Check-in FourSquare ที่ KBank กับความเป็น Digital Banking

หากนึกถึงธนาคาร สถาบันการเงิน ที่มีภาพด้านการตลาดที่ชัดเจนในด้านสื่อออนไลน์ ก็จะนึกถึง KBank กับธนาคารสีเขียว ที่มี Internet Banking มี App KBank ให้ใช้บนมือถือ และกับการตลาดออนไลน์บนโลกของโซเชียล เน็ตเวิร์ก ที่รองรับการใช้งานของลูกค้าคนเมือง ที่เพิ่มความสะดวกกับช่องทางติดต่อบน Facebook กว่า 119,763 คน, Twitter มี followers สองหมื่นกว่าคน กับกิจกรรมการตลาดสนุกๆแบบ ดิจิตอล เอาใจวัยรุ่น เปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดูเป็นธนาคารกสิกรที่เคยเป็น Thai Farmer Bank เป็น KBank ที่สนุกสนาน กับความเป็น Digital Banking ที่นำเอาการตลาดและเทคโนโลยีมาใช้ ผมชอบคำว่า ผู้นำในโลก Digital Banking เท่ดี

ล่าสุดมีการจัดกิจกรรมบน Facebook ด้วยการเชื่อมโยงแอพพลิเคชั่น FourSqaure (หากใครไม่รู้จักแนะนำให้ลองดู วีดีโอนี้ กิจกรรมสนุกๆ ง่ายๆ แค่ CHECK IN ที่ KBank 20 สาขาแค่ครั้งเดียวก็ได้รับหมอน Mayor ไปกอดให้อุ่นใจ แต่ในโบรชัวร์ ใช้คำชวนงงว่า ต้องเป็น Mayor ถึงจะได้หมอน แต่เอาเข้าจริงแล้ว แค่เชกอินก็ได้หมอนแล้ว

ตอนที่ไปสาขา ก็มีคนถามว่าต้องทำยังไง บางคนก็ยังไม่เข้าใจ ยังไม่รู้จัก FourSquare ว่าคืออะไร

อธิบายง่ายๆ Foursquare คือ บริการ ที่เชื่อมโยงการใช้งานแบบออนไลน์เข้ากับธุรกิจต่างๆ เพื่อระบุตำแหน่งที่ตั้งของสาขา เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาสาขาได้สะดวกและเป็นเกมส์ที่เล่นบน social network ผ่านบริการ Location Based Services (LBS) ที่ใช้ความสามารถของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่มี GPS เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อใช้งาน FourSqaure 

ผู้ใช้จะสนุกกับการ ‘check in’ (ศัพท์ในการระบุตำแหน่งของเรา) โดยการเชื่อมโยงไปยัง Facebook, Twitter ของตนเองเพื่อบอกคนเพื่อนๆรู้ว่า เราอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไรอยู่ความสนุกอยู่ตรงที่ เช็กอินหลายๆครั้ง ไปบ่อยๆ จะได้เป็น เจ้าถิ่น (Mayor) และยังมีการนำไปใช้ทางการตลาด โปรโมชั่น การส่งเสริมการขายต่างๆ ได้คะแนน ได้ Badge ตามเงื่อนไขที่กำหนด สนุกและได้รู้ว่าเพื่อนๆไปที่ไหน ทำอะไรอยู่

 นอกจากนี้ แต่ละสถานที่เราสามารถใส่ภาพถ่ายจากมือถือ และสร้าง Tips, To do ได้ด้วย

ชอบตรงที่ทาง Kbank เข้ามาใส่ Tips ในสาขาที่ตั้งขึ้นเอง มีกิจกรรมน่าสนใจ แนะนำว่า เวลาดูให้ดูด้วยว่าข้อมูลตั้งแต่วันที่เท่าไหร อัพเดตแค่ไหน

ลูกค้า อย่างผม ไปถึงร้านก็เช็กอิน แล้วถ่ายภาพเวลาเปิดปิดสาขาไว้ดูู ใส่ข้อมูลลง FourSqaure ด้วย แถมได้หมอนก็โชว์อวดให้เห็นกันเลย

วันนี้ ผมเช็กอิน แล้วแสดงต่อเจ้าหน้าที่ซุ้ม KBank Mobile Banking แสดงมือถือหน้า FourSquare Check-in ให้ดู แสดงบัตรประชาชน นั่นคือเราแลกได้แค่ใบเดียวเท่านั้น

และผมก็ได้มาแล้ว ชื่นชมพนักงานครับ มีความรู้ในการตรวจสอบแอพ การเช็กอินได้ละเอียดดี

การทำตลาดของ KBank แบบนี้ ยิ่งทำให้ภาพของความเป็น Digital Bangking บน Social Network ชัดเจนขึ้น ลูกค้ารู้สึกดีๆมากขึ้น ทุกคนช่วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์สาขา แต่อย่าลืมว่า หากสาขาไหน บริการแย่ ไม่ประทับใจ ลูกค้าสามารถเช็กอินและประจานบริการได้สดๆ ณ เวลานั้นได้เลย และหาก ผจก สาขาเห็น twitter, Facebook ก็จะสอบสวนพนักงานได้ทันที

การทำการตลาดที่ดีที่สุดคือ อะไรดีๆ ลูกค้าบอกต่อฟรี ไม่เสียค่าโฆษณา ประทับใจก็บอกกันต่อ แต่ถ้าแย่เมื่อไหรก็บอกกันต่อๆเหมือนกัน แถมรวดเร็วกว่าด้วย

รายละเอียดกิจกรรม http://www.facebook.com/note.php?note_id=10150174428369027&id=127610057890&ref=mf

และที่ผมอยากได้มากที่สุด

พิเศษ @ สาขาสยามสแควร์

•  ลูกค้าที่สนใจมีสิทธิ์ในการสมัคร K-My Debit Card Foursquare Limited Edition ในราคาพิเศษเพียง 100 บาท จากปกติ150 บาท* จำนวนจำกัด เพียง 50 ใบเท่านั้น

•  โดยแจ้งความประสงค์ได้ที่เจ้าหน้าที่ประจำ Booth / เจ้าหน้าที่สาขา ณ สาขาสยามสแควร์ สยามสแควร์

ตัวอย่างของบัตร K-My Debit Card Foursquare Limited Edition