User Experience กับสัมผัสแรกบน Samsung Galaxy S

เชื่อว่าทุกคนเมื่อเห็นมือถือออกใหม่ จะตั้งคำถามว่า ดีไซน์สวยไหม น่าใช้ไหม สเปกอย่างไร โดยมองสเปกเป็นหลัก โดยเฉพาะ Smart Phone ที่มี CPU Ram/Rom เหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องนึง แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ Experience คือความประทับใจในการใช้งานมากกว่า ยอมรับว่า สัมผัสแรกของ Samsung Galaxy S ทำเอาผมหลงรักมันทันที มองในมุมของคนที่ใช้ Windows Mobile มาก่อน ใช้ Android มาก่อน มันทำได้ไหลลื่นมาก ยิ่งใครใช้ iPhone มาก่อน ผมว่าต้องประทับใจแน่ๆ ลองมาดูกันว่า User Experience ของ Samsung Galaxy S เป็นอย่างไรบ้าง
เรียกได้ว่า Samsung I-9000 หรือชื่อเรียกว่า Samsung Galaxy S นั้นสร้างความประทับใจทั้งคนที่ไม่เคยใช้แอนดรอยด์ ผมมองว่า การเรียกว่า Smart Phone นั้น หลายๆคนมองภาพว่ามันใช้งานยาก หลายๆคน มองภาพว่า แอนดรอยด์เหรอ ใช้ยากไหม เหมือนกับเรามองภาพของ Windows Mobile หรือ Windows Phone สักเครื่อง ใช้ยากไหม
แต่ถามว่า ทำไมคุณมอง Symbian สักเครื่อง มันไม่เห็นมีใครมองหรือรู้สึกว่าใช้ยากล่ะ
เชื่อว่าไม่ว่าจะเคยใช้ มือถือธรรมดา ใช้จอสัมผัส หรือใช้ Windows Mobile, Symbian, Android, iPhone รับรองว่าถ้าได้สัมผัสเจ้า Samsung Galaxy S ครั้งแรก หน้าจอค่ายนี้ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง กับหน้าจอขนาดใหญ่ การสัมผัสสั่งงานปุ่มที่รวดเร็ว ตอบสนองการสัมผัสที่ไวมาก การสัมผัสหน้าจอ การเลื่อนเมนู การเรียกคำสั่งรวดเร็ว เป็นผลจาก CPU จริงๆ ถ้าไม่บอกสเปค ให้ลองเล่นครั้งแรก รับรองติดใจ
ผมมักจะมองในเรื่องของ User Experience มากกว่าสเปก เหตุผลเพราะว่า “ใครๆก็ใช้ได้” คนใช้สมาร์ทโฟน ไม่จำเป็นต้องเป็น Geek ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องไอที คอมพิเตอร์มากมายนัก ผู้หญิงก็ใช้ได้
ลองนึกย้อนไปที่ iPhone สิ
ใครๆก็ใช้ได้ใช่ไหมครับ มีใครบอกไหมว่าใช้ยาก เพราะความเป็น User Interface ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ไม่ได้แข็งทื่อๆ ดังนั้นทุกคนใช้ครั้งแรกเรียนรู้ไม่ยาก แล้วเราจะประทับใจแบบ First Impression สัมผัสแรกประทับใจ ว่าไปนั่้น
Smart Phone ที่ใช้ Android ทุกคนใช้งานได้ มือถือต้องเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนสัมผัสแล้วประทับใจ ใช้งานง่าย อยากหยิบขึ้่นมาสัมผัส เล่น แชร์ นั่นคือจุดเด่นของมือถือที่น่าใช้
หากว่าทุกคนเคยประทับใจกับการสัมผัสสั่งงานที่รวดเร็วแบบ iPhone แล้ว คิดว่า Samsung Galaxy S ทำให้คุณปลื้มได้ไม่ยากเช่นกัน
อันนี้ผมก็เลยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ คนที่เคยใช้มือถือธรรมดา คนใช้มือถือจอสัมผัส แล้วอยากเล่นมือถือจอสัมผัสล้ำๆ และคนที่เคยใช้มือถือสมาร์ทโฟนมาก่อนอย่าง iPhone, Symbian, Windows Mobile หรือแม้กระทั่ง Android ด้วยกันเอง
เพราะเชื่อจากการใช้งานจริงว่า ความประทับใจแรกของการใช้งาน ย่อมมีการเรียนรู้ที่แตกต่างจากประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน คนที่ใช้มือถือจอสัมผัส จะตื่นเต้นกับการสัมผัสสั่งงานที่รวดเร็วขึ้น เลื่อนหน้าจอได้ไว เรียกเมนูได้เร็ว อันนี้จะเห็นผลจาก CPU และการออกแบบ User Interface
ที่ใช้งานง่ายและไม่ยุ่งยากต่อการเรียนรู้
ต้องยอมรับจริงๆว่า จากคนที่เคยใช้ Android ประทับใจแรกสัมผัส จากการสั่งงานที่รวดเร็ว หน้าจอที่ใหญ่ การพิมพ์ที่คล่องตัวและไม่ผิดพลาดเลย เพราะความเคยชินมันปรับตัวเข้าได้ง่ายมากหลังจากเล่นๆไปเพียงแค่ 15 – 20 นาทีเท่านั้นเอง การพิมพ์ที่ไม่ผิดเลย แสดงให้เห็นว่า เซ็นเซอร์ในการจับการตอบสนอง
นั้นไวมาก และแม่นยำ การเรียกเมนูก็กดไม่พลาด เพราะการตอบสนองของจอนั้นดี ทุกอย่างผสานรวมกันทั้งความเร็ว การสั่งงานที่ตอบสนองไว ทำให้การเรียกโปรแกรมใช้งานง่ายมาก ความประทับใจแรกเกิดขึ้นเมื่อไหร ความอยากได้เริ่มจะตามมา เพราะเราคิดว่า เราคุ้นเคยแล้วตั้งแต่เราสัมผัสครั้งแรก เหมือนถูกใจสาวยังไงยังงั้นเลย
ความเป็น Top Android Phone ดีที่สุดด้วยจอ Super AMOLED หรือ Super Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode
เป็นเทคโนโลยีจอแสดงผลที่ใช้บนอุปกรณ์แบบพกพา เช่น มือถือ แน่นอนว่าบริษัทแรกที่นำมาใช้คือ Samsung ไม่ว่าจะเป็น Samsung Wave และ Samsung i9000 Galaxy S
ประโยชน์ของหน้าจอ Super AMOLED นั้นได้รับการพัฒนาจากจอ AMOLED ที่ใช้กันปัจจุบัน
ความสว่างหน้าจอเพิ่มขึ้น 20%
หากใช้ในที่มีแสงแดดจ้าก็หมดห่วง เพราะลดการสะท้อนลง 80%
ประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าเดิม 20%
ข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Super_AMOLED