ปิดไฟเมื่อเลิกใช้ ปิดสนิท ประหยัดไฟด้วย Huntkey PZA503


ใครๆก็บอกว่า ช่วยลดโลกร้อน ช่วยประหยัดไฟ ช่วยรักษ์โลก ช่วยลดใช้พลังงาน เริ่มต้นที่ตัวเรา ผมมีปลั๊กไฟประหยัดพลังงานมาฝากกัน อย่าแปลกใจ ว่าทำไมเรียกว่า ปลั๊กไฟประหยัดพลังงานแหมมม พูดเสียงเหมือนของวิเศษโดเรม่อนเลย


รู้จักกับ ปลั๊กไฟ Huntkey ก่อน ว่าไม่ใช่ปลั๊กรางถูกๆอันละ 89 – 199 นะ แต่เป็นปลั๊กรางจากผู้ผลิต Power Supply ชั้นนำอย่าง Huntkey ที่ในไทยตอนนี้มีผู้จัดจำหน่ายคือ Back-N ซึ่ง Huntkey เป็นแบรนด์ชั้นนำที่ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Power Supply ปลั๊กราง อแดปเตอร์สำหรับ โน้ตบุ๊ก เคสคอมพิวเตอร์ และใช้แพร่หลายในหลายประเทศ ทั้งในยุโรป อเมริกา และ ออสเตรเลีย หลายๆประเทศมั่นใจกับสินค้าของ Huntkey เป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี ได้รับมาตรฐานสากล ทั้งยังมีรูปแบบที่หลากหลายและดีไซน์ที่ทันสมัยอีกด้วย

หากคุณเคยเห็นปลั๊กรางจาก Belkin ที่ขายตามห้างไอที ก็คงจะพอเข้าใจคุณภาพในระดับเดียวกัน ที่มีวัสดุในการผลิตที่แข็งแรงและไม่ก๊องแก๊ง คุณภาพที่ได้คือความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปลั๊กรางที่เกี่ยวข้องกับไฟโดยตรง

ใครจะไปเชื่อว่า ปลั๊กรางเนี่ยนะ ประกัน 3 ปี !!!!!


รู้จักกับ Huntkey PZA503 กันก่อน


ที่บอกว่า ปลั๊กประหยัดพลังงาน นี่ไม่ใช่ว่าค่าไฟจะลดลงหรอกนะครับ แต่ว่า คุณสมบัติที่น่าสนใจ ลองนึกภาพว่า เวลาออฟฟิศเลิกงาน มักจะเห็นหลายคนลืมปิดจอ คือ Shut Down คอมแล้วก็ลุกออกไปเลย โดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ของเรา ทั้งพีซี โน้ตบุ๊ก ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์เดียวที่ใช้ไฟ แต่เราต่อพรินเตอร์ สแกนเนอร์ หรือ External DVD หรือต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ที่ต้องเสียบไฟเช่น WD MyBook External HDD พวกนี้ก็ต้องเสียบไฟ ที่นี้เวลาเราใช้ PC ในบ้าน ก็ต้องเสียบทั้ง สายที่เชื่อมต่อมาจาก Power Supply สายจอ LCD, CRT บางคนอาจจะมีสายไฟที่ต่อลำโพงอีก พอปิดคอม อุปกรณ์พวกนี้ไม่ได้ถูกปิด อาจจะเป็นได้ว่า ปลั๊กไฟอยู่ใต้โต๊ะ เอื้อมปิดลำบาก หรือขี้เกียจ อะไรก็ว่าไป



จุดเด่นของ Huntkey PZA503 ก็คือ ช่องแรก [Computer] ซ้ายสุด ใช้เสียบกับอุปกรณ์หลัก อย่างคอมพิวเตอร์พีซี หรือโน้ตบุ๊กก็ตาม ช่องที่สอง สาม สี่ ห้า อาจจะเป็นจอภาพ ลำโพง External DVD, HDD หรือพรินเตอร์

 

ถัดจากเต้าเสียบที่ 3 ก็จะเป็นเต้าที่ 4 จะมีสวิตซ์ให้เลือก ว่าจะใช้เป็น Peripheral 4 หรือ ว่าจะใช้เป็น Normal เผื่อว่าเสียบชาร์จมือถือไว้ พอปิดคอมก็ยังชาร์จมือถือได้อยู่ โดยไม่ตัดวงจรไฟเลี้ยงหากปิดคอม

เมื่อเราทำการเปิดใช้งานอุปกรณ์หลัก เช่น เครื่อง PC ที่เสียบไว้ในช่องแรก [computer] อุปกรณ์อื่นๆ ที่เสียบอยู่ก็จะเปิดใช้งานได้ตามไปด้วย เช่นลำโพง พรินเตอร์ ไดร์ว แต่หากเราปิด PC ช่อง computer แล้ว ช่องอื่นๆที่เชื่อมต่ออยู่ก็จะดับลง เพราะจะถูกตัดไฟเลี้ยงในช่องเสียบเต้าอื่นๆด้วย

นี่คือเหตุผลว่า ทำไมจึงเรียกว่า ปลั๊กประหยัดไฟ เพราะมันตัดไฟอัตโนมัติให้เรา ไม่ลืมปิดจอ พรินเตอร์ ให้มีไฟเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาให้เปลือง

หากอธิบายง่ายๆก็คือ ช่อง Computer คือ Master ช่องต่อๆมา ก็คือ Slave คือหากเปิดแค่ตัว Master [Computer] ตัวอื่นๆที่ต่อพ่วงอยู่ก็มีไฟเลี้ยงด้วย แต่หากปิดตัวหลัก [Computer] ตัวอื่นๆก็ปิดด้วย นั่นคือการประหยัดพลังงานลง ปิดเมื่อไม่ใช้

อำนวยความสะดวกง่ายเพราะเราไม่ต้องปิดสวิตซ์ทุกอัน จริงๆก็เหมาะกับคนที่ขี้เกียจปิดหลายช่อง แต่ทางที่ดีอยากจะปิดจริงๆก็ควรจะปิดทุกสวิตซ์เลย เพราะยังไงถึงจะปิดการทำงาน PC แต่ก็ยังมีไฟเลี้ยงในช่องแรกซึ่งเป็นช่องหลักอยู่ดี

ที่น่าจะสะดวกคือ คนที่ใช้ PC ที่บ้านหรือที่ทำงาน พวกที่ลืมปิดจอ ปิดคอมแล้วลุกออกไปเลย ก็จะสะดวกมากขึ้นเพราะจะไม่ลืมปิดจอให้ไฟเลี้ยงเข้าหรือมีไฟปุ่ม Power บนจอ กระพริบอยู่ตลอดเวลา

ปลั๊กไฟ Huntkey รับประกัน 3 ปี รองรับการใช้งานกับไฟ 110 – 220V 50 – 60Hzทนกระแสไฟได้สูงสุด 10A, 2500Wมาตรฐาน IECQ, ISO 9001 – 2000

สนใจหาซื้อได้จากร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Back-N