เปิดโลก Mobile Computer บน Maemo 5 รองรับอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบ

บทความนี้เคยลงใน นิตยสาร My Mobile ปีที่แล้วครับ เอามาให้อ่านกัน ข้อมูลบางอย่างอัพเดต ณ ช่วงเวลานั้นๆครับ


ขับเคี่ยวกันอย่างหนักระหว่าง Symbian, Windows Mobile ที่กำลังจะออก 6.5 ทาง iPhone จาก Apple ก็มี iphone software 3.0 ส่วนค่าย Android ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

ยิ่งในประเทศไทย ล่าสุดทาง LG ได้เปิดตัว LG Apps Store ที่เป็นแหล่งรวมแอพพลิเคชั่นบน Windows Mobile ยิ่งประกาศให้ชัดเจนว่าค่ายใดต้องการเน้นการใช้งานแบบใด ในส่วนของ Nokia เองก็ได้ออกไปสู่ตลาดของ Mobile Computer ที่เป็นมากกว่าโทรศัพท์มือถือ เพราะให้จอใหญ่กว่า 3.5 นิ้วก็ถือว่ามีคุณสมบัติหลายๆอย่างเป็น Mobile Computer ได้แล้ว ทั้งการประมวลผล หากเทียบกับคอมพิวเตอร์แล้ว Smart Phone เองก็มีระบบประมวลผลจาก CPU เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเมื่อมีการพัฒนาซีพียู ก็มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ จะเรียกว่าพัฒนาซอฟต์แวร์ แล้วรีดพลังของการประมวลผลให้คล่องตัวกว่าที่เคยก็ได้ เพราะอินเตอร์เฟซสวยๆ ต้องการการประมวลผลด้านกราฟิกมาก และการใช้งานหลายๆอย่าง Multi-Function ในเวลาเดียวกันก็จำเป็นต้องมีทั้ง CPU และหน่วยความจำ รวมไปถึงระบบปฏิบัติการที่รองรับและสนับสนุนสมบูรณ์แบบ ไม่เช่นนั้นอาจจะตกม้าตายหากอินเตอร์เฟซสวย แต่หน่วงเพราะซีพียูไม่แรงพอนั่นเอง

ทาง Nokia ได้แนะนำระบบปฏิบัติการ ที่จะเรียกว่าเป็นพลังขับเคลื่อนบนมือถือก็เลยว่าได้ แต่อย่าเรียกว่ามือถือเลย มันเป็น Mobile Computer ไปเสียแล้ว Maemo 5 ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการประมวลผลบนอุปกรณ์โมบายส์แบบพกพา ซึ่งจุดเด่นหลักๆก็คือเน้นใช้งานอินเตอร์เน็ตนอกสถานที่ แต่ใครที่อยากได้ Windows Mobile สำหรับ Nokia นั้นไม่มีรุ่นให้เลือก ปกติก็จะเป็น Symbian ใครอยากเล่นเน็ตเพลินๆก็เลยต้องมองหาระบบปฏิบัติการที่เป็น Linux-based ภายใต้ซอฟต์แวร์ Maemo 5 ที่ตอบสนองความเป็น Mobile Computer อย่างแท้จริง
หากคุณตื่นตาตื่นใจกับ Windows 7 บนคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่า Maemo 5 อวดโฉมให้คุณตื่นตาตื่นใจบนมือถือได้ด้วยความสามารถที่เขาบอกว่า ไม่จำเป็นต้องสาธยาย เพราะคุณจะได้สัมผัสด้วยตัวคุณเอง โดยเฉพาะใครที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต น้ำหนักของ Mobile Computer อย่าง Nokia N900 ทำให้คุณใช้งานอินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วบนเบราเซอร์ Maemo ที่ใช้เอ็นจิ้นของ Mozilla ให้คุณเพลิดเพลินไปกับการรับชมคอนเทนต์เหมือนๆกับบนคอมพิวเตอร์ ว้าววว
การใช้งานต่างๆรองรับ Multi-Tasking ใกล้เคียงคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกทีแล้ว เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว ไม่ใช่แค่จินตนาการในภาพยนตร์ แต่ทำได้จริงในปัจจุบันแล้ว ด้วย Maemo 5 ที่ตอบสนองในการใช้งานอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบจริงๆ แม้จะโทรติดต่อเพื่อนไม่ได้ ก็ยังไม่ขาดตอนด้วยการเชื่อมต่อผ่าน Ovi, Gtalk, Skype และสนทนาได้ในทุกช่องทางการสื่อสาร  มองๆดูฟังก์ชั่นแล้ว ก็ไม่ต่างจากการออกมาฆ่า iPhone Software 3.0 เลยเพราะหลายๆอย่างตอบสนองการใช้งานได้แทบจะเหมือนกันเลยด้วยซ้ำ แถมมีคุณสมบัติที่เหมือนกันในหลายๆส่วน ไม่ได้ขาด ไม่ได้เกิน แต่ให้มาเต็มๆเหมือนกันด้วย จะว่าไปก็คือคอมพิวเตอร์พกพาเครื่องนึงเลย เพราะยังไงน้ำหนักก็เบากว่า Netbook อยู่เยอะ หน่วยความจำแทบจะพอๆกันเลยด้วยซ้ำ พกพาก็สะดวกกว่าเป็นไหนๆ น่าสนุกแน่หากโลกการเชื่อมต่อเปลี่ยนแปลงจากโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน ก้าวข้ามอีกขั้นไปสู่ Mobile Computer

สนใจแวะไปดูได้จาก http://maemo.nokia.com
ที่บอกว่าสงคราม OS ก็คงไม่เชิงเพราะ Maemo ก็เหมือนๆกับเป็น Gadget ตัวหนึ่งที่เน้นอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์ เพียงแต่เน้นอินเตอร์เน็ตมากๆ จอใหญ่ๆ แบตเตอรี่ก็ต้องอึดตามไปด้วย จริงๆแล้วหากจากเอาซิมเบี้ยนมาเล่นอินเตอร์เน็ตก็ได้อยู่ แต่ดูเหมือนว่าทาง Nokia เองอยากให้เน้นไปทางธุรกิจกับการใช้งานด้านความบันเทิงซะมากกว่า เพราะ Nokia เองไม่มี Windows Mobile ในมือนั่นเอง แต่บริการต่างๆอย่าง Ovi ก็ตอบสนองได้หลายๆความต้องการที่ลงตัวเหมือนกัน