอัพเดตเทรนด์และเทคโนโลยี ราคา ครับ

สำหรับการเลือกซื้อ Notebook, Netbook, PC นั้น มีคำแนะนำง่ายๆ แบบไม่ต้องเทคนิคอะไรมาก มาฝากกันครับ

อันดับแรกคือ พิจารณาว่า เราใช้งานอะไร ด้านไหน ตั้งงบประมาณก่อน และต้องดูสเปคเป็น หากดูสเปคไม่เป็น แนะนำให้ดูจากเว็บต่างๆ เช่น Notebookspec Buycoms ที่จัดสเปคให้ ดูรีวิวรุ่นที่เราสนใจก่อนซือ ไปหาข้อมูลมาก่อน หรือวันแรก ก็หยิบโบรชัวร์มาดูก่อน เพื่อหาข้อมูลก็จะดีมาก

สิ่งที่อยากให้คิดพิจารณาก็คือ ในงานคอมพ์ พวก Notebook, Netbook, PC ราคาถูก มักจะเป็น CPU ตัวเก่า ที่ไม่ได้เก่าอะไรมาก แต่ว่า มีตัวใหม่ออกมา ตัวเก่าก็เลยลดราคาไป ข้อดีคือเราได้ของถูก แต่จะต้องคำนึงเรื่องการอัพเกรด โดยเฉพาะ PC เพราะมันจะมีผลกับ เมนบอร์ด แรม ด้วยเช่นกัน ส่วนโน้ตบุ๊กยิ่งต้องคิด เพราะหากได้ CPU ตัวเก่า การอัพเกรดยาก ชิปเซตรุ่นเก่า ได้ของถูกจริง ใช้งานได้จริง แต่พอจะอัพเกรดก็ลำบาก หากจะซื้อผมแนะนำให้เอาแรมเยอะๆไปเลย เพิ่มไปเลย เช่น 2GB เพิ่มเป็น 3 หรือ 4GB ไปเลย ส่วน ฮาร์ดไดร์วก็แนะนำ 500GB ขึ้นไป ยังไงถ้าไปเดินในงานจะเอามาแนะนำสเปคอีกรอบนะครับ

โปรโมชั่นทั้งหลายแหล่ ของถูก ทุกคนอยากได้ ตาลุกวาว แต่จะมีสักกี่คน ที่รู้ว่า มันเป็น CPU รุ่นเก่านะ ไม่ได้บอกว่าต้องซื้อรุ่นใหม่ เพราะมันใช้งานได้เหมือนกันนั่นแหล่ะ แต่จะให้มองในระยะยาว

หากซื้อ PC ก็แนะนำให้ซื้อแบบประกอบ เพราะจอภาพ ฮาร์ดดิสก์ ซีพียู แรม รับประกัน 3 – 5 ปี แต่ถ้าเป็นแบรดน์เนม อาจจะเหลือ 1 ปี แต่ข้อดีก็คือ มีบริการหลังการขาย ซ่อมถึงบ้าน หรืออะไรก็ว่าไป

คำแนะนำแรกๆก็คือ พิจารณาการใช้งานของเรา แต่ก็ต้องไม่ใช่ว่าเอาแต่ถูกอย่างเดียว เพราะมองในอนาคตด้วย ว่าหากหมดระยะเวลารับประกัน หากเปลี่ยนไม่ได้ อัพเกรดยาก เราจะต้องซื้อเครื่องใหม่เลยหรือเปล่า

นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจะต้องศึกษาข้อมูลไว้บ้าง จริงอยู่ว่าดูสเปคเป็น แต่ช่างในงาน หรือคนขายในงานคอม ไม่ได้มีเวลาอธิบายเราได้แบบ 1 ต่อ 1 เหมือนกับซื้อที่ร้าน

แนะนำให้ใช้ Windows แท้ ราคาไม่แพงแล้ว ใครซื้อ Netbook Notebook ก็มักจะมี Windows 7 แท้มาให้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นตัว Home Basic เป็นต้นไป

แต่ถ้าคุณมองว่า คอมประกอบถูก คอมแบรนด์เนมแพง อยากจะให้มองว่า จริงๆราคามันบวก Windows แท้มาให้แล้ว บางทีมี Office Starter มาให้ด้วยเหมือนกัน แต่ถ้าคอมประกอบ ใช้ของเถื่อน อันนี้ก็แล้วแต่คุณ แต่ตอนนี้จะบอกว่า ร้านไม่ทำให้นะครับ ไม่ลง Windows เถื่อนให้แล้ว แหมมม Windows แท้ราคา 3 พัน ยังจะใช้ของเถื่อน เข้าข่ายว่า มีเงินซื้อคอม 2 – 3 หมื่น แต่ใช้แผ่นเถื่อน มันก็ยังไงๆ อยู่นะ

แถมอีกนิด ถ้าใครใช้ Netbook, Notebook ที่บ้าน แนะนำให้มี Wireless Modem จะสะดวกมาก ไม่ต้องต่อสายแลน แต่ถ้าหากใช้ PC ต่อสายแลน ไวกว่าเยอะครับ

ขอให้โชคดีครับ ยังไงมีคำถามอะไรฝากไว้ได้ใน @yokekung และ Facebook ครับ