ค่านิยม ความคาดหวัง ประเด็นกรณีรถเก๋งซีวิคชนท้ายรถตู้

เป็นประเด็นฮอตขึ้นมาทันที หลังจากข่าวสารแพร่กระจายบน Social Network จากข่าวแรกที่ทุกคน Retweet กันบน Twitter ว่า รถตู้ตกทางด่วน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นอุบัติเหตุรถเก๋งชนรถตู้บนทางด่วนโทลล์เวย์ (อ่านรายละเอียดประกอบเรื่องข่าวได้จาก iPattt)

ประเด็นทางสังคมหลายประเด็นถูกหยิบมาพูดถึงบน Social Media โดยอ้างอิงสถิติจาก Thailand Trending วันที่ 27 ธันวาคม หลังจากคืนเกิดเหตุ มี Hashtag ประเด็นที่ีพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ #ithatepraewa หรือ I hate Praewa นั้นเอง และคำ / วลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ  แพรวา นี่คือแนวโน้มของกระแสบนโลกโซเชียลมีเดีย

[ขอไม่มีภาพประกอบที่อ้างอิงบุคคลใดนะครับ]

สำหรับประเด็นต่างๆ นั้นได้ถูกพูดถึงในแง่มุมต่างๆ ทำให้เรามองถึงสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต ค่านิยม สังคม วัฒนธรรมดังนี้

ข่าวแรกที่ทุกคนได้ยินคือ คำว่า รถตู้ แค่ได้ยินคำว่ารถตู้ คนเมืองทุกคน ยอมรับสังคมนิยมว่า การขับรถของรถตู้ เร็ว ปาด แย่ ห่วย ไม่มีมารยาท เห็นแก่ตัว ดังนั้นพอข่าวออกมาที่รถตู้ ค่านิยมทางสังคมที่ประสบพบเจอทุกวันก็เลยทำให้คิดเป็นประเด็นว่า ความประมาท มาจากคนขับรถตู้ จากความเข้าใจในเบื้องต้นที่เข้าใจผิดว่า รถตู้ตกทางด่วน ซึ่งแวบแรกทุกคนมองว่ารถตู้เกิดอุบัติเหตุเพราะคนขับขับไม่ดีและประมาท

ประเด็นต่อมาคือ คู่กรณีเป็นรถเก๋งซีวิค หลายๆคนเริ่มเข้าใจว่าอุบัติเหตุคือรถเก๋งชนรถตู้ แล้วแรงเหวี่ยงเสียหลักไปกระแทกขอบปูน และเสาไฟฟ้า ทำให้ประตูฉีกออก แล้วคนกระเด็นออกมา ที่น่ากลัวและสยดสยองคือ ศพติดอยู่ตรงสะพานลอย และมีศพกระเด็นร่วงลงตายบนพื้นถนน ความเข้าใจแรกที่ว่า รถตู้ตกทางด่วน จึงตกประเด็นไป แต่ก็ทำให้หลายคนสยดสยองถึงกับนอนไม่หลับ ยิ่งภาพประกอบจากเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ที่มีศพติดอยู่ตรงสะพานลอยยิ่งทำให้ความรู้สึกคนยิ่งแย่กับคู่กรณี

ประเด็นที่สาม เปลี่ยนประเด็นว่า คนขับรถเก๋งคือใคร ประเด็นเปลี่ยนมาตรงที่ว่า นามสกุลดัง คดีจะเงียบหายหรือไม่ ผู้เสียชีวิตต้องตายฟรีหรือไม่ เพราะค่านิยม ความนึกคิด มาจากค่านิยมและวัฒนธรรมของสังคม ในการเคารพเกรงใจคนที่มีชื่อเสียง นักการเมือง นามสกุลดัง ที่ผ่านมาในอดีตนั้น คนไทยรับรู้ว่า ลูกนักการเมือง เศรษฐี ไฮโซ คนดัง มักเอาตัวรอดและมีเงินจ่ายให้เรื่องจบๆไป ในหลายๆคดี จึงมีการหยิบยกกรณีเก่าๆมาพูดคุยกันเกี่ยวกับลูกไฮโซทั้งหลาย นักการเมือง ที่แสดงอำนาจบารมีของพ่อแม่ และวงศ์ตระกูล

ค่านิยมของคนไทยนั้น ถูกปลูกฝังมาให้เคารพ นับถือ คนที่มีชื่อเสียง เกรงใจ คนที่มีอิทธิพล ทั้งยังมีนามสกุลดัง ใครๆก็ต้องนับถือ เคารพ เกรงใจ จนถึงขั้นบูชา ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ทุกคนมองว่า นามสกุลดังจะหลุดคดี ทุกอย่างเงียบไปเหมือนกับที่ผ่านๆมาหรือไม่

ประเด็นต่อมาคือภาพถ่าย ที่หลังเกิดเหตุ คนขับรถที่มีสภาพเสียหายไม่มาก ตนเองบาดเจ็บเล็กน้อย ออกมายืนกด BlackBerry (บีบี) นอกรถ โดยมีท่าทางที่ไม่ได้แสดงอาการตกใจ หวาดกลัว กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า คนตายหลายคน อุบัติร้ายแรง ความคาดหวังของคนไทย ไม่ได้มองแค่เรื่องนามสกุล แต่นามสกุล “มีส่วน” ในความคาดหวังในการออกมารับผิดชอบเยอะมาก เพราะด้วยความที่เป็นคนมีนามสกุลดังแล้ว ความคาดหวังในความรับผิดชอบ การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต เป็นเรื่องที่ทุกคนคาดหวัง เพราะไม่ต้องมีนามสกุลดัง แค่อุบัติเหตุธรรมดาเล็กๆน้อยๆ คนขับคู่กรณีก็ต้องออกมาดูแลช่วยเหลือ ถามไถ่อาการ จนถึงขั้นไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ จนแม้กระทั่งงานศพผู้เสียชีวิตด้วย ดังนั้นภาพที่ออกมาจึงแรงมาก ส่งผลถึงทั้งวงศ์ตระกูลที่สั่งสอนได้เลยทีเดียว

จริงๆแล้วความคาดหวัง ไม่ได้อยู่ที่นามสกุลดัง คนธรรมดา ก็ต้องรับผิดชอบ สอบถาม ถามไถ่อาการ ดูแลการรักษา และรับผิดชอบในการกระทำของตน ไม่ว่าจะผิดหรือถูก ก็ต้องช่วยเหลือ เพราะความคาดหวังจะมากขึ้น ยิ่งมีนามสกุลดัง ความคาดหวังของคนทั่วไป ยิ่งต้องมีสูงกว่าคนปกติธรรมดา คนนามสกุลดังไม่ใช่เทวดา แต่ก็ควรจะรับผิดชอบ อันนี้คือปกติของความคาดหวังอยู่แล้ว

ภาพของการกด BB สื่อถึงสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนไป หากเธอคนนั้นยกโทรศัพท์แนบหู เพื่อปรึกษาญาติ ประกัน หรือผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ต่างๆ จะเป็นภาพที่ดีกว่านี้

เพราะถึงแม้เราจะไม่รู้ว่า เธอคนกดบีบีแช็ตกับใคร จะถ่ายรูปขึ้น Facebook ของเธอ หรือแม้กระทั่งกดบีบีเพื่อปรึกษาทนายหรือตำรวจ การมองภาพของการกดบีบีในวัยรุ่น กลายเป็นการแช็ต คุยกับเพื่อน แซวเล่น มากกว่าจะเป็นงานเป็นการ ยิ่งกรณีแบบนี้ยิ่งต้องโทร ไม่ใช่ภาพยืนกดบีบี ที่ภาพลักษณ์ของบีบี ทุกคนมองว่า ใช้แช็ต คุยกับเพื่อน ออนเอ็ม อย่างไรก็ตามหากเกิดกรณีแบบนี้ ในเหตุการณ์วิกฤตแบบนี้ ยิ่งควรจะใช้โทรศัพท์พุดคุยเพราะเป็นเรื่องสำคัญและร้ายแรง ฉุกเฉินมากกว่าการกดแป้นด้วยซ้ำ

ความคาดหวังในการเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ถามไถ่ เป็นสามัญสำนึกปกติของคนที่ประสบอุบัติเหตุทุกคนอยู่แล้ว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนามสกุล แต่ยิ่งนามสกุลดัง ยิ่งต้องทำตัวให้น่าเคารพนับถุือ เลื่อมใส น่าเอ็นดู ความผิดในกรณีอุบัติเหตุ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ด้วยความที่เป็นคนดัง อายุ 16 ปี ยังมีวุฒิภาวะไม่ดีพอ ยังไม่มีใบขับขี่ หลายๆคนมองว่า ประเด็นของอายุ การขับรถเร็ว ความรับผิดชอบต่อเพื่อนมนุษย์เป็นประเด็นสำคัญมากกว่านามสกุลดังที่เป็นส่วนเสริม แต่มื่อมีการปฏิบัติตัว ประพฤติตัวแบบนี้แล้ว ทำให้คนภายนอกมองนามสกลุนี้แย่ในทางลบไปด้วยเช่นกัน

การด้านการตลาดแล้ว นามสกุลก็เหมือนกับเป็นแบรนด์ดิ้ง หากคนขับรถแสดงอาการเข้าไปช่วยเหลือเป็นอย่างดีก็จะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตนเองและวงศ์ตระกูล โดยเฉพาะนามสกุลที่เป็นแบรนด์ดิ้งด้วย แต่หากไม่แสดงความรับผิดชอบ สังคมก็จะมองว่า นามสกุลนี้แย่ หยิ่ง ไม่สนใจใคร อวดบารมี

ความคาดหวัง เป็นอันดับแรกๆก็คือความรับผิดชอบ การดูแล การถามไถ่ ประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้น การขับรถประมาท การยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอในการขับรถและตัดสินใจ การกดบีบีที่ทุกคนมองว่าเป็นการแช็ต ทำให้มองภาพความคาดหวังที่เกิดจากค่านิยมของคนไทย ที่มีการแบ่งชนชั้น นามสกุล วงศ์ตระกูล ค่านิยมในการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความรับผิดชอบในความผิดที่เกิดขึ้นไปแล้ว การแสดงออก การวางตัว ยิ่งนามสกุลดัง หากทำตัวน่าเอ็นดูให้สมศักดิ์ศรีของการใช้นามสกุลของวงศ์ตระกูล

ความคาดหวังต่างๆเหล่านี้ เรามองเห็นได้จากการพิพากษาของประชาชน ในการแสดงความคิดเห็นบน Social Media ความคาดหวังในการแสดงความรับผิดชอบ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ได้โทษใครผิดถูก ญาติผู้เสียชีวิตเสียใจ ทุกคนเสียใจ แต่หากกระทำสิ่งใดให้ความขัดแค้น เสียใจ ดีขึ้นได้จากการกระทำที่ดีกว่านี้ สังคมและความคาดหวัง คงไม่รุนแรงขนาดนี้

รูปของแพรวา ที่ถ่ายแบบต่างๆ ถูกลบออกจากเวบบอร์ดต่างๆ หลายๆเวบก็แบนข่าวและแบนรูปทั้งหมด นี่คือหนึ่งในการแสดงออกในการแบนและไม่เห็นด้วยกับการกระทำ

เพราะค่านิยมของคนไทย ความไม่ยุติธรรม การเรียกร้อง การเอารัดเอาเปรียบของเจ้าขุนูลนาย การมียศฐาบรรดาศักดิ์ การมีลาภ มีชื่อเสียง ส่งผลให้ความคาดหวังมากขึ้นเป็นทวีคูณ และครั้งนี้ก็เป็นการระเบิดความอึดอัด ความอัดอั้นในใจในเรื่องของค่านิยม คนดัง บางคนจึงถึงขั้นเกลียดไฮโซ และคนนามสกุลดังไปเลยความอัดอั้นมันระเบิดออกมา เพราะภาพลักษณ์ที่แสดงออกมานั้นทำให้คนรู้สึกถึงความเหลื่่อมล้ำในสังคม การถูกกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ ควาไม่เป็นธรรมของสังคม

ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกความสูญเสีย ขอไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต เป็นกำลังใจให้ญาติผู้เสียชวีต และขอให้ผู้บาดเจ็บรักษาตัวหายโดยเร็วและไม่หวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุด ในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งวันหลังเกิดเหตุการณ์ ได้มีคนตั้ง Facebook แสดงความไม่พอใจน้องแพรวา ตอนนี้คนกด Like 97,044 คนแล้ว

http://www.facebook.com/pages/manci-wa-khn-thiy-kein-lan-khn-mi-phxci-phaer-waxrchr-thephhasdin-n-xyuthya/142609679128323?v=wall

นี่คือพลังของ Social Media ถามว่า คนนามสกุลนี้ จะกล้ามองหน้าใครได้ ???? ในเมื่อนามสกุลโชว์หราอยู่แบบนี้ !!!

@yokekung