Which SmartPhone OS are you?

ถามว่า ทำไมคอมพิวเตอร์คุณถึงใช้ Windows จะว่าเลือกเพราะชอบ เพราะรัก ก็คงไม่ใช่ เพราะถูกสอนต่อๆกันมา ใช้ Microsoft Office, Winamp จนชิน หลายๆคนเคยชินกับการใช้ OS ที่ตัวเองคุ้นเคย บางคนอยากเปลี่ยนไปใช้ Mac ก็ต้องใช้ Windows ควบคู่กันไปด้วยขณะใช้ Mac OS เพราะยังไม่เคยชิน แล้วถ้าเป็นมือถือล่ะ คุณจะใช้ OS ไหน?

OS เกี่ยวข้องกับการใช้ Application เพื่อการทำงาน บันเทิง ติดต่อ สื่อสารต่างๆ เล่นเกม และยังเกี่ยวข้องกับ Platform ที่เป็นมากกว่า OS อีกด้วย ถามว่า คุณเริ่มใช้สมาร์ทโฟนเพราะอะไร อย่างแรก ผมเคยใช้ Symbian OS กับ Nokia N73ME ตอนนั้นถ่ายรูป เอาลงคอม ใช้ต่อเน็ต ไม่ได้เล่นแอพอะไรเลย สุดท้ายก็ขายไปเพราะเล่นแอพไม่สนุก เล่นเว็บไม่สนุก เพราะว่า EDGE / GPRS Package ตอนนั้นยังแพงอยู่ อีเมล์ก็ไม่ได้ใช้บนมือถือ การควบคุมด้วย Joy Stick ก็ใช้งานยาก

ต่อมา Windows Mobile 6.1  ตอนนั้นก็ใช้แค่จดบันทึก ใช้แชร์เน็ตเวลาอยู่หอ ไม่ได้ใช้อีเมล์ ไม่ได้ใช้อย่างอื่นเลย เปิดเอกสารออฟฟิศบ้างนิดหน่อย ขีดจำกัดยังคงเป็น Unlimited EDGE/GPRS ที่ยังมีราคาแพง

แต่เมื่อถึงยุคของ BlackBerry กับ BlackBerry OS ช่วงนั้นเริ่มใช้ Twitter มีกลุ่มเพื่อนที่ติดต่อกันทาง E-mail ทั้งเพื่อนเรียนโท เพื่อนบน Twitter ใช้ Facebook เมื่อเรามีแอพใช้กับ OS ของ BlackBerry เรารู้ว่าเราซื้อมาเพือใช้งานอะไร เน้นการพิมพ์บน twitter มีการอัพ wordpress บน BlackBerry ทั้งหมดที่ทำได้เพราะ Wi-Fi ครอบคลุมมากขึ้น ราคา Unlimited EDGE/GPRS ถูกลง ทำให้เราใช้ E-Mail, Chat, Internet, Facebook, Twitter, FourSquare บนมือถือได้อย่างสบาย

แต่ถามว่าชอบไหม Ubertwitter, Seesmic, Twitter for BlackBerry ติดตั้งไปทั้งหมด สรุปว่าแอพไม่น่าประทับใจ Facebook for BlackBerry ก็ช้ามาก จนมาช่วงหลังๆจึงมีการอัพเดตเร็วขึ้น แต่ก็ไม่สะดวกในการใช้งานอยู่ดี สู้ไปเล่น Facebook บน Android สนุกกว่า

มาถึง Android OS ชอบเพราะ FourSquare check-in เร็วมาก Twitter, Facebook, Gmail เร็วมาก ชอบสุดๆเพราะความไว แต่ก็มีค้างบ้าง Force Close บ้าง แต่มันก็คือ OS ที่อาจจะทำงานผิดพลาดกับ Hardware (ตัวเครื่อง) ได้บ้าง เหมือนกับ Windows นั่นแหล่ะ

บางคนบอกว่า (แบรนด์….) ห่วย จริงๆปัญหาอาจจะเป็นที่ OS ก็ได้ เหมือนคอมเราเจ๊ง เราก็ไปโทษยี่ห้อคอมนั้นไม่ดี เพราะหงุดหงิดและเสียอารมณ์ไปแล้ว

ผมมองว่า SmartPhone OS ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ คือมันต้องดีทั้ง Hardware และ Software ทำไม Mac OS ดี เพราะว่า Software ก็จาก Apple และ Hardware ก็จาก Apple ส่วน BlackBerry นั้นก็มีแอพให้เลือกไม่มากนัก มีปัญหาเรื่อง Memory ให้ปวดหัวอยู่ต้องใช้ QuickPull ในการล้างหน่วยความจำ ส่วน Android ก็มีปัญหาบ้าง แต่ถามว่า อะไรที่ห่วย OS หรือตัวเครื่อง คำตอบคงไม่ใช่ว่าเครื่องห่วย หรือ OS ห่วย เพราะมันไม่เหมือนกับ Apple ที่ทำ Hardware และ Software จากผู้ผลิตเดียวกั แอพบน iPhone บางคนอาจจะไม่ชอบก็มี มันอยู่ที่ Compatibility ของ Software ทำงานร่วมกับ Hardware ด้วย

อย่าง bada OS ที่ Samsung มุ่งพัฒนานั้น ถือว่าเน้นทั้งแอพ ทั้ง OS ทั้งตัวเครื่อง แต่อนาคตคงต้องรอดูต่อไป เพราะตอนนี้ Samsung เองก็มาเน้น Android มากกว่า Windows Phone (Windows Mobile)

Which OS are you? คงตอบไม่ได้ว่า OS ไหนเหมาะกับคุณ ถ้าคุณไม่ลองใช้ตาม LifeStyle ของตัวคุณเอง คุณก็จะไม่รู้หรอกว่า แอพบน OS ไหนที่คุณชอบ คุณเคยคิดว่า Mac ใช้ยาก ถามว่าเคยใช้ไหม ชอบไหม บางคนใช้ windows คู่กับ Mac จนสุดท้ายถอด Windows ออกไปเมื่อใช้ Mac คล่องแล้ว

ผมใช้ BlackBerry คู่กับ Android จนตอนนี้ขาย BlackBerry ไปแล้ว ใช้แต่ Android เพราะเคยชินกับการใช้แอพแล้ว ไม่ว่าคุณจะใช้แอพไหน ก็เลือกให้เหมาะกับคุณ ความต้องการในการใช้งานและ LifeStyle ของแต่ละคน